เคล็ดลับความอร่อยของอาหารไทยเริ่มต้นจากบนเตา

เคล็ดลับความอร่อยของอาหารไทยเริ่มต้นจากบนเตา

เคล็ดลับความอร่อยของอาหารไทยเริ่มต้นจากบนเตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ใครที่ได้ติดตามข่าวจาก Sanook! คงได้ทราบกันแล้วว่าสตรีทฟู้ดของบ้านเรานั้นติดเป็นอันดับ 1 ของโลกซึ่งการจัดอันดับนี้ไม่ได้ไก่กาเพราะเป็นการจัดอันดับจากสำนักข่าวชื่อดังระดับโลกอย่าง CNN กันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารไทยแล้วรับรองว่ารสชาติเป็นที่ติดใจกันไปทั่วโลกแน่นอน

          โดยหัวใจหลักของรสชาติที่เป็นที่ติดอกติดใจนั้นก็คือเครื่องปรุงและเครื่องแกงที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศชนิดต่างๆ ส่วนประกอบหลักที่สำคัญในเครื่องแกงไทย ก็ยกตัวอย่างเช่น พริก หัวหอม กระเทียม ข่า ตะไคร้ ผิวหรือใบมะกรูด รากผักชี กระชาย เครื่องเทศแห้งต่างๆ เช่น ลูกผักชี ลูกยี่หร่า ลูกจันทน์ ลูกกระวาน กานพลู อบเชย เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนประกอบหลักของพริกแกงนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุดิบที่ช่วยในเรื่องของกลิ่น และหากปรุงในขณะที่ไฟแรงแล้วด้วยนั้น จะยิ่งช่วยเพิ่มกลิ่นของเครื่องแกงได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ดังนั้น นอกจากรสชาติที่ถูกปากแล้ว อาหารไทยยังมีกลิ่นที่มีเอกลักษณ์ชวนให้น่าลิ้มลองอีกด้วย

           ครัวไทยส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก ครัวไทยจึงอาจเป็นเพียงแค่มุมๆ หนึ่งหลังบ้านที่มีเพียงแต่อุปกรณ์หัวเตาแก๊ส โต๊ะไม้สำหรับเตรียมอาหารและอ่างซิงค์ สแตนเลสที่มีขายสำเร็จรูป ก็สามารถประกอบอาหาร อร่อยๆ ให้สมาชิกภายในครอบครัวได้อย่างสบายๆ แต่ครัวในบางบ้านสมัยใหม่ก็ได้มีการออกแบบมาแตกต่างจากแต่ก่อน คือมีการดีไซน์ให้เป็นสไตล์ครัวยุโรปมากขึ้น แต่สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาก็คือ เรื่องของการปรุง กระทะต้องร้อน ไฟต้องแรง ใส่ใจในทุกขั้นตอนการทำ นี่ล่ะคือความสุดยอดของอาหารไทย ดังนั้น เราจึงต้องหันมาใส่ใจเรื่องของอุปกรณ์ในครัวกันเสียหน่อย อย่างเตาแก๊สที่เป็นสิ่งที่สำคัญในการประกอบอาหาร เลือกที่มีความทนทาน สามารถปรับระดับของไฟให้แรงได้อย่างเข้าใจลักษณะการทำอาหารของคนไทย ส่วนเรื่องดีไซน์นั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน หากครัวของคุณออกแบบมาให้มีสไตล์โมเดิร์นทันสมัย การเลือกเตาแก๊สแบบฝังก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สามารถเข้ากับเคาน์เตอร์ครัวได้ลงตัว

          อย่างเตาแก๊สแบบฝังของลัคกี้เฟลม ที่เป็นหัวเตาทองเหลืองคู่ ให้ความร้อนสูงที่สามารถปรับความแรงของไฟได้หลายระดับ เหมาะกับการทำอาหารไทยที่ต้องการใช้ระดับไฟปานกลางค่อนไปทางสูง และจุดไฟแบบใช้แบตเตอร์รี่ ทำให้จุดไฟได้ง่ายและไม่เสียงดัง หน้าเตาบิ้วอินทำจากกระจกนิรภัย (Tempered glass) ทนต่อแรงกระแทกและสามารถทนความร้อนได้สูง นอกจากนี้ ด้วยการออกแบบที่เรียบหรู สามารถวางฝังลงไปในเคาน์เตอร์ครัวได้เหมาะกับครัวไทยสมัยใหม่

          ส่วนเรื่องของอาหารที่มีกลิ่นฉุนต่างๆ ก็หมดห่วงไปได้เลยเพราะมาพร้อมกับเครื่องดูดควันที่มีพลังดูดออกสูงสุดถึง 1,600 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง จึงขจัดกลิ่นควัน และละอองน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เครื่องดูดควันมาพร้อมกับถาดรองน้ำมัน (Oil Cup) รองรับคราบน้ำมันระเหยจากอาหาร ในครัวแบบไทยๆ ด้วยถ้วยรองชนิดพิเศษง่ายต่อการใช้งานและตัวกระจกทำจากกระจกนิรภัย ทนทาน ทำความสะอาดง่าย และปลอดภัย

          อุปกรณ์พร้อมเพรียง สูตรเครื่องแกงมาพร้อม คราวนี้ไม่ว่าจะอาหารไทยเมนูไหนก็สามารถปรุง ใส่ความจัดจ้านได้อย่างเต็มที่ ให้อาหารจานที่บ้านของคุณ มีรสชาติโดดเด่นไม่แพ้กับอาหารจานโลกให้สมศักดิ์ศรีอันดับ 1 เสียหน่อย Sanook! จะรอชิมนะ

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook