10 เทคนิคจัดบ้านให้ดูกว้างขึ้น

10 เทคนิคจัดบ้านให้ดูกว้างขึ้น

10 เทคนิคจัดบ้านให้ดูกว้างขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านเรือนที่อยู่อาศัยของเราในทุกวันนี้มีแนวโน้มว่าจะมีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ ถ้าใครเลือกที่จะอยู่ในที่ทำเลดี ๆ หรือในเมือง บ้านและคอนโดก็ยิ่งมีขนาดเล็ก แต่ไม่ว่าบ้านที่คุณเลือกจะมีขนาดเล็กแค่ไหน ก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะ Sanook! Home มีเทคนิคดี ๆ ที่จะทำให้บ้านเล็ก ๆ ดูใหญ่ขึ้น เพียงแค่ทำตาม 10 เทคนิคต่อไปนี้

1. แม้บ้านหรือห้องจะเล็กก็ต้องดูสะอาดตา การวางข้าวของรกเกะกะจะทำให้บ้านดูเล็กลง ไม่ว่าบ้านจะมีขนาดใหญ่แค่ไหนก็ตาม และหากบ้านใครเล็กก็ขอให้มองในแง่ดีของมันนั่นคือเราสามารถดูแลได้ง่าย ไม่ต้องใช้เวลามากมายนักในการปัดกวาดเช็ดถู ทำความสะอาด และหากจัดเก็บของให้เข้าที่เข้าทางเป็นประจำแล้วละก็เรื่องงานบ้าน จะกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย

2.เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์อย่างฉลาดนั่นคือต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีสัดส่วนเหมาะสมกับขนาดของบ้านหรือห้อง และเทคนิคที่สำคัญอีกอย่างคือ ให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขา เพราะมันจะทำให้ห้องดูสว่างขึ้น และในการจัดวางก็ไม่จำเป็นต้องตั้งเฟอร์นิเจอร์ชิดผนังเสมอไป การเว้นระยะห่างไว้สักเล็กน้อย จะช่วยให้รู้สึกว่า ไม่อึดอัด

3.เลือกทาสีผนังด้วยสีสว่าง พวกสีโทนอ่อน สีหวาน สีพาสเทล จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น แต่หากใครชอบโทนสีเข้ม ก็อาจจะใช้วิธีแต่งห้องให้โทนสีเข้มอยู่ด้านล่าง และโทนสีสว่างอยู่ด้านบน เทคนิคนี้จะทำให้ห้องดูเหมือนมีเพดานสูงขึ้น หรือบางคนอาจจะเลือกใช้สีเฟอร์นิเจอร์ที่กลมกลืนไปกับสีผนังห้องก็ช่วยให้ดูห้องกว้างขึ้นได้เช่นกัน

4.พยายามใช้พื้นที่ในแนวตั้งเข้าไว้ เช่น เลือกชั้นวางของแบบแขวนผนัง ตู้แขวนผนัง นอกจากนี้ ยังมีเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านอื่น  ที่สามารถแขวนผนังได้อีกมากมาย ขึ้นอยู่กับไอเดีย ในการตกแต่งของแต่ละคน แต่ก็ต้องคอยจัดแบ่งประเภท และหมั่นจัดเก็บของ ไม่เช่นนั้น ก็จะทำให้ดูรกตาได้เช่นกัน

5.กระจกเป็นทางเลือกที่ช่วยได้มาก เช่น เลือกใช้โต๊ะอาหาร หรือโต๊ะกาแฟ เป็นกระจก แทนโต๊ะไม้ หรือโต๊ะหิน ที่ทำให้ดูหนักตา รวมทั้งการติดกระจกเงาก็ช่วยสะท้อนไฟ รวมทั้งช่วยให้ห้องดูใหญ่ขึ้นได้

6.หาจุดสนใจภายในห้อง หรืออาจจะเรียกได้ว่า เป็นจุดรวมสายตา การตกแต่งให้มีจุดที่จะดึงดูดสายตาไว้สักจุดหนึ่งนั้น จะช่วยดึงความสนใจออกจากความคับแคบอึดอัดในห้อง หรือในบ้านได้

7.ห้องครัว ควรให้มีแสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้ และอุปกรณ์ในครัว หากเลือกวัสดุที่มีความแวววาว เช่นพวกสแตนเลส ตู้ ช่องเก็บของเลือกใช้ท๊อปที่มีความมันวาว ก็จะสะท้อนกับแสงธรรมชาติในเวลากลางวัน ทำให้ห้องดูสว่างสดใสขึ้น และแลดูกว้างขึ้น

8.จัดมุมส่วนตัว อาจจะเลือกสักมุมในห้องนั่งเล่น จัดเป็นมุมส่วนตัว ที่คุณจะทำกิจกรรม หรืองานอดิเรกที่ชื่นชอบ อาจจะมีพรมนุ่ม ๆ หมอนอิงสีสดใส หรือสิ่งที่ดูเป็นมุมพิเศษ แต่อย่าทำให้มุมนี้กลายเป็นมุมรกประจำบ้าน

9.ใช้กฎแคนตาลูป ซึ่งเป็นกฎในการเลือกของแต่งบ้านมาจัดวาง กฎนี้ก็คือ ให้เลือกของที่มีขนาดเท่ากับผลแคนตาลูปขึ้นไป การวางของแต่งบ้านขนาดใหญ่ ทำให้บ้านไม่ดูรก หลีกเลี่ยงของแต่งบ้านชิ้นเล็ก ๆ เพราะมันทำให้ดูรกมากกว่าดูสวย และอีกสิ่งที่ควรทราบก็คือ ชั้นวางของ ไม่จำเป็นต้องมีของวางจนเต็มทุกชั้น

10.เลือกโต๊ะรับประทานอาหารที่สามารถขยายออกมาได้ โต๊ะแบบนี้ อาจจะมีราคาสูงกว่าโต๊ะธรรมดา แต่ก็คุ้มค่าน่าลงทุน สำหรับบ้านขนาดเล็ก และเจ้าของบ้านที่ชอบสังคม มีเพื่อนฝูงญาติพี่น้องเยอะ หากไม่มีแขก มันก็จะเป็นโต๊ะเล็ก ๆ น่ารักในครัว แต่มันก็สามารถขยายออกมาพร้อมรับแขกได้ เมื่อจำเป็น

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.guildproperty.co.uk
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook