15 สิ่งที่ต้องโยนทิ้ง เดี๋ยวนี้ เพื่อไม่ให้บ้านรก

15 สิ่งที่ต้องโยนทิ้ง เดี๋ยวนี้ เพื่อไม่ให้บ้านรก

15 สิ่งที่ต้องโยนทิ้ง เดี๋ยวนี้ เพื่อไม่ให้บ้านรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณรู้สึกว่าในบ้านของคุณ ทำไมมันรกเลอะเทอะ มีอะไรต่อมิอะไรระเกะระกะไปหมด อยากจะจัดให้มันสวยเนียบเรียบร้อย แต่ก็ยังไม่ไดลงมือสักที ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี  Sanook! Home มีคำแนะนำ 15 สิ่งที่คุณต้องโยนมันออกไปจากบ้าน เดี๋ยวนี้เลย

1.กล่องกระดาษ ถุงพลาสติก ที่มากับอาหาร หรือของแห้ง พวกซีเรียล และขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ ของพวกนี้ วางไว้ก็ทั้งน่าเกลียด เปลืองพื้นที่ แถมยังเก็บอาหารให้คงความกรอบได้ไม่นาน แทนที่จะเก็บไว้เป็นกล่อง ๆ ห่อ ๆ แบบนั้น ให้นำมาใส่ในโถ หรือภาชนะแก้ว มีฝาปิด นอกจากจะทำให้ดูดีขึ้นแล้ว ยังเก็บรักษาคุณภาพอาหารได้นานกว่า

2.ราวตากผ้า ที่เรามักจะเอาเสื้อผ้าขึ้นไปผึ่งไว้ มันเปลืองพื้นที่ และไม่ได้ดูสวยงาม ให้เปลี่ยนมาเป็นนำเสื้อผ้าที่ต้องการผึ่ง แขวนกับไม้แขวนเสื้อ เลือกรูปแบบที่ดูดีมีสไตล์หน่อย อาจะทำด้วยไม้ หรือพลาสติกก็ได้ แต่ขอให้เป็นรูปแบบเดียวกัน

3.ฟองน้ำล้างจาน ถ้าหากมันเก่ามาก ใช้มาเป็นเดือนแล้ว ก็ทิ้งมันไปเถอะ เปลี่ยนใหม่เพื่อสุขภาพ และความสะอาดเรียบร้อยของครัวเรือน

4.รองเท้าเก่า ๆ ไม่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะมันพังแล้ว ซ่อมไม่ไหว หนังมันแข็ง ใส่ไม่ได้ คับเกิน หรือหายไปข้างหนึ่ง ก็อย่าเก็บมันไว้อีกเลย นำไปบริจาค หรือทิ้งไปเสียเถอะอย่าเก็บไว้ให้รกบ้านเลย

5.เสื้อผ้าที่ไม่ได้ใส่ หากเสื้อผ้าชุดไหน ไม่ได้หยิบมาใส่เป็นปีแล้ว เชื่อว่าคุณไม่อยากใส่มันแล้วหละ บริจาคหรือขายเป็นเสื้อผ้ามือสองไปเถอะ

6.เสื้อผ้าของลูก ๆ ที่มันเล็กเกินไปแล้ว ใส่ไม่ได้อีกแล้ว แม้จะยังใหม่อยู่ ลูกใส่ไปไม่กี่ครั้งเอง แต่เก็บไว้ก็เปลืองพื้นที่ บริจาคหรือขายมือสองไปดีกว่า

7.ถุงเท้าที่ไม่มีคู่ ไม่ว่าคู่ของมันจะขาดไปก่อน หรือคุณทำหายตอนที่เอาผ้าไปซัก ข้างที่เหลือ ก็อย่าเก็บไว้เลย คุณคงไม่ใช้มันกับข้างที่ไม่เหมือนกันหรอก ทิ้งมันไปเถอะ

8.เครื่องสำอางหมดอายุ เครื่องสำอางก็มีอายุของมัน หากหมดอายุแล้ว ก็ไม่ควรเก็บไว้ หรือนำมาใช้อีก อย่างมาสคารา ก็ควรเปลี่ยนใหม่ทุก ๆ 3 เดือน รองพื้น คอนซีลเลอร์ อาจจะมีอายุสัก 1 ปี ส่วนลิปสติก อายแชโดว์ บลัชออน ก็ไม่ควรใช้นานเกิน 2 ปี

9.เครื่องเทศ เครื่องปรุงอาหารที่เก็บไว้นานแล้ว ของพวกนี้ แม้มันจะไม่เน่าเสีย แค่คุณภาพ และคุณค่าอาหารจะลดลง กลิ่นก็อาจจะไม่ดีแล้วด้วยเช่นกัน ทางที่ดี ไม่ควรเก็บนานเกิน 12 เดือน

10.แปรงสีฟันเก่า ทันตแพทย์แนะนำว่าแปรงสีฟันไม่ควรใช้นานเกิน 3 เดือน เพราะขนแปรงจะเสื่อมคุณภาพ ถึงจะยังดูดีอยู่ ก็ไม่ควรต้องเสียดาย

11.การ์ดอวยพรเก่า ๆ แน่นอนว่า มันทำให้เรามีความสุข แต่ถ้าเก็สะสมไว้เยอะ และนานเกินไป ก็รกบ้าน หากต้องการจะเก็บความทรงจำเหล่านี้ ลองเปลี่ยนเป็นถ่ายภาพ แล้วเก็บไว้ในโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ จะดีกว่า

12.ปฏิทินของปีที่แล้ว ทิ้งไปเถอะ เก็บไว้เฉพาะของปีนี้ก็พอ

13.อะไรก็ไม่รู้อยู่ในช่องฟรีซมาตั้งนานแล้ว ถ้าหากแม้แต่ตัวคุณเอง ยังไม่รู้เลยว่าวัตถุนั้นคืออะไร ก็อย่าได้เก็บเอาไว้อีกเลยนะ

14.แผ่นหนังวิดีโอที่ไม่ชอบ เมื่อไม่ชอบ และไม่คิดจะหยิบมาดูอีกแล้ว ก็ทิ้ง หรือขายไป โดยเฉพาะวีดีโอในรูปแบบเก่า ๆ เช่น VHS ถ้าไม่มีเครื่องเล่น ก็ควรทิ้งไปได้แล้ว

15.อาหารหมดอายุ ไม่ว่าจะเป็นอาหารกระป๋อง อาหารห่อ อาหารแช่แข็ง หากถึงวันหมดอายุแล้ว นำออกมาทิ้งได้เลย แม้ว่ามันจะยังดูดีอยู่ ก็ไม่ควรจะรับประทานเข้าไป

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.hgtv.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook