6 แนวทางนำน้ำฝนมาใช้ให้เกิดประโยชน์

6 แนวทางนำน้ำฝนมาใช้ให้เกิดประโยชน์

6 แนวทางนำน้ำฝนมาใช้ให้เกิดประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำฝน เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่ล้ำค่า หากเราสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดภายในบ้านเรือนของเราเอง ก็จะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย เรามี 6 วิธีง่าย ๆ ที่คุณสามารถใช้ประโยชน์จากน้ำฝนได้อย่างเต็มที่ วิธีเหล่านี้ สามารถปรับใช้ได้ทั้งที่บ้านและในชุมชน

1. ทำถังเก็บน้ำฝนเอาไว้ใช้ วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและตรงที่สุดของการเก็บน้ำฝนเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด บ้านเรือนทุกหลังที่มีพื้นที่หรือมีบริเวณบ้าน สามารถเก็บน้ำฝนไว้ใช้ได้ทั้งนั้น น้ำที่เก็บไว้ ก็นำมาใช้ได้ทั้งในครัวเรือน และรดน้ำต้นไม้ ช่วยประหยัดรายจ่ายค่าน้ำประปาลงได้ด้วย ถังเก็บน้ำฝนนี้ อาจจะซื้อมา หรืออาจจะทำขึ้นเองก็ได้เช่นกัน บางคนอาจจะต่อก๊อกที่ถังเก็บน้ำ เพื่อความสะดวกในการนำน้ำออกมาใช้ด้วย

2.ปลูกต้นไม้ นับว่าเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะใช้ประโยชน์น้ำฝนได้อย่างคุ้มค่า นอกจากจะทำอากาศให้สดชื่นแล้ว ต้นไม้ยังถือว่าเป็นผ้าห่มอย่างดีให้กับโลก ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับดินเมื่อต้นไม้เติบโต แผ่กิ่งใบ ก็ช่วยปกป้องผิวดินไม่ให้ถูกทำลายจนแห้งแล้ง เพราะการถูกแสงแดดแผดเผา

3.ทำปุ๋ยหรือวัสดุคลุมดิน โดยอาจจะใช้วัสดุธรรมชาติ มาทำเป็นชั้น ๆ เช่น เศษใบไม้ ซากพืช สาหร่าย มาวางเป็นชั้น ๆ เพื่อคลุมดิน วัสดุเหล่านี้ จะทำให้ดินมีคุณภาพ สามารถอุ้มน้ำ หรือเก็บรักษาน้ำได้ดี เมื่อปลูกพืช ก็สามารถนำปุ๋ยเหล่านี้ มาทำให้ละเอียดแล้วโรยเพื่อบำรุงพืชให้งอกงาม

4.สร้างคันกั้นน้ำ เมื่อฝนตกลงมาโดยธรรมชาติแล้วน้ำก็จะไหลลงที่ต่ำ หากเป็นพื้นที่เชิงเขาหรือเนินเขา น้ำจะไหลลงอย่างรวดเร็ว การทำคันกั้นน้ำจะช่วยชะลอน้ำ ไม่ให้ชะหรือกัดกร่อนผิวดินจนเสียหาย คันกั้นน้ำนี้อาจจะทำเป็นเนินขึ้นมา และยังสามารถปลูกผลไม้ ต้นถั่ว ผัก สมุนไพร ลงบนคันดินนั้น เพราะรากของพืช ก็ช่วยยึดเกาะผิวดิน กักเก็บน้ำ และยังได้ผลผลิตมาใช้บริโภค

5.เพาะเห็ดหรือปลูกพืชที่นำมาเป็นอาหารได้ ในการทำพื้นที่เพาะปลูกควรทำให้พื้นที่มีประโยชน์ใช้สอยในหลาย ๆ อย่าง เช่นอาจะกั้นส่วนเป็นพื้นที่สำหรับชะลอน้ำที่จะไหลผ่าน จัดแบ่งพื้นที่ในการเพาะปลูก  และการเพาะเห็ดก็เป็นทางเลือกที่ดี เพาะง่าย เพียงแค่มีความชื้นมีเศษไม้ ก็สามารถเพาะได้แล้ว และไม่ต้องการการดูแลมาก ทนทาน  เห็ดยังเป็นพืชที่มีรสชาดอร่อย นำมาทำอาหารได้

6.ทำเบียร์ เราสามารถนำน้ำฝนมาทำเบียร์ได้ โดยเก็บกักน้ำฝนที่ตกลงมาโดยธรรมชาตินำมาผ่านเครื่องมือ และกรรมวิธีในการหมัก ก็สามารถผลิตเบียร์ออกมาดื่มกันได้

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://inhabitat.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook