“สว่าง สะอาด สงบ” โฮมออฟฟิศ “ฌอน-ชวนล” เจ้าของแบรนด์ POEM โพเอม

“สว่าง สะอาด สงบ” โฮมออฟฟิศ “ฌอน-ชวนล” เจ้าของแบรนด์ POEM โพเอม

“สว่าง สะอาด สงบ” โฮมออฟฟิศ “ฌอน-ชวนล” เจ้าของแบรนด์ POEM โพเอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อได้รับคำเชิญไปเปิดสตูดิโอของดีไซเนอร์ชื่อดัง “คุณฌอน ชวนล ไคสิริ” เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า POEM (โพเอม) Sanook! Home เลยไม่รีรอ เพราะรู้ดีว่าการออกแบบเสื้อผ้าแบบใส่ใจรายละเอียด ย่อมสะท้อนมาที่การออกแบบและตกแต่งที่พักอาศัยของเขาอย่างแน่นอน

บ้านคุณฌอนตั้งอยู่ในหมู่บ้านย่านราชพฤกษ์ ตลอดเส้นทางร่มรื่นและบ้านของเขาเป็นบ้านหลังริมปลูกบนพื้นที่ชายธง จากพื้นที่เดิมประมาณ 250 ตารางวาเมื่อต่อเติมระเบียง พื้นที่ด้านหลัง ทำให้มีสวนและเทอเรซเพิ่มเติมเข้ามา บ้านสีขาวสไตล์คอนเทมโพลารี่บวกโมเดิร์น ผสมกลิ่นอายเรโทรย้อนยุคนิดๆ จึงสวยงามตามท้องเรื่องเมื่ออยู่ติดกับสวนไม้สีเขียวสดชื่น ที่ดีไซน์เนอร์คนเก่งลงมือเลือกพันธุ์ไม้และจัดวางต้นไม้ด้วยตัวเองทุกจุด

คุณฌอนย้อนเล่าให้ฟังนิดนึงว่าเดิมทีน้องชายตั้งใจซื้อ บ้านใหม่ น่าอยู่ หลังนี้ไว้เป็นเรือนหอ แต่ชีวิตผันเปลี่ยน ทำให้คุณฌอนต้องย้ายจากคอนโดส่วนตัวย่านวงเวียนใหญ่ที่โดนปลวกบุกรุกมาพำนักที่บ้านหลังนี้ชั่วคราว จากเดิมน้องชายตั้งใจให้เขามาช่วยตกแต่งบ้าน แต่เมื่อมีโอกาสมาอยู่ระหว่างรอปรับปรุงคอนโด คุณฌอนกลับติดใจ เพราะ “บ้าน” ให้ความรู้สึกที่แตกต่างไปจากคอนโดท่ามกลางความจอแจอย่างสิ้นเชิง

“ที่นี่ตอนกลางคืนมันเงียบ มืด มีเสียงจิ้งหรีด ต้นไม้เยอะ มันตอบโจทย์ทุกอย่าง ประจวบเหมาะกับน้องชายทำงานอยู่แถวสำโรง ไกลจากบ้านหลังนี้มาก จึงกลายเป็นเราที่มาอยู่แทน ทั้งๆ ที่ซื้อไว้ตั้ง 3 ปีแล้ว แต่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ได้แค่ปีกว่าๆ เท่านั้น”

ปลากัด สัตว์เลี้ยงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์

โฮมออฟฟิศของคุณฌอนมี 3 ชั้น ชั้นล่างถูกใช้เป็นพื้นที่รับแขก ที่แบ่งอีกส่วนวางโต๊ะรับประทานอาหารแต่มักจะใช้เป็นโต๊ะประชุมงาน ใกล้ๆ กันเป็นห้องครัวที่ไม่ค่อยถูกใช้งาน เนื่องจากเจ้าของถนัดทานอาหารแบบง่ายๆ เบา เบา นอกจากการตกแต่งที่เน้นโทนสีขาว ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งอย่างกระจก คริสตัลที่ดูจะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว โหลปลากัดวางเรียงรายอยู่ด้านหนึ่งของโถงด้านล่างก็สร้างความน่าสนใจให้กับบ้านและดีไซเนอร์คนนี้อยู่ไม่น้อย

“ชอบปลากัดเพราะไปเห็นรูปถ่ายของพี่วิศรุต ที่ถ่ายรูปปลากัดให้ไอโฟน นอกจากภาพถ่ายที่ขอซื้อจากเขาแล้ว ยังทำให้หันไปเลี้ยงปลากัดด้วย ซึ่งถ้าย้อนกลับไปจำได้ว่าบ้านยายที่สุไหงโก-ลก จะมีคุณลุงที่เลี้ยงปลากัด นกเขา เลี้ยงไปประกวด พอเราไปบ้านยายเราก็เห็น มันจึงเป็นความประทับใจตั้งแต่เด็ก รู้สึกว่ามันเป็นสัตว์ที่มีความสง่าในตัวของมันเอง ช้า นิ่ง เงียบ ผมรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้มันคือเสน่ห์ เราอยู่ในยุคที่ทุกคนเสียงดัง ผมมีแฮชแทคส่วนตัวว่า Secret World Secret Garden คือเป็นโลกของฉัน”

ออฟฟิศบริเวณชั้น 2

ถัดขึ้นไปที่ชั้น 2 คุณฌอนแบ่งพื้นที่เป็นออฟฟิศ ห้องสมุด และห้องนอนแขก ส่วนชั้น 3 เป็นห้องทำงานส่วนตัวและห้องนอน ภายในห้องทำงานส่วนตัวยังแบ่งเป็นห้องสตูดิโอสำหรับถ่ายรูป หลายๆ ครั้งที่เห็นเสื้อผ้าโพเอมบนฉากสวยๆ ก็มาจากห้องนี้ทั้งหมด ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายเรื่องการเช่าสถานที่ถ่ายทำ

โต๊ะทำงานส่วนตัว

สตูดิโอสำหรับถ่ายเสื้อผ้า

“ฉากที่ใช้ถ่ายเสื้อผ้าโพเอมเราใช้ห้องนี้ เป็นห้องสีเทา และเป็นฉากที่มีเส้นตรงแนวตั้ง แนวนอน มันทำให้ฟอร์มเส้นโค้งชัด และยังทำให้เอวนางแบบดูเล็กลง เพราะมันมีเส้นตรงที่เหมือนไม้บรรทัดมาเทียบ ถือเป็นจิตวิทยาในการออกแบบ”
โทนสีหลักๆ ที่ใช้ในบ้านหลังนี้คือสีขาว ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าไม่ใช่สีขาวแต่ขอเรียกว่าโทนสีสว่าง เพราะส่วนใหญ่นอกจากสีขาวแล้วยังมีวัสดุจำพวกกระจก คริสตัลเข้ามาเกี่ยวข้อง

โซนรับแขก

“เป็นคนชอบกระจก มีหมอดูเคยบอกว่าผมต้องอยู่ในที่ๆ มีเงินและกระจก ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเราเกิดวันจันทร์รึเปล่า เราชอบอะไรที่สะท้อนแสง ร้านที่สยามสแควร์วัน ห้องลองเป็นกระจก 9 ด้าน คือถ้าเข้าไปแล้วสามารถถ่ายเซลฟี่ เป็นห้องกระจกขนาดใหญ่ เปิดประตูเข้าไปให้ลูกค้าอยู่ตรงกลาง เขาจะเห็นตัวเองทุกด้าน”

วันเวลาส่วนใหญ่หากคุณฌอนไม่ได้ไปไหน เขาก็มักจะใช้เวลาอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวแห่งนี้ บ้านในโทนสีสว่างหลังนี้จึงเป็นโลกอีกใบหนึ่งของคุณฌอน ที่เต็มไปด้วยความรัก ความฝัน และแรงบันดาลใจ

อัลบั้มภาพ 50 ภาพ

อัลบั้มภาพ 50 ภาพ ของ “สว่าง สะอาด สงบ” โฮมออฟฟิศ “ฌอน-ชวนล” เจ้าของแบรนด์ POEM โพเอม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook