14 สิ่งที่คุณอาจจะยังไม่รู้ว่าไข่ช่วยคุณได้

14 สิ่งที่คุณอาจจะยังไม่รู้ว่าไข่ช่วยคุณได้

14 สิ่งที่คุณอาจจะยังไม่รู้ว่าไข่ช่วยคุณได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราทุกคนทราบกันดีว่า “ ไข่” นั้นเราสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารอร่อยได้หลากหลายเมนู แต่จริง ๆ แล้ว “ไข่” มีประโยชน์มากกว่าแค่การนำมาทำเป็นอาหาร และ 14 สิ่งต่อไปนี้ เป็นประโยชน์ในอีกแง่มุมของไข่ ที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้

1.ไข่ใช้ทำเทียนได้ : เพียงแค่นำไข่ดิบ มาเจาะให้เป็นรูที่ด้านบน กระเทาะเปลือกออกเล็กพอประมาณ เทไข่ดิบออก จากนั้นก็นำขี้ผึ้งออร์แกนิคละลายเทลงไป ใส่ไส้เทียน เมื่อแห้งก็กลายเป็นเทียนที่ดูเก๋ไก๋ได้

2.รักษาแผลมีดบาดได้ : เยื่อบาง ๆ ของไข่ต้ม มีสรรพคุณในการรักษาแผล เราสามารถนำมาใช้ปิดแผลที่ถูกมีด หรือของมีคมบาดได้

3.ไข่ให้ความชุ่มชื้น : สามารถนำไข่มาใช้มาร์คหน้าได้ โดยผสมไข่แดง กับน้ำผึ้งประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาทาบริเวณใบหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น จะทำให้ผิวชุ่มชื่นขึ้น

4.กำจัดสัตว์ที่เป็นศัตรูพืช : นำเปลือกไข่บด มาโรยในบริเวณที่ไม่ต้องการให้ศัตรูพืชเข้าไปรบกวน จะช่วยป้องกันตัวทาก หอยทาก และหนอนต่าง ๆ ได้  

5. ใช้ไข้ทำความสะอาดใบหน้า : ไข่ขาวเหมาะสำหรับการนำมาใช้ขจัดความมันบนใบหน้า รักษาสิว และทำให้ผิวขาวใสขึ้น นำไข่ขาวมาผสมกับน้ำมะนาวประมาณครึ่งช้อนชา ทาบนใบหน้า ปล่อยให้แห้ง และทาทับอีกครั้ง ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น วิธีการนี้เป็นวิธีทำความสะอาดใบหน้าได้ดีมาก

6.นำมาใช้ตกแต่งทำลวดลายบนคุ้กกี้ : ผสมไข่แดง กับน้ำประมาณครึ่งช้อนชา ใส่ลงในถ้วยเล็ก ๆ และหยดสีผสมอาหารลงไปสองสามหยดใช้วาดลวดลายบนคุ๊กกี้ได้

7.ใช้เป็นภาชนะเพาะต้นกล้า : เปลือกไข่ เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้เพาะต้นกล้า เพราะมันมีขนาดเล็กพอเหมาะ และเมื่อจะนำลงดิน ก็ทำได้ง่าย แค่กระเทาะเปลือกไข่ให้แตกแค่นั้นเอง

8.ใช้เป็นกาว : เนื่องจากไข่นั้นมีโปรตีน เวลาที่ปล่อยให้แห้ง มันจะเซ็ทตัว สามารถใช้แทนกาวติดกระดาษ หรือพื้นผิวบางอย่างที่มีความบอบบางได้

9.ใช้เป็นปุ๋ย : เปลือกไข่ มีแคลเซียมสูง มีแร่ธาตุ ที่เป็นประโยชน์ สำหรับพืชหลายชนิด สามารถนำมาใช้เป็นปุ๋ยบำรุงพืชได้

10.เพิ่มปริมาณแคลเซียมให้กับร่างกาย : หากเรานำเปลือกไข่ไปต้มในอุณภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮต์ เป็นเวลา 8 นาที จากนั้นปล่อยให้เย็น แล้วนำมาบดเป็นผง ใส่ลงในเครื่องดื่ม สัก 1 ช้อนชาต่อวัน จะช่วยเพิ่มปริมาณการบริโภคแคลเซียมได้ เทคนิคนี้ ไม่เพียงได้ผลดีกับตัวเรา แต่เราสามารถเพิ่มปริมาณแคลเซียมให้กับสัตว์เลี้ยงได้ด้วยเช่นกัน

11.ช่วยให้กาแฟรสชาติดีขึ้น : หากเราใส่เปลือกไข่ ลงไปในหม้อต้มกาแฟ จะช่วยลดความขมให้กับกาแฟได้

12.ใช้ไล่สัตว์ที่จะมากินพืชได้ : กลิ่นของไข่ดิบ ช่วยไล่กวาง และสัตว์บางชนิด ที่ชอบมากินพืชที่เราปลูกได้

13.ใช้เป็นอาหารนก : เปลือกไข่กระเทาะให้ละเอียด สามารถใส่ลงไปผสมกับอาหารนกได้ แถมยังมีประโยชน์สำหรับนกตัวเมีย ที่กำลังจะวางไข่ด้วย

14.ใช้ทำความสะอาดภาชนะโลหะ : เปลือกไข่ นำมาขัดภาชนะพวกหม้อ กระทะ ที่สกปรกได้ นอกจากนั้น ยังใช้ขัดทำความสะอาดท่อได้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook