12 สิ่งในครัวที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

12 สิ่งในครัวที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

12 สิ่งในครัวที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ของบางสิ่งบางอย่าง เราใช้อยู่เป็นประจำทุกวัน ทั้งใช้เตรียมอาหาร ทำอาหาร และเก็บอาหาร โดยที่ไม่เคยนึกมาก่อนเลยว่า ของเหล่านั้นแม้จะทำให้อาหารอร่อย แต่มันกลับไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ  Sanook! Home จึงรวบรวม 12 สิ่งที่ว่านั้น มีอะไรบ้าง มาติดตามกัน

1.อลูมิเนียม ทั้งที่เป็นอุปกรณ์ครัว ภาชนะใส่น้ำดื่ม กระป๋องอาหาร ซองยาลดกรด กระป๋องยาดับกลิ่น หรือแม้กระทั่งอาหาร ของที่บรรจุมาในอลูมิเนียมเหล่านี้ ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจมีส่วนประกอบของสิ่งที่เป็นอันตราย

2.ผลิตภัณฑ์กำจัดเชื้อแบคทีเรีย ทั้งสบู่ ทิชชู ฟองน้ำ เขียง เคาท์เตอร์เตรียมอาหาร ที่นั่งชักโครก สิ่งเหล่านี้ มีเชื้อโรคทั้งนั้น เรามักจะคิดว่าผลิตภัณฑ์สำหรับกำจัดเชื้อแบคทีเรีย ทั้งสเปรย์ ทั้งโลชั่น เป็นสิ่งที่จะช่วยให้คนในครอบครัวสุขภาพดี แต่จริง ๆ แล้ว มันกลับไม่จำเป็น

3.สารให้ความหวานที่ใช้แทนน้ำตาล  แม้ว่าองค์การอาหารและยาจะบอกว่า สารพวกนี้ปลอดภัย แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า มันไม่ดีต่อสุขภาพ แถมอาจจะส่งผลร้าย มากกว่าน้ำตาลเสียอีก

4.บรรจุภัณฑ์ของอาหาร เราซื้ออาหารบรรจุขวดมาเก็บไว้มากมาย บรรจุภัณฑ์เหล่านี้เป็นขยะที่สิ้นเปลืองมาก หากสามารถเลือกของที่บรรจุมาในขวดใหญ่ ก็จะช่วยลดปริมาณขยะลงได้มาก

5.อาหารกระป๋อง อาหารและเครื่องดื่มจำนวนมาก ถูกบรรจุลงมาในกระป๋องโลหะ กระป๋องเหล่านี้ จะมีทั้งกาว และสารเคมี ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคบางอย่างเช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน หรือแม้กระทั่งมะเร็งเต้านม

6.ไมโครเวฟ เตาอบไมโครเวฟนั้น มีการรั่วไหลของรังสี แต่ในปริมาณที่ต่ำ ซึ่งองค์การอาหารและยาให้การรับรอง แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันมีอันตราย ดังนั้นการใช้งานต้องใช้อย่างระมัดระวัง

7. หม้อ กระทะแบบอาหารไม่เกาะติด อุปกรณ์เหล่านี้เมื่อโดนความร้อนสูง จะปล่อยสารเคมีจำพวกคาร์ซิโนเจน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งออกมา การใช้งานจึงควรระมัดระวังเรื่องอุณหภูมิ อย่าให้ร้อนกว่าที่มีการกำหนดไว้ในคำแนะนำการใช้ผลิตภัณฑ์

8.ของใช้จำพวกกระดาษ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษเช็ดมือ ทิชชูเช็ดปาก ของพวกนี้ ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ เพราะทำจากไม้ ดังนั้นจึงควรใช้อย่างประหยัด

9.ภาชนะพลาสติก พวกขวดพลาสติก กระป๋องพลาสติก ล้วนแต่มีสารเคมีคาร์ซิโนเจนเป็นส่วนประกอบ และเมื่อถูกความร้อน ก็จะปล่อยสารเคมีออกมา ไม่เป็นผลดีของอาหารที่บรรจุไว้ภายใน

10.ถุงพลาสติก ปัจจุบันนี้มีการรณรงค์ให้ลดการใช้ถุงพลาสติก และให้เปลี่ยนมาใช้ถุงผ้า หรือถุงกระดาษแทน เพื่อลดปริมาณขยะที่ย่อยสลายได้ยาก

11.น้ำก๊อก แม้จะมีการประกาศออกมาว่า น้ำก๊อก หรือน้ำประปา เป็นน้ำที่สะอาดพอที่จะดื่มได้ แต่ในทางที่ดีแล้ว ก่อนจะนำมาบริโภค ก็ควรผ่านการกรอง

12.เครื่องแก้วคริสตัลสีสวยงาม สีที่ผสมอยู่ในแก้วสวย ๆ พวกนี้ อาจจะเข้าสู่ร่างกายของเราได้ หากเรานำมาใช้เป็นภาชนะสำหรับใส่อาหาร

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.marthastewart.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook