12 บัญญัติแต่งบ้านให้เลอค่า ด้วยของเป็นชุด

12 บัญญัติแต่งบ้านให้เลอค่า ด้วยของเป็นชุด

12 บัญญัติแต่งบ้านให้เลอค่า ด้วยของเป็นชุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรามักจะอยากนำของสะสม หรือของสวย ๆ งาม ๆ  ที่มาเป็นชุด ไม่ว่าจะเป็นแจกัน ถ้วยชาม หรือของแต่งบ้านราคาแพงอื่น ๆ มาจัดตกแต่งบ้านให้สวยงาม ดูหรูหรา มีรสนิยม แต่ของเหล่านี้ ไม่ใช่ว่าแค่เอามาเรียง ๆ โชว์ไว้ แล้วจะดูดีไปหมด ของเป็นชุด เป็นคอลเล็คชั่นพวกนี้ ถ้าจัดให้ดี ก็ดูเด่น แต่ถ้าพลาด ก็กลายเป็นความรกหูรกตา หมดราคาไปได้เหมือนกัน Sanook! Home มีเทคนิคในการจัดของพวกนี้ให้เก๋ เท่ มีดีไซน์ สมราคา มาฝากกัน

1.ต้องสร้างความสมดุล เมื่อเราตั้งใจจะวางโชว์ของที่เป็นชุด หรือเป็นคอลเล็คชั่น เราต้องคำนึงถึงเรื่องของความสมดุลมาเป็นอย่างแรก เมื่อจัดวางลงไปแล้ว ต้องไม่มีอะไรที่ขัดตา

2.ต้องเลือกให้ดีและต้องระมัดระวัง เพราะของที่เป็นคอลเล็คชั่น นอกจากจะมีราคาแพงแล้ว ยังอาจจะต้องการการดูแลอย่างดีด้วย สิ่งที่จะนำออกมาโชว์นั้นควรจะเป็นชิ้นที่ดีที่สุดที่คุณต้องการจะให้คนอื่น ๆ เห็นและชื่นชมไปด้วย

3.ให้ลองจินตนาการดูก่อนว่าอยากเห็นมันเป็นอย่างไร ลองนึกดูว่าเมื่อซื้อมาวางตกแต่งบ้านแล้ว จะเหมาะสมหรือไม่ จะดูโดดเด่นแค่ไหน

4.เตรียมพื้นที่ในการจัดวาง ว่าต้องการจะจัดวางในจุดไหน จะใส่ตู้ หรือวางบนชั้นวางของ ในการจัดวางของที่มาเป็นชุดเหล่านี้ ควรแยกไว้ต่างหาก ไม่ปะปนกับของตกแต่งอื่น ๆ เพื่อให้เด่นสะดุดตา

5.เลือกให้ดีว่าจะให้ชิ้นไหนเป็นชิ้นที่เด่นที่สุด จัดวางให้เป็นจุดเด่น กว่าชิ้นอื่น ๆ

6.ใช้ของพวกนี้เป็นสิ่งกระตุ้นอารมณ์ หรือให้เป็นพลังในการขับเคลื่อนตัวเอง เพราะของพวกนี้ เมื่อคุณมอง คุณอาจจะนึกถึงเรื่องราวบางเรื่อง หรือบางสิ่งบางอย่าง ที่มีความหมายกับคุณก็ได้

7.ให้ลองนึกดูว่าแต่ละคอลเล็คชั่นนั้นต้องการจะสื่อถึงอะไร เช่น สถานที่ที่เคยไป หรือผู้คนที่เคยมีประสบการณ์ร่วมกัน แต่ละคอลเล็คชั่น ควรมีเรื่องราวในตัวของมัน

8.ไม่ต้องกังวลหากต้องการจะลองจัดดูหลาย ๆ แบบ การลองจัด ลองเปลี่ยนตำแหน่ง อาจจะทำให้ได้มุมที่ดีกว่า ทั้งเรื่องของแสง เงา การลองย้ายมุม อาจจะทำให้ของเหล่านั้น ดูเด่น ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

9.สามารถใช้กระจกเงาช่วยได้ ในบริเวณที่ว่าง หากใช้กระจกเงาช่วยเสริม ก็สามารถจะทำให้ได้มุมมองที่ดีขึ้นได้

10.จัดแต่ละชิ้นให้เข้ากันเป็นกลุ่ม เช่น จัดกลุ่มสี หรือจัดกลุ่มตามรูปร่าง เป็นต้น

11.คำนึงถึงขนาดของทุกชิ้น ไม่ว่าจะวางเพียงชิ้นเดียว หรือวางเป็นกลุ่ม ก็ต้องเลือกขนาดให้เหมาะกับพื้นที่

12.หาแรงบันดาลใจ การจะแต่งบ้านด้วยของเป็นคอลเล็คชั่นออกมาดูดีได้นั้น ต้องมีแรงบันดาลใจ อย่าเพียงแค่ เลือก ๆ มาวางเท่านั้น ควรเลือกอย่างฉลาด และแต่ละชิ้นที่เลือกมา ควรมีคุณค่าทางอารมณ์ด้วย

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.housebeautiful.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook