Melon vs Cantaloupe เมลอน vs แคนตาลูป

Melon vs Cantaloupe เมลอน vs แคนตาลูป

Melon vs Cantaloupe เมลอน vs แคนตาลูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมลอน (Melon) หรือแคนตาลูป (Cantaloupe) กำลังเป็นที่นิยมทั้งการบริโภคและปลูกเพื่อสร้างรายได้เนื่องจากมีรสชาติดี เนื้อหวานฉ่ำ มีกลิ่นหอมนำไปทำเมนูอะไรก็อร่อยชื่นใจ แถมยังดูสวยน่ารับประทานอีกด้วย แต่หลายคนคงเคยสงสัยกันว่าเมลอนกับแคนตาลูปแตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

เมลอนกับแคนตาลูปต่างกันอย่างไร “แคนตาลูปคือเมลอนสายพันธุ์หนึ่ง” ในภาษาอังกฤษเรียก “แตง” ว่า Melon หรือ Gourd ตามลักษณะผลที่แตกต่างกันไป เช่น แตงโม แตงกวา แตงไทย แตงร้าน รวมถึงมะระ (Bitter Melon) และฟัก (Wax Melon) เมื่อมีแคนตาลูปสายพันธุ์ต่างๆ เกิดขึ้น คนจึงเริ่มนิยมเรียกตามชื่อสายพันธุ์ เช่น ฮันนี่ดิว (Honeydew) เนื้อสีเขียว ซันเลดี้ (Sun Lady) เนื้อสีส้ม  

ขอขอบคุณ Corofield 09-2569-4791 corofieldTH www.corofield.com

ต้นเมลอน เมลอนเป็นพืชล้มลุกวงศ์แตง ระบบรากแก้วลึกประมาณ 80 - 120 เซนติเมตร ลำต้นเป็นเถาเลื้อยใบเดี่ยวเรียงสลับ ฐานใบเว้า ขอบใบหยัก และมีขนปกคลุมใต้ใบ ดอกมีสีเหลือง มีทั้งดอกเพศเมีย ดอกเพศผู้ และดอกสมบูรณ์เพศ ผลมีทั้งแบบกลมกลมแป้น กลมรี และยาวรี มีสีเหลือง เขียวเหลืองปนน้ำตาล ขาว และครีม เนื้อมีสีส้ม เขียวขาว หรือครีม แตกต่างกันตามแต่สายพันธุ์

การปลูก เราอาจเข้าใจว่าเมลอนเป็นพืชเมืองหนาว แต่ที่จริงแล้ว อากาศที่เหมาะสมสำหรับเมลอนคืออากาศอบอุ่น มีแสงแดดอย่างเพียงพอและความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ ดินที่เหมาะสมคือดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี สภาพดินเป็นกลาง และใช้ระยะเวลาในการปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวประมาณ 80 วัน

วิธีปลูก

1. ปลูกแบบเลื้อยตามผิวดิน ผลเสียคือ ควบคุมคุณภาพไม่ได้ จึงนิยมใช้กับพืชล้มลุกตระกูลแตงอื่นๆ

2. ปลูกแบบขึ้นค้าง เป็นวิธีที่นิยมโดยทั่วไป โดยปักไม้ค้างห่างจากหลุมปลูกประมาณ 10 เซนติเมตร ทำค้างแบบกระโจมสามเหลี่ยมอาจทำราวเพียงชั้นเดียวหรือสองชั้นก็ได้ ราวชั้นแรกห่างจากพื้นดิน 80 - 100 เซนติเมตรเพื่อแขวนผล และชั้นสองห่างจากพื้นดิน 150 -180 เซนติเมตรเพื่อพยุงส่วนยอด เมื่อเถายาวประมาณ 40 เซนติเมตร จัดเถาให้เลื้อยขึ้นค้างโดยใช้เชือกฟางมัดเถาพยุงไว้กับไม้ค้าง เรียกว่าการผูกยอด สามารถปลูกได้ทั้งในโรงเรือนและปลูกลงกระถาง



ประโยชน์

1. มีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดความเครียดได้

2. มีวิตามินซี วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก

3. ไม่มีไขมัน คอเลสเตอรอล และแคลอรีต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

4. เป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ

5. มีฤทธิ์เย็น ดับกระหายและลดความร้อนในร่างกาย 

tip
การเลือกซื้อ ควรเลือกซื้อเมลอนที่ผลสมบูรณ์ กลมสวย ผิวตึง น้ำหนักดีพอเหมาะ มีลายตาข่ายพาดกันอย่างสวยงาม และควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง หากมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ แสดงว่าเริ่มสุกแล้ว

Story : สริดา จันทร์สมบูรณ์ Photo : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม, แฟ้มภาพบ้านและสวน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ Melon vs Cantaloupe เมลอน vs แคนตาลูป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook