5 มุมเน่า ในบ้าน ที่เราลืมว่าต้องเอาใจใส่

5 มุมเน่า ในบ้าน ที่เราลืมว่าต้องเอาใจใส่

5 มุมเน่า ในบ้าน ที่เราลืมว่าต้องเอาใจใส่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงมีอารมณ์ลืมไปว่า แท้จริงแล้วในบ้าน คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ที่เราอยู่ทุกวันมีมุมหรือพื้นที่เล็กๆ ที่เราหลงลืมเอาใจใส่ ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยหรือความสะอาดของมัน นั่นเป็นเพราะเป็นมุมหรือพื้นที่ๆ เราอาจไม่ได้ใช้งานบ่อยครั้ง หรือไม่ก็ใช้จนเคยชิน จนลืมใส่ใจในความเป็นระเบียบเข้าที่เข้าทางของมัน เอ้า! มาดูกันว่ามีมุมไหนบ้างที่กลายเป็นมุมเน่า เมื่อเราหลงลืม

โต๊ะเครื่องแป้ง หรือเคาน์เตอร์หน้ากระจก

มุมนี้สำคัญเลย สาวๆ หลายคนตอนแรกๆ ก็คงวางข้าวของเครื่องใช้ไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งเครื่องสำอาง น้ำหอม ของใช้เล็กๆ น้อยๆ บริเวณหน้าโต๊ะเครื่องแป้ง หรือบางคนก็มีมุมนี้ในห้องน้ำ แต่เมื่อหยิบของใช้ทุกๆ วันเราอาจหลงลืมที่จะจัดวางมันให้เหมือนกันทุกวัน เลยวางตามสะดวก ดังนั้นมุมนี้จึงถือเป็นมุมเน่าที่เราอาจละเลย

วิธีแก้ไขคือ การแยกข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ให้เป็นหมวดหมู่ หากล่อง ถาด ฯลฯ มาจัดเรียงวางให้แยกกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ก็จะทำให้มุมเน่ามุมนี้น่าใช้เหมือนเดิม

ใต้บันได

พื้นที่นี้สำหรับใครที่มีบ้าน 2 ชั้น หรือคอนโดมิเนียมเป็นชั้นลอยและมีบันได บางคนก็เลือกมุมนี้ใช้วางของ หรือถ้าหนักหน่อยก็ซุกๆ ของไว้ในมุมนี้ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า กล่องนั่นกล่องนี่ ถุงช้อปปิ้ง อุปกรณ์ต่างๆ เรามักเลือกใต้บันไดเป็นที่เก็บ เมื่อเวลาผ่านไปของเหล่านั้นก็เพิ่มพูนขึ้นเป็นกองและดูไม่สวยงาม

วิธีแก้ไขคือ การออกแบบพื้นที่บริเวณนี้ให้มีการจัดเก็บอย่างเป็นสัดส่วน ถ้าคุณคิดว่าใช้พื้นที่นี้วางรองเท้าก็ควรมีชั้นวางหรือตู้เก็บมิดชิด เป็นต้น

ที่จอดรถหน้าบ้าน

หลายบ้านพื้นที่เริ่มไม่เป็นระเบียบตั้งแต่โถงตรงทางเข้าบ้านเลย เรามักจะได้เห็นพวกรองเท้า สายยาง เครื่องไม้เครื่องมือหรืออุปกรณ์สำหรับการซ่อมแซมวางอยู่ในบริเวณนี้ คือนอกจากแขกไปใครมาจะเห็นชัดเจนซึ่งดูไม่สวยงามแล้ว เครื่องไม้เครื่องมือบางชิ้นอาจเป็นอันตรายกับเด็กเล็กๆ

วิธีแก้ไขคือ หาชั้นวางหรือตู้เก็บของมาตั้งไว้เพื่อเก็บของเหล่านี้ให้เป็นระเบียบ

โต๊ะทานอาหาร

อ้าว หลายคนคงสงสัยว่า โต๊ะทานข้าวจะรกหรือเป็นมุมเน่าได้อย่างไร เคยสังเกตไหมว่าเราชอบใช้โต๊ะทานอาหารเป็นที่นั่งทำงานบ้าง วางเอกสาร บิลค่าไฟ ค่าใช้จ่ายต่างๆ บ้าง จนทำให้โต๊ะทานข้าวทำหน้าที่อย่างอื่นมากกว่าไว้ทานข้าว ซึ่งจริงๆ แล้วการทำให้โต๊ะทานข้าวเป็นโต๊ะทำงานไปด้วยไม่ใช่เรื่องแนะนำ เพราะโต๊ะทานอาหารควรเป็นเวลาที่เราได้นั่งทานอาหารอย่างสบายอกสบายใจ รึพูดคุยกันระหว่างสมาชิกในครอบครัว

วิธีแก้ไขคือ แยกพื้นที่ทำงานออกจากโต๊ะรับประทานอาหารอย่างชัดเจน เอกสารต่างๆ ก็ต้องหาแฟ้มหรือกล่องเก็บให้เป็นระเบียบ

ห้องครัว

ห้องๆ นี้ดูเหมือนจะเป็นมุมเน่าได้ง่ายที่สุดในบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นห้องที่มีอุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ วางอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สำหรับประกอบอาหาร เครื่องปรุง วัตถุดิบ ดังนั้นหากจัดวางไม่เป็นระเบียบห้องนี้คือเละและเน่าที่สุด

วิธีแก้ไขคือ การออกแบบหาพื้นที่จัดเก็บอุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้เหล่านี้ให้เป็นระเบียบ นั่นรวมไปถึงการจัดเก็บภายในตู้กับข้าว ตู้เย็น ตู้เก็บของใต้ซิงก์อ่างล้างจานให้เป็นระเบียบด้วย

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook