กำจัดยุงลาย ด้วยวิธีธรรมชาติจากสมุนไพรในครัวที่บ้าน

กำจัดยุงลาย ด้วยวิธีธรรมชาติจากสมุนไพรในครัวที่บ้าน

กำจัดยุงลาย ด้วยวิธีธรรมชาติจากสมุนไพรในครัวที่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากมีข่าวพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่กทม.ทำให้หลายคนเริ่มตื่นตัว และมีความกังวลว่าจะได้รับเชื้อดังกล่าว แม้ตอนนี้ทางกทม.จะออกมาแถลงข่าวว่าสามารถควบคุมโรคดังกล่าวได้แล้ว แต่จริงๆ แล้วทางการแพทย์ยังคงระบุว่าการกำจัดยุงลายที่เป็นพาหะ ถือเป็นวิธีที่ควบคุมโรคได้ดีที่สุด ที่ผ่านมา Sanook! Home เลยเสนอวิธีดูแลบ้านเพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงไปแล้วหลายครั้ง คราวนี้นำข้อมูลวิธีกำจัดยุงแบบใช้สมุนไพรในครัวแทนการใช้สารเคมี มาดูกันไหมคะว่ามีสมุนไพรตัวไหนบ้างที่ช่วยกำราบยุงลายได้อยู่หมัด

1.กระเทียม อย่าว่าแต่ยุงเลยค่ะ เพราะกลิ่นกระเทียมนี่ก็ทำให้หลายคนถอยเหมือนกัน ขนาดคนยังถอยแล้วนับประสาอะไรกับยุงล่ะคะ วิธีง่ายๆ คือ ทุบกระเทียมให้พอแตก จนน้ำมันของกระเทียมออกมา จากนั้นนำกระเทียมที่ทุบไปวางไว้ตามมุมต่างๆ โดยเฉพาะมุมที่มียุงอาศัยอยู่ รับรองบินหนีกระจาย อ่อ...สัตว์พวกแมลงวัน มดก็หนีไปด้วยเหมือนกันนะคะ

2.กะเพรา เวลาผัดเป็นกับข้าวก็อร่อยเหาะดีอยู่นะคะ แต่ถ้ามาขยี้ใส่ยุง หรือแมลงอื่นๆ พวกมันก็หนีเหมือนกันค่ะ แต่ข้อเสียของกะเพราคือกลิ่นของมันจางไปเร็วมาก ดังนั้นถ้าต้องการให้ได้ผลต้องขยี้ใบกะเพราใส่ในภาชนะต่างๆ บ่อยๆ หรือเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆ

3.ผิวมะกรูด ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าที่ผิวมะกรูดจะมีน้ำมัน ดังนั้นให้นำผิวมะกรูดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปวางในจุดที่เราต้องการกำจัดยุง

4.สะระแหน่ เป็นอีกหนึ่งพืชสมุนไพรที่ช่วยกำจัดยุงได้เป็นอย่างดี วิธีการก็แบบเดียวกับพืชสมุนไพรประเภทอื่น นั่นคือขยี้ใบสดแล้วนำไปวางไว้ตามมุมต่างๆ ของห้องที่เป็นมุมอับและมียุงอาศัยอยู่

5.ใบแมงลัก วิ่งหาซื้อใบแมงลักสำหรับทำแกงเลียง ที่เหลือก็สามารถใช้กำจัดยุงได้เช่นเดียวกันนะคะ

6.ตะไคร้หอม เป็นพืชที่ขึ้นชื่อในเรื่องการกำจัดยุงอยู่แล้วนะคะ หาต้นตะไคร้หอมมาปลูกไว้รอบๆ บริเวณบ้านเยอะๆ ก็ช่วยไล่ยุงได้นะคะ

พืชสมุนไพรเหล่านี้ช่วยกำจัดยุงได้ก็จริงอยู่ แต่จะดีกว่าไหมถ้าคุณแก้ปัญหาที่ต้นเหตุนั่นคือการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ด้วยการทำลายแอ่งน้ำ แหล่งน้ำขังที่ยุงสามารถไปวางไข่ คว่ำกระถาง อ่างน้ำ กะลาที่ไม่ได้ใช้งานให้เรียบร้อย แค่นี้ก็่ช่วยลดปัญหายุงและโรคที่มียุงเป็นพาหะนำโรคได้ระดับหนึ่งแล้ว

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook