10 เรื่องดีๆที่คนตื่นเช้าเท่านั้นถึงจะเข้าใจความพิเศษนี้

10 เรื่องดีๆที่คนตื่นเช้าเท่านั้นถึงจะเข้าใจความพิเศษนี้

10 เรื่องดีๆที่คนตื่นเช้าเท่านั้นถึงจะเข้าใจความพิเศษนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          เวลาขึ้นปีใหม่แต่ละที เรามักจะมี New Year’s resolution เพื่อตั้งเป้าหมายที่อยากทำในชีวิต พอผ่านมาครึ่งปี บางทีนอกจากจะรีเช็คเรื่องเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้แล้ว บางคนรวมถึงทีม Sanook! เองก็ขอเพิ่ม half-year resolution เพื่อให้ชีวิตมีเป้าหมายและมีความท้าทายมากขึ้น และหนึ่งในเรื่องที่เราบรรจุให้เป็นเป้าหมายกลางปีนี้ก็คือเรื่องตื่นให้เช้าขึ้นนี่ล่ะ

          ที่ตั้งเป้าอย่างนี้นี่มีเหตุผลนะ เพราะ Sanook! รู้สึกว่าการตื่นเช้าขึ้นอีกนิด อาจจะแค่วันละ 30 นาที ทำให้ชีวิตทำอะไรดีๆ ได้อีกตั้งหลายอย่าง บางเรื่องบางอย่างอาจเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำได้มาก่อนในเวลาปกติด้วย มาดูกันดีกว่าเรื่องดีๆ หรือกิจกรรมสนุกๆ ที่สงวนสิทธิ์ไว้สำหรับคนตื่นเช้าเท่านั้นมีอะไรบ้าง

1.เติมพลังด้วยอาหารเช้าชุดใหญ่ก่อนไปทำงาน

จากที่เคยฝากท้องไว้กับร้านข้าวกล่องใต้ตึกหรือหมูปิ้งข้างทาง พอตื่นเช้าขึ้น เราก็มีเวลาให้รางวัลตัวเองกันตั้งแต่เช้าด้วยอาหารเช้าดีๆ อย่างเซ็ตเบรกฟาสต์ทำเอง ที่มีไข่ดาว หมูแฮม ไส้กรอก และเบคอน พร้อมกาแฟหอมกรุ่น หรือไปชิมชุดอาหารเช้าเลิศรสจากร้านที่เปิดแต่เช้าตรู่ เช่น ร้านออน ล็อก หยุ่น ย่านเจริญกรุงในตำนานที่เปิดตั้งแต่ตีห้าครึ่ง หรือร้านกาแฟเก๋ชิคสไตล์สแกนดิเนเวียนอย่าง Rocket Coffeebar ที่เปิดขายอาหารอร่อยๆ และกาแฟคุณภาพเยี่ยมตั้งแต่ 7 โมงเช้า

2.ออกกำลังกายพร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์ตอนเช้า

หลายคนอาจคิดว่าไว้รอเลิกงานแล้วค่อยไปออกกำลังกายตามสวนสาธารณะ แต่เอาเข้าจริง กว่าจะเลิกงาน ความเหนื่อยที่สะสมระหว่างวันก็ทำให้เกิดอารมณ์ขี้เกียจเอาได้ง่ายๆ มาเปลี่ยนกิจวัตรกันใหม่ให้ง่ายขึ้นด้วยการตื่นให้เช้าขึ้นแล้วแวะไปออกกำลังกายที่สวนสาธารณะใกล้บ้านกันดีไหม มาสูดอากาศบริสุทธิ์ตอนเช้าๆ ให้ร่างกายได้ออกกำลังด้วยความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

3.สัมผัสความรู้สึกแบบยิมนี้เป็นของเรา

ถ้าเป็นสายที่นิยมการออกกำลังกายในยิมมากกว่าในสวนสาธารณะ การตื่นเช้าขึ้นเพื่อให้มีเวลาแวะไปออกกำลังกายก่อนไปทำงานยังมีข้อดีมากๆ เพราะช่วงเช้าคนจะน้อยกว่าช่วงเย็น ช่วงค่ำอย่างเห็นได้ชัด จะเล่นเครื่องเล่นอะไรก็ไม่ต้องรอต่อคิว จนรู้สึกเหมือนยิมนี้เป็นยิมส่วนตัวของเรา


4.ช้อปแต่เช้า

เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่ตลาดเท่านั้นที่เปิดแต่เช้าตรู่ ซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งก็เปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้า ยังไม่นับอีกหลายที่ที่เปิด 24 ชั่วโมง ลองตื่นให้เช้าขึ้นแล้วแวะไปจับจ่ายของสด ของแห้งกันแต่เช้าดูไหม ข้อดีของการไปซื้อของแต่เช้ามีหลายอย่างนะ เพราะนอกจากของจะสดใหม่เพราะทางร้านเพิ่งเอาของมาลงกันวันต่อวันแล้ว ที่จอดรถยังหาง่ายกว่าเวลาไปตอนเย็นๆ อีกด้วย

5.ใช้เวลากับคนสำคัญที่บ้าน

ข้อนี้อาจจะต่อเนื่องจากข้อที่แล้วก็ได้ เพราะหลังจากแวะไปซื้อของจากซูเปอร์มาร์เก็ตแต่เช้า เราก็อาจจะเอาของที่เพิ่งซื้อมาทำอาหารเช้าให้คนที่บ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ หรือคนรัก...แต่เอาเข้าจริงแล้ว ถึงจะไม่ได้ออกไปซื้ออะไรมาฝาก แค่ตื่นเช้าขึ้นอีกนิดและมีเวลาให้คนสำคัญเหล่านี้มากขึ้น ก็เพิ่มความสุขเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตได้แล้ว

6.ไหว้พระ นั่งสมาธิ เตรียมสติให้พร้อมก่อนทำงาน

จะวัดใกล้บ้านหรือใกล้ที่ทำงาน ถ้าตื่นเช้ากว่าปกติสักนิดก็มีเวลาพอจะแวะไปไหว้พระ แถมด้วยการนั่งสมาธิสัก 15 นาที ก่อนจะไปที่ทำงาน การนั่งสมาธิและทำจิตให้สงบตั้งแต่เช้ามีข้อดีอย่างมากตรงที่ช่วยเตือนให้เรามีสติ พร้อมรับมือทุกปัญหาเรื่องงานที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างวัน

7.ไปถึงออฟฟิศเป็นคนแรก

พอตื่นเช้าขึ้น เราก็ออกจากบ้านได้เร็วขึ้น บางทีตื่นเช้ากว่าเดิมแค่ 30 นาที แต่ช่วยให้ถึงออฟฟิศเร็วกว่าเดิมเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว การมาถึงที่ทำงานก่อนใครๆ ทำให้เรามีช่วงเวลาที่ได้อยู่กับตัวเอง มีสมาธิในการจัดการสะสางงานต่างๆ พอถึงเร็วขึ้นก็ทำให้ทำงานเสร็จเร็วขึ้นในแต่ละวัน ที่สำคัญ การไปทำงานแต่เช้านี่ล่ะเป็นนิสัยที่หัวหน้าทุกคนอยากเห็นในตัวลูกน้องทั้งนั้น


8.ตามหา co-working space ที่เปิด 24 ชม.

หนึ่งในสถานที่ที่ฟรีแลนซ์ที่ชอบนั่งทำงานนอกบ้านทั้งหลายตามหาก็คือ co-working space หรือร้านกาแฟที่เปิด 24 ชม. อยากจะออกไปนั่งทำงานแต่เช้าตั้งแต่ก่อนฟ้าสว่าง ก่อนรถจะเริ่มติดก็ทำได้ Sanook! ขอแนะนำเป็นไอเดีย 2-3 ที่สำหรับคนที่กำลังหาข้อมูลเรื่องนี้อยู่ คือ Hive ที่ตั้งอยู่ซอยสุขุมวิท 49 และร้าน Too Fast To Sleep ย่านหัวลำโพง ที่กำลังจะเปิดอีกสาขาใน ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ด้วย

9.อ่านหนังสือให้เกิน 66 นาทีต่อวัน

จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติเมื่อปี 2558 ระบุว่า คนไทยอ่านหนังสือเฉลี่ยแล้ว 66 นาทีต่อวัน เรามาเพิ่มค่าเฉลี่ยตรงนี้ให้มากขึ้นด้วยการตื่นเช้ามาอ่านหนังสือกันดีกว่า เพราะยิ่งอ่านหนังสือมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มอาวุธทางสมองและความรอบรู้ให้กับเรามากขึ้นเท่านั้น

10.ตื่นมาดูวิวสวยๆ ตอนพระอาทิตย์ขึ้น

รู้หรือไม่ว่าในกรุงเทพฯ ก็มีจุดให้เราได้ดูวิวสวยๆ ตอนเช้าที่ทำให้การดูพระอาทิตย์ขึ้นเป็นกิจกรรมที่ทำได้โดยไม่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด บอกใบ้พิกัดกันนิดสำหรับคนที่ยังนึกไม่ออกว่าจะไปดูแถวไหนได้ หนึ่งในที่ที่ Sanook! แนะนำก็คือริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณวัดอรุณฯ จุดนี้นอกจากจะได้เห็นแสงอาทิตย์ที่ค่อยสว่างๆ ขึ้นแล้ว ยังได้เห็นภาพวิถีชีวิตของคนกรุงเทพฯ ที่ค่อยคึกคักขึ้นตามองศาที่สูงขึ้นของดวงอาทิตย์

          ทั้ง 10 เรื่องเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อตื่นเช้า ลองตื่นให้เช้าขึ้น คุณเองอาจจะค้นพบเรื่องราวดีๆ เฉพาะตัวที่ทำให้การตื่นเช้ากลายเป็นกิจกรรมที่พิเศษขึ้นมาก็ได้ อย่างในวิดีโอด้านล่างนี้ที่เพียงแค่เปลี่ยนเวลาตื่นให้ไวขึ้นก็สามารถเปลี่ยนชีวิตและเปลี่ยนฝันที่เคยคิดไว้ให้กลายเป็นความจริงได้


          สนับสนุนข้อมูลโดย “Less sleep is more…30 นาทีเปลี่ยนชีวิต” จากที่นอนโลตัส




[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook