15 เทคนิคประหยัดงบรีโนเวทบ้าน

15 เทคนิคประหยัดงบรีโนเวทบ้าน

15 เทคนิคประหยัดงบรีโนเวทบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันหลายคนเลือกวิธีการรีโนเวทบ้านแทนการสร้างบ้านใหม่ เนื่องจากการรีโนเวทช่วยเก็บรักษาเรื่องราวของบ้านหลังนั้นไว้ให้กับเจ้าของบ้าน แต่ไม่น้อยเลยที่บอกว่ารีโนเวทบ้านใช้งบประมาณมากกว่าการสร้างบ้านหลังใหม่เสียอีก แต่ Sanook! Home อยากให้คนที่สนใจและตัดสินใจรีโนเวทบ้านไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายเหล่านั้น เนื่องจากเราสามารถประหยัดงบประมาณในการรีโนเวทบ้านลงได้ด้วย 15 เทคนิคเหล่านี้

1.ให้ความสำคัญกับโครงสร้าง เมื่อคุณจะซื้อบ้าน คุณต้องถามคนขายว่าโครงสร้างของบ้านแข็งแรงมากน้อยแค่ไหน เพราะไม่ใช่ว่าบ้านทุกหลังจะสามารถต่อเติมได้ ดังนั้นสำรวจโครงสร้างของบ้านก่อนซื้อเสมอ เพราะหากเกิดเหตุที่ต้องซ่อมแซมแก้ไขขึ้นมาแล้ว จะทำให้งบประมาณบานปลาย

2.ปรับเปลี่ยนจุดเด่น ๆ แค่จุดเดียวพอ เช่นการยกเพดานสูง แน่นอนว่าสิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องถูก ๆ แต่เขาเน้นว่า มันคุ้ม เพราะบ้านของคุณ ชีวิตของคุณ จะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

3.เราไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนขนาดหน้าต่าง ถ้าเป็นไปได้ให้คงขนาดเดิมไว้ จริงอยู่ประตูหน้าบ้านอาจจะมีหน้าต่างบานใหญ่ เพื่อรับแสง แต่การจะเปลี่ยนหน้าต่างให้มีขนาดใหญ่หมดทุกบาน อาจจะไม่มีความจำเป็น และทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณอีกมากทีเดียว นอกจากนี้หน้าต่างขนาดใหญ่สำหรับบ้านในเขตหนาว ก็ทำให้เปลืองฮีทเตอร์ ส่วนบ้านในเขตร้อน ก็เปลืองแอร์ และยังทำให้เสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามาในบ้านได้มากด้วย

4.ไม่ควรย้ายท่อน้ำบ้านบางหลังเดินท่อนอกตัวบ้าน บางหลังก็ฝังท่อไว้ในผนัง การเปลี่ยนตำแหน่งท่อจะเพิ่มปริมาณงานขึ้นอีกมาก

5.ใส่ฉนวนกันความร้อนที่ผนังและเพดาน โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นห้องนอน ห้องน้ำ ราคาของมันไม่แพงนัก แต่คุ้มค่านอกจากนี้ยังมีคำแนะนำดังต่อไปนี้

6.ถ้างบประมาณเพียงพอควรสั่งทำตู้บิลท์อินที่พอเหมาะพอดีกับพื้นที่ขึ้นมาเลย หากงบจำกัด ก็ค่อยไปหาซื้อแบบและขนาดที่พอจะไปกันได้

7.สำหรับท๊อปของเคาน์เตอร์ต้องเลือกวัสดุที่ทนทานและสามารถจะใช้งานได้ในระยะยาว

8.แบบครัวที่เลือกไม่ควรหวือหวา ล้ำสมัยมากจนเกินไปนัก เพราะมันมีราคาแพง ควรเลือกราคากลาง ๆ ที่ดูดีขนาดมาตรฐาน เพราะหากมีจุดใดชำรุดเสียหายก็สามารถหาซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนได้

9.บ้านสมัยใหม่มักจะออกแบบให้มีห้องครัว และห้องน้ำขนาดใหญ่ แต่จริง ๆ แล้ว มันไม่จำเป็นและมีราคาแพงด้วย ดังนั้น แทนที่จะขยายห้องครัว หรือห้องน้ำให้ใหญ่ขึ้นเปลี่ยนมาเป็นการเพิ่มหน้าต่าง หรือติดพัดลมดูดอากาศแทน

10.เลือกซื้อสุขภัณฑ์คุณภาพดี เสียงเบา และประหยัดน้ำ

11.เลือกใช้ม่านห้องน้ำ ไม่จำเป็นต้องเป็นประตูกระจก ราคาประตูกระจกแพงกว่าม่านห้องน้ำหลายเท่า เราสามารถเลือกม่านห้องน้ำดี ๆ มาใช้ และเปลี่ยนมันเมื่อไหร่ก็ได้ที่รู้สึกเบื่อ

12.ในระหว่างขั้นของการออกแบบ ควรคำนึงถึงเรื่องของแสง และสีไปด้วยเลย จะช่วยประหยัดงบประมาณไปได้มากกว่าการมาคิดเพิ่มเติมภายหลังทั้งแสงธรรมชาติ และแสงไฟในจุดต่าง ๆ

13.ไม่จำเป็นต้องเข้าไปเลือกหาหรือดูแบบวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้จากร้านขนาดใหญ่เสมอ บางครั้งร้านเล็ก ๆ ก็มีวัสดุอุปกรณ์ที่น่าสนใจ เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอ่างล้างหน้า ห้องครัว หรืออุปกรณ์ในห้องน้ำ

14.วัสดุต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้ ต้องเลือกให้เหมาะ และคำนึงถึงว่ามันเป็นสิ่งที่เราจะต้องใช้เป็นประจำทุกวัน ไม่ใช่แค่ความสวยงามดูดี แต่ต้องใช้สะดวกและทนทานด้วย

15.สีก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะมีอิทธิพลต่อภาพโดยรวมมาก แม้เราจะเลือกวัสดุอุปกรณ์ราคาแพง และมีคุณภาพดีมาใช้ แต่ถ้าเลือกสีผิด ก็อาจทำให้ภาพรวมทั้งหมดออกมาไม่ดีได้เช่นกัน

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.remodelista.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook