วิธีดูแลรักษายาแนวในห้องน้ำ ไม่ให้เปื้อนคราบสกปรก

วิธีดูแลรักษายาแนวในห้องน้ำ ไม่ให้เปื้อนคราบสกปรก

วิธีดูแลรักษายาแนวในห้องน้ำ ไม่ให้เปื้อนคราบสกปรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คราบสกปรกตามยาแนวในห้องน้ำ เป็นปัญหากวนใจคุณแม่บ้านมานานแล้ว ยิ่งนานวัน ก็ยิ่งมีคราบสกปรก จนทำให้ห้องน้ำหมดความสวยงาม โดยปกติแล้วในการยาแนว ช่างจะใช้ทราย ซีเมนต์ และน้ำ ผสมเข้าด้วยกัน ส่วนมากก็จะยาแนวเป็นสีขาว แต่บางบ้าน ก็เลือกใช้สีอื่น ไม่ว่าจะมีการยาแนวที่ไหน ที่พื้น หรือที่ผนังห้องน้ำ มันจะดูดซับน้ำ จากนั้น ก็อาจจะมีเชื้อราปรากฏตามมา การที่จะป้องกันไม่ให้ยาแนวห้องน้ำกลายเป็นที่สะสมของแบคทีเรีย และความสกปรก สำคัญที่สุดก็คือการทำความสะอาดและการเช็ดถูให้ห้องน้ำแห้ง ซึ่งมีเทคนิคที่จำเป็น ดังต่อไปนี้

1. หลังการอาบน้ำ หรือทำความสะอาดห้องน้ำทุกครั้ง ควรทำให้ห้องน้ำแห้ง ใช้ไม้ถูพื้น ผ้า ผ้าขนหนู เช็ดให้แห้ง หรือหากมีพัดลมในห้องน้ำ มีหน้าต่าง ก็ควรเปิดระบายอากาศ เพราะมันจะช่วยให้ความชื้นระเหยออกไป หากไม่ทำเช่นนี้ ยาแนวในห้องน้ำ ก็จะดูดความชื้น และขึ้นราได้ในที่สุด

2. ทำความสะอาดห้องน้ำ และยาแนวทุกสัปดาห์ โดยอาจจะใช้น้ำยาทำความสะอาดประเภท pH neutral หรือน้ำยาที่มีค่า pH เป็นกลาง ก่อนซื้อน้ำยามาใช้ เช็คข้างขวดให้แน่ใจเสียก่อน

3. ทำความสะอาดห้องน้ำ และยาแนว ด้วยด่างอ่อน ๆ บ้างเป็นบางครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งาน ถ้าใช้ห้องน้ำบ่อย สมาชิกในบ้านหลายคน อาจจะต้องทำบ่อยขึ้น การทำความสะอาดด้วยด่างนั้น ให้นำผงฟอกขาว พวก Oxygen bleach ครึ่งถ้วย มาผสมกับน้ำ 1 แกลลอน ใช้ฟองน้ำชุบทำความสะอาดบริเวณยาแนวให้ชุ่ม ใช้น้ำยาซึมเข้ายาแนว ทิ้งไว้สักพักจากนั้นค่อยมาขัดทำความสะอาดด้วยแปรงไนล่อน หรือแปรงสีฟันเก่า จากนั้น ล้างด้วยน้ำอุ่นและเช็ดให้แห้ง หากห้องน้ำเปียก อาจจะใช้เบกกิ้งโซดา ผสมกับเกลือ นำมาทำความสะอาดยาแนวได้เช่นกัน ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วค่อยขัดออก จากนั้น ล้างน้ำอุ่น และเช็ดแห้งทันทีเช่นกัน

4. ยาแนวที่มีคราบเชื้อรา ให้ใช้สารฟอกขาวผสมกับน้ำเล็กน้อย นำไปใส่บริเวณร่องยาแนวบริเวณที่มีเชื้อรา ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วขัดออก จากนั้นล้างน้ำและเช็ดแห้ง คราบเชื้อราที่ดูน่าเกลียด จะหลุดออกไปได้

5.เคลือบยาแนวใหม่ทุกปี เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคและสิ่งสกปรกฝังเข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเชื้อรา ตัวเคลือบยาแนวนี้ มีหลายราคา ทั้งถูกทั้งแพง สำคัญควรเลือกใช้ของที่มีคุณภาพมากกว่าที่ราคาถูก ในการเคลือบยาแนว มีขั้นตอนดังนี้

-    ทำให้ห้องน้ำแห้งสนิทก่อน อาจจะงดใช้ห้องน้ำนั้นประมาณ 5 วันก่อนการเคลือบ

-    นำฟองน้ำชุบน้ำยาเคลือบ และเช็ดไปให้ทั่วพื้นผิวที่ต้องการจะปกป้อง และปล่อยทิ้งไว้ตามคำแนะนำการใช้ผลิตภัณฑ์

-    ทำความสะอาดพื้นผิวนั้น ด้วยผ้าเปียก ผลิตภัณฑ์บางตัวอาจจะแนะนำให้ล้างห้องน้ำด้วยน้ำยาที่มีค่า pH เป็นกลางก่อน จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่า และเช็ดด้วยผ้าเปียก แล้วจึงลงน้ำยาเคลือบยาแนว

-    ผลิตภัณฑ์บางตัว อาจจะแนะนำให้เคลือบ 2 ครั้ง เพื่อปกป้องพื้นผิวได้ดียิ่งขึ้น และหลังลงน้ำยา ควรทิ้งให้น้ำยาแห้งไว้สัก 1 คืน ก่อนใช้งาน

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.wikihow.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook