แปลงโฉมเสื้อผ้าสีสันเป็นเสื้อผ้าสีดำด้วยตัวเอง

แปลงโฉมเสื้อผ้าสีสันเป็นเสื้อผ้าสีดำด้วยตัวเอง

แปลงโฉมเสื้อผ้าสีสันเป็นเสื้อผ้าสีดำด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลานี้นอกจากความโศกเศร้าที่เราพบเจอแล้วอีกหนึ่งปัญหาที่คนไทยกำลังเผชิญอยู่คือ "เสื้อดำ" สำหรับใส่ไว้ทุกข์ขาดตลาด บางคนไม่มีเงินเพียงพอที่จะซื้อ เนื่องจากเสื้อดำในช่วงเวลานี้ราคาสูงขึ้น แถมยังขาดแคลน แม้จะมีมติครม.อนุญาตให้ใช้ริบบิ้น โบสีดำติดบนเสื้อเพื่อไว้ทุกข์ทดแทนได้ แต่ Sanook! Home มีวิธี DIYย้อมผ้าให้เป็นเสื้อสีดำได้ด้วยตัวเอง

ถึงเสื้อผ้าของเราเป็นผ้าฝ้าย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด เสื้อเชิ้ตที่เป็นสีขาวหรือสีอื่นๆ แล้วเราต้องการย้อมทับให้กลายเป็นสีดำมีวิธีการทำได้ง่ายๆ ไม่ยาก ที่สำคัญคือไม่แพง

1.ซื้อสีเคมีย้อมผ้าฝ้ายเป็นซองๆ ละ 5 บาท หาซื้อไม่ได้ลองเปิดหาในกูเกิ้ล สั่งในเน็ตได้ (ในกรุงเทพฯ อาจหาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียน ศึกษาภัณฑ์ แต่อาจจะไม่ขายแยกซอง) ลองศึกษาวิธีการย้อมที่ระบุมาที่ซองหรือทำตามวิธีนี้

สีเคมีย้อมผ้า 1 ซอง ย้อมผ้าได้น้ำหนัก 1 ขีดต่อน้ำ 2 ลิตร เพราะฉะนั้น ถ้าผ้าที่จะย้อมน้ำหนัก 1 กิโลกรัมก็ใช้สีจำนวน 10 ซองน้ำประมาณ 20 ลิตร * จะใส่น้ำเยอะก็จะดีต่อการย้อมลักษณะของผ้าก็จะไม่ค่อยด่างในกรณีที่ไม่ค่อยได้กลับผ้าตอนย้อม

Tips ผ้าที่จะใช้ย้อมชั่งน้ำหนักตอนผ้าแห้งนะจ๊ะ


2.จากนั้นนำผ้าไปแช่น้ำ ทำความสะอาดและหรือนำไปใส่เครื่องซักผ้าปั่นให้หมาดๆ แล้วจึงนำมาย้อม เพื่อผ้าจะได้มีความชื้นเสมอกัน ไม่มีเครื่องซักผ้าก็ใช้มือบิดเอา ช่วยกันจับหัวท้ายก็ได้นะจ๊ะ

Tips มีข้อควรระวังคือ ผ้าที่เป็นผ้าโทเรหรือผ้าโพลีเอสเตอร์ ผ้าใยสังเคราะห์และผ้าที่ไม่ใช่ผ้าฝ้ายแท้หรือจะสังเกตจากซองย้อมผ้าได้เลยว่าระบุไว้สำหรับย้อมผ้าอะไร

ผ้าพวกนี้ต้องใช้สีย้อมเฉพาะของเขา



3.จากนั้นเทสีที่ละลายแล้วลงในภาชนะที่เราจะใช้ย้อมผ้า

4.เติมเกลือใช้เกลือ 20 กรัมต่อน้ำ 1ลิตร คนให้ละลายจนทั่ว



Tips การเติมเกลือนี้ก็เพื่อช่วยชะลอการยึดติดสี ทำให้สีไม่ด่างแล้วก็ยังช่วยทำให้สีติดดีอีกด้วย

5.เสร็จแล้วยกขึ้นตั้งไฟ แล้วใส่ผ้า เสื้อ หรือกางเกงที่เราจะย้อมลงไป ช่วง 20 นาทีแรกหมั่นกลับผ้าบ่อยๆ ใช้เวลาต้มทั้งสิ้น 60 นาที

6.เสร็จแล้วยกผ้าขึ้น ผึ่งอากาศและรอให้หมดน้ำประมาณสัก 5 นาที สุดท้ายก็นำไปซักน้ำเปล่าให้สะอาด เราก็จะได้เสื้อผ้าาดำเพื่อใส่ในช่วงเวลาอันสำคัญยิ่งนี้


วิธีการย้อมแบบที่เล่ามานี้เป็นวิธีการย้อมแบบง่ายๆ ใช้กับสีตลาด เรียกว่าย้อมแบบไดเรค (Direct) สีนี้อาจจะไม่คงทนต่อการซัก จะดีมากถ้าย้อมแล้วแช่น้ำยาย้อมทับ หรือที่เรียกว่า ตกแต่งกันสีตก

คำแนะนำ กลัวผ้าสีตก ใช้ได้ไม่นาน ก็ใช้การย้อมทับกันสีตก หลักการคือ ผ้า 1 ขีด : น้ำ 1 ลิตร น้ำยากันตกครึ่งช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู (ใช้แทนกรดน้ำส้ม) 1 ช้อนโต๊ะ เรายึดหลักหาง่าย ทำง่ายจ๊ะ

ทั้งหมดนั้ละลายน้ำร้อน แช่ไว้ 20 นาที เอาตากได้เลย ไม่ต้องล้างน้ำอีก

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Thasanut Love Imm

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook