วิธีกำจัดรังมดในบ้าน

วิธีกำจัดรังมดในบ้าน

วิธีกำจัดรังมดในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่บ้านจำนวนไม่น้อยหงุดหงิดกับปัญหามดในบ้าน นอกจากมันจะขึ้นยั้วเยี้ย เจาะถุงอาหารแทบทุกอย่างที่เราวางไว้แล้ว มันยังส่งกลิ่นเหม็นเสียด้วย เรามักจะพบเห็นมดอยู่ในห้องครัวของเรา มันเดินต่อ ๆ กันมาเป็นขบวน และจะเยอะเป็นพิเศษในหน้าฝน ถ้าเราไปเหยียบ หรือไปโดนมันเข้า มันจะแตกแถววิ่งกันจนพล่านไปหมด แถมยังส่งกลิ่นเหม็นออกมาเสียด้วย

ก่อนที่จะมาดูวิธีกำจัดพวกมัน เราลองมาดูธรรมชาติของพวกมันกันก่อน มดเล็ก ๆ ที่อยู่ในบ้านของเรานั้น มันจะย้ายรังกันบ่อย ในช่วงฤดูร้อน มันจะย้ายรังกันเกือบทุก 3 สัปดาห์ และในแต่ละรังอาจจะมีจำนวนมดมากนับพันตัว มดบางประเภทมีปีกด้วย แต่จะมีเป็นช่วงสั้น ๆ พอพวกมันผสมพันธุ์แล้ว ตัวเมีย จะกลับมาที่รัง ซึ่งเป็นอาณาจักรของตัวเอง จากนั้น ก็จะวางไข่ บางครั้งก็จะเริ่มสร้างรังใหม่เลย

มดส่วนใหญ่ที่เห็นในบ้าน จะตัวไม่ใหญ่นัก ประมาณ 1/8 นิ้ว มีสีน้ำตาลเข็ม หรือสีดำ มันชอบขึ้นของหวาน น้ำผลไม้ ขนมเค้ก ขนมปัง แต่พวกมันก็กินได้หลายอย่าง รวมทั้งเนื้อสัตว์ด้วย มันสร้างรังได้ทุกที่ทั้งใต้ก้อนหิน ในตู้ ตามของรก ๆ หรือแม้กระทั่งในผนังบ้าน กรอบหน้าต่าง รวมทั้งในรังของสัตว์อื่น เช่นรังนก

วิธีการกำจัดมดนั้น เริ่มด้วยการควบคุมเป็นอันดับแรก นั่นคือ ควบคุมไม่ให้มันเข้ามาในบ้านของเราเพิ่ม ด้วยวิธีการดังนี้

- ตัดเล็มกิ่งไม้ หรือช่องทางใด ๆ ที่จะเป็นทางเชื่อมให้มดภายนอกบ้านเข้ามาในตัวบ้าน เพราะมดส่วนมากจะไต่ขึ้นมาตามต้นไม้ และหารอยแยก รอยแตกตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน เพื่อที่จะผ่านเข้ามา

- อย่าวางอาหารทิ้งไว้ โดยไม่เก็บไม่ปิดฝา เช็ดทำความสะอาดโต๊ะ และพื้นผิวในบ้าน โดยเฉพาะในจุดที่เห็นมดเดินกันเป็นขบวน

- อย่าวางจานอาหารสัตว์เลี้ยงทิ้งไว้ ในเวลาที่ไม่ได้ให้อาหาร เพราะนั่นไม่เพียงแต่จะล่อมด แต่จะมีสัตว์ไม่พึงประสงค์อื่น ๆ เข้ามาอีก ทั้งหนู ทั้งแมลงสาบ และแมลงอื่น ๆ

เมื่อควบคุม ไม่ให้มีมดเข้ามาเพิ่มในบ้านแล้ว ก็ใช้วิธีกำจัดมด ดังต่อไปนี้

วิธีกำจัดมดวิธีกำจัดมดวิธีกำจัดมด

- วางเหยื่อล่อ วิธีนี้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการกำจัดมดในบ้าน เราสามารถหาซื้อเหยื่อมดได้ไม่ยาก จากนั้น ก็นำมาใช้ตามคำแนะนำข้างกล่อง วางเหยื่อในจุดที่เคยเห็นมด อาจจะต้องมีการวางหลายครั้ง กว่าจะจัดการมดให้หมดไปแล้ว แต่ทั้งนี้ควรเลือกเปลี่ยนชนิดของเหยื่อไปเรื่อย ๆ เมื่อมดได้เหยื่อ มันจะนำกลับไปที่รังเพื่อเลี้ยงตัวอ่อนของมัน วิธีนี้เป็นวิธีที่จะกำจัดนางพญามด และตัวอ่อนในรังของมันได้ แต่ต้องใช้เวลาสักหน่อย

- การฉีดสเปรย์กำจัดแมลง วิธีนี้ ไม่แนะนำให้ฉีดลงไปที่ขบวนของมด เพราะมันเป็นเพียงวิธีฆ่ามดงานที่ออกมาหาอาหาร แต่ไม่นาน มันก็จะออกมาใหม่ เราควรตามไปที่รังและฉีดลงไปที่รังของมันมากกว่า

- ใช้ยากำจัดมดตามที่ๆ เป็นทางเดินของมัน เพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันเดินออกมาในจุดนั้นอีก

- ใช้ยากำจัดที่รัง หากพบรังก็ให้ใช้ยากำจัดที่รังของมันเลย แต่มดนั้นมักจะมีรังของมันอยู่เต็มไปหมด ดังนั้น ถ้าหากกำจัดได้เพียงแค่จุดเดียว หรือสองจุด ก็อาจจะไม่ได้ช่วยให้ปัญหาหมดไป

แต่อย่างไรก็ตาม ในการใช้เหยื่อ หรือใช้ยากำจัดทุกชนิด จะต้องทำตามคำแนะนำข้างกล่องเสมอ และระวัง ไม่ให้เด็กหรือสัตว์เลี้ยง ไม่เข้าไปยุ่งในบริเวณดังกล่าว

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://pestcontrol.about.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook