8 เรื่อง ลูกๆ รู้ไว้ ก่อนคิดการณ์ไกล “สร้างบ้านให้คุณแม่”

8 เรื่อง ลูกๆ รู้ไว้ ก่อนคิดการณ์ไกล “สร้างบ้านให้คุณแม่”

8 เรื่อง ลูกๆ รู้ไว้ ก่อนคิดการณ์ไกล “สร้างบ้านให้คุณแม่”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นี่ใกล้ “วันแม่” เข้ามาแล้วทุกที ลูกๆ หลายคนอาจเตรียมเซอร์ไพรส์คุณแม่ด้วยของขวัญชิ้นใหญ่ “บ้าน” เป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่ใครหลายๆ คนคิดและหวังอยากจะสร้างให้เป็นของขวัญสำหรับคุณแม่ ว่าแต่การจะสร้างบ้านให้คุณแม่คุณพ่อนั้น เราคงไม่ควรคิดแค่ว่าต้องหลังใหญ่ มีห้องนั้น ห้องนี้ แต่การสร้างบ้านสำหรับผู้สูงอายุ เราควรต้องวางแผนและคิดเผื่อหลายสิ่ง มาดูกันว่าก่อนสร้างบ้านให้คุณแม่ต้องคิดถึงเรื่องอะไรบ้าง

1.บันได ปกติกฎหมายจะกำหนดให้บันไดมีความกว้างประมาณ 25 เซนติเมตร แต่ถ้าเราคิดจะสร้างบ้านสำหรับคุณแม่ คุณพ่อ ควรออกแบบให้บันไดกว้างกว่านั้น รวมถึงความสูงก็ควรให้ลดลงจากเดิมที่อาจจะกำหนดไว้ที่ 18 เซนติเมตร อาจจะลดเหลือแค่ 13 เซนติเมตร

2.โถส้วม โถนั่งแบบชักโครกลูกๆ อาจรู้สึกว่ายิ่งโถนั่งทำให้คุณแม่ คุณพ่อได้นั่งปล่อยเท้าสบายๆ มากที่สุดนั้นดีกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความสูงของโถส้วมควรห่างจากพื้นประมาณ  42 เซนติเมตร  เพราะถ้าเตี้ยไปกว่านี้ก็ไม่ดีเหมือนกัน

3.ประตู ต้องกว้างกว่าเดิม เพราะอยากให้ลูกๆ จำไว้เลยว่า คุณแม่หรือคุณพ่อของเราท่านจะอ้วนขึ้นและเตี้ยลง นอกจากนี้

4.ทางลาด ทางลาดสำหรับคุณแม่ หรือผู้สูงอายุควรมีอุปกรณ์เสริมให้ท่านเช่นเท้าแขน มือจับ สำหรับสัดส่วนทางลาดนั้นควรใช้สัดส่วนประมาณ 1  : 12 เช่นถ้าพื้นสูง 10 เซนติเมตร ต้องมีทางลาดไปถึง  120 เซนติเมตร นอกจากนี้การเลือกใช้วัสดุสำหรับทำทางลาดหรือพื้นเรียบก็ควรเป็นวัสดุที่มีความแตกต่างกันเพื่อประโยชน์ในการสัมผัส

5.ลูกบิด เปลี่ยนเป็นแบบก้านโยก เพื่อความถนัดในการเปิดเข้า-ออก เนื่องจากลูกบิดแบบทรงกลมทำให้จับไม่สะดวก

7.ปลั๊กไฟควรสูงกว่าปกติ ส่วนสวิตซ์นั้นต้องต่ำลง

8.เฟอร์นิเจอร์เก่าเก็บไว้ สาเหตุที่ต้องเก็บเฟอร์นิเจอร์เก่าเอาไว้ เนื่องจากเป็นความทรงจำและเรื่องราวที่ทำให้พวกท่านยังคงมีความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook