5 สาเหตุที่ทำให้บ้านรก

5 สาเหตุที่ทำให้บ้านรก

5 สาเหตุที่ทำให้บ้านรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเป็นอีกคนหนึ่งใช่ไหมที่บ้านรก ทั้ง ๆ ที่คุณก็เก็บของแล้ว ทำความสะอาดก็บ่อย มันยังรกอยู่ดี ที่มันเป็นอย่างนั้น อาจจะเป็นเพราะคุณมีพฤติกรรม 5 อย่าง ที่เรากำลังบอกคุณนี้

1.คุณเก็บเอกสารขยะเอาไว้มากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นจดหมาย หนังสือ นิตยสาร คูปอง ใบเสร็จ ของเหล่านี้ วางอยู่ทั่วบ้าน แม้มันจะไม่ได้สกปรกอะไรเลย แต่มันก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บเอาไว้ อะไรที่หมดอายุแล้ว ไม่ใช้แล้ว ใบเสร็จใบเรียกเก็บเงิน ที่จ่ายไปแล้ว ก็ทิ้งไปเสียบ้าง นิตยสารที่ไม่อ่านแล้ว ก็ไม่ต้องต่อายุสมาชิก ของแบบนี้ยิ่งมีมาก บ้านก็ยิ่งรก

2.คุณหยิบของออกมาใช้แล้วก็ไม่เก็บเข้าที่ เสร็จงานแล้ว ใช้แล้ว ก็วางทิ้งไว้ตรงนั้นเลย หากคุณต้องการจะทำให้บ้านเรียบร้อย วางกฎเอาไว้ในใจเลยว่าเมื่อหยิบอะไรออกมาใช้ ใช้เสร็จแล้ว ให้เก็บเข้าที่ทันที

3.พาดหรือวางเสื้อผ้าที่ใช้แล้วไว้ตามที่ต่าง ๆ ไม่เก็บให้เป็นที่เป็นทาง เช่นเสื้อคลุมที่หยิบออกมาใช้ ใช้แล้วก็ไม่ซัก พาดไว้ตามเก้าอี้ ยิ่งหลายวัน เสื้อผ้าสกปรกเหล่านี้ ก็วางพาดทั่วไปหมด

4.คุณคิดว่าคุณทำความสะอาดบ้านอยู่บ่อย ๆ แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย หลายครั้งที่เราคิดว่า อะไรกันเพิ่งจะจัดบ้านไปเมื่อไม่นานนี้เอง แต่พอมานั่งนึกดี ๆ หยิบไม้กวาด หรือไม่ถูพื้นครั้งสุดท้ายนี่มันเดือนที่แล้วนี่นา วันเวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน ถ้าคุณเป็นแบบนี้บ่อย ๆ คงต้องจัดตารางการทำความสะอาดบ้านกันแล้วหละ จดเอาไว้บนปฏิทินเลยก็ได้

5.คุณโทษคนอื่นว่าทำให้บ้านรก อาจจะโทษลูก โทษสัตว์เลี้ยง หรือโทษเพื่อนร่วมห้องก็แล้วแต่ หากเป็นลูก หรือเพื่อนร่วมห้อง การวางกฎเกณฑ์ หรือข้อปฏิบัติในการทำความสะอาด หรือการเก็บของเข้าที่ร่วมกันก็อาจจะช่วยได้ แต่สัตว์เลี้ยง คงต้องเหนื่อยหน่อย คุณอาจจะต้องฝึกนิสัยให้มัน และหาอุปกรณ์ช่วยเช่น ที่เก็บอาหารสัตว์ จานอาหารสัตว์ ที่นอน หรือกระบะสำหรับขับถ่าย ให้มันทำกิจกรรมแต่ละอย่างให้เป็นที่เป็นทาง และอุปกรณ์ที่ใช้ ก็ควระเป็นอุปกรณ์ที่ทำความสะอาดได้ง่ายด้วย

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.apartmenttherapy.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook