8 สิ่งที่ควรโยนทิ้งภายในปีนี้

8 สิ่งที่ควรโยนทิ้งภายในปีนี้

8 สิ่งที่ควรโยนทิ้งภายในปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ของหลายสิ่งหลายอย่างที่เราเก็บเอาไว้เป็นปี ๆ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้นำออกมาใช้บ้าง เก่าหมดยุคสมัยไปแล้วบ้าง เสียจนไม่มีอะไหล่ซ่อมแล้วบ้าง แต่เราก็ยังคงเก็บไว้ จนเต็มตู้ เต็มห้องเก็บของ หากสามารถกำจัดออกไปได้ เชื่อว่าจะทำให้บ้านสดใสน่าอยู่ขึ้นมากทีเดียว ของเหล่านั้น มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1.เครื่องอิเล็กทรอนิคส์ที่ล้าสมัยไปตั้งแต่ปีที่แล้ว แทนที่จะเก็บโทรศัพท์มือถือเก่า ๆ ไว้เป็นปี ๆ ก็ควรนำออกมาขาย เพื่อให้ได้เงิน หรือบริจาคให้คนอื่นที่จะใช้ประโยชน์จากมันได้ดีกว่า ของแบบนี้ ยิ่งเก็บไว้นานก็ยิ่งเก่า และมูลค่าก็ยิ่งลดน้อยลง ไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือเท่านั้น อุปกรณ์จำพวกเทปวีดีโอ เทปคลาสเซ็ทก็เช่นกัน เมื่อเทคโนโลยีก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลแล้ว อุปกรณ์พวกนี้ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป

2.กองหนังสือฝุ่นจับ ผู้ที่หันมาอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิคส์ แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเก็บกองหนังสือฝุ่นจับนี้เอาไว้อีก นอกเสียจากว่ามันจะมีคุณค่าทางจิตใจ หรือมีความสำคัญในรูปแบบต่าง ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากสามารถส่งต่อหนังสือที่ไม่อ่าน หรืออ่านแล้ว ให้คนอื่นได้ ก็จะเป็นประโยชน์มากกว่า

3.เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าที่ใช้ไฟเปลือง เช่นพวกเครื่องซักผ้า ตู้เย็น เครื่องล้างจานเก่า อายุหลายสิบปี ของใช้พวกนี้ แม้ว่าจะยังใช้งานได้ แต่มันก็กินไฟมาก ดังนั้นหากหันมาลงทุนกับเครื่องรุ่นใหม่ ที่ประหยัดไฟ ก็น่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้ อีกทั้งยังเป็นผลดีต่อสภาพแวดล้อมด้วย

4.อุปกรณ์ทำงานฝีมือที่ไม่ได้ทำแล้ว เช่น ไหมถักเสื้อกันหนาว หรืออุปกรณ์นิตติ้งของแม่ ที่เราไม่มีทักษะที่จะทำได้ แต่ก็ยังเก็บไว้ เผื่อจะทำในวันข้างหน้า กรณีนี้ ลองพิจารณาตัวเองดูว่าตรงกับทักษะและความสนใจของเราเองหรือไม่ ถ้าไม่ ก็มีความจะเป็นจะต้องเก็บไว้

5.ทีวีในห้องนอน หลาย ๆ คนชอบที่จะมีทีวีไว้ดูในห้องนอน แต่ทั้งนี้ มีการศึกษาพบว่า ผู้ที่ดูทีวีในห้องนอน มีแนวโน้มที่จะมีปัญหาเรื่องการนอนหลับไม่เป็นปกติ แสงไฟจากจอทีวี มีผลให้ร่างกายผลิตเมลาโทนินน้อยลง ซึ่งสารเคมีดังกล่าวจะทำให้เราง่วงนอน และนอนหลับได้เป็นปกติ

6.ผ้าปูที่นอนเกินความจำเป็น หลาย ๆ คนชอบซื้อผ้าปูที่นอนมาเก็บไว้มากจนเกินความจำเป็น อาจจะให้เหตุผลว่า เผื่อมีแขกมานอนพักที่บ้าน แต่สำหรับความจำเป็นในชีวิตประจำวันนั้น เรามีผ้าปูที่นอนแบบเต็ม ๆ ชุดสักสองชุดต่อ 1 เตียงก็เพียงพอ ยิ่งมาก ก็ยิ่งเปลืองที่เก็บ ผ้าเช็ดตัวก็เช่นกัน ของพวกนี้ หลาย ๆ บ้าน มักจะมีไว้มากเกินความจำเป็น

7.เอกสารการเงินเก่า ๆ บางคนเก็บไว้หมด อาจจะเก็บมาเป็นสิบปี ซึ่งไม่มีความจำเป็น หากจะเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก็เก็บย้อนหลังไปไม่กี่ปีก็เพียงพอ

8.ของที่พังหรือเสียแล้ว และไม่ได้นำไปซ่อม เช่น ชิงช้าในสวน ที่ผุพังแล้ว ของแต่งบ้าน หรือเครื่องเรือนอื่น ๆ ก็เช่นกัน หากมันเก่า หรือเสียหายเกินกว่าจะซ่อม ก็ควรนำไปทิ้ง หาซื้อของใหม่ รุ่นใหม่ ที่ดีกว่าเก่ามาแทน

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.countryliving.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook