5 พฤติกรรมที่คุณเองนั่นแหละคือตัวการทำบ้านรก

5 พฤติกรรมที่คุณเองนั่นแหละคือตัวการทำบ้านรก

5 พฤติกรรมที่คุณเองนั่นแหละคือตัวการทำบ้านรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยรู้สึกหรือไม่ ว่าจัดบ้านไปไม่ทันเท่าไหร่ บ้านก็รกอีกแล้ว ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหานี้ เห็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนกันที่พฤติกรรมเสียแล้ว เพราะการจัดเก็บทำความสะอาด ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ลองมาพิจารณากันแบบไม่เข้าข้างตัวเองว่า คุณ หรือคนในบ้านของคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้หรือไม่ ถ้ามี ก็ต้องแก้กันที่ต้นเหตุแล้ว เพราะไม่อย่างนั้น จัดเท่าไหร่ ก็ไม่ได้ช่วยให้หายรกได้สักที

1.คุณวางเอกสารระเกะระกะไปหมด ทั้งจดหมาย หนังสือ คูปอง นิตยสารบ้านของคุณเต็มไปด้วยกระดาษ ที่ไม่รู้ว่าอะไรสำคัญไม่สำคัญ อะไรควรเก็บ อะไรควรทิ้ง นิตยสารเก่า คูปองหมดอายุวางอยู่ทั่วบ้านไปหมด จริง ๆ ถ้าจะว่ากันทางเทคนิคแล้ว กระดาษไม่ได้ทำให้สกปรก แต่หากมันเป็นกระดาษที่ไม่มีความจำเป็นแล้ว แถมยังมีมากเกินไปเสียอีก นั่นแหละทำให้บ้านของคุณรก วิธีแก้คือหาถังรีไซเคิลวางไว้หน้าประตูบ้านของคุณก็ได้ พวกเมลขยะทั้งหลาย ใส่ลงถังไปทันที ในแต่ละวัน ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ดูจดหมายที่ส่งมา อะไรสำคัญก็เก็บ ส่วนนิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ ที่คุณบอกรับสมาชิกไว้ อะไรที่ไม่ได้อ่าน ก็ยกเลิกไปบ้าง หรือฉบับที่อ่าน อ่านจบแล้ว ไม่ได้หยิบมานานเป็นเดือนแล้ว หนังสือก็เช่นกัน บริจากไป หรือรีไซเคิลไป ตามความสเหมาะสม เพียงแค่นี้ คุณจะเห็นว่า ชั้นวางของที่บ้านคุณโล่งเป็นระเบียบขึ้นเยอะเลย

2.คุณหยิบของออกไปใช้แล้วไม่นำกลับมาเก็บเข้าที่ของมัน นำไปใช้ตรงไหน ใช้เสร็จก็วางไว้ตรงนั้น พฤติกรรมนี้ นอกจากจะทำให้บ้านรกแล้ว ยังมำให้คุณหาของไม่เจอ เมื่อถึงเวลาที่จะต้องใช้งานอีกด้วย ทางแก้คือ วางกฏให้กับตัวเองว่า เมื่อคุณหยิบอะไรออกมา เมื่อใช้เสร็จ ให้นำกลับไปเก็บที่ทันที

3.ไม่จัดการกับเสื้อผ้าให้เป็นระบบ เช่น เอามาลองแล้วไม่อยากใส่ ใส่แล้วยังไม่ซัก ซักแล้วยังไม่รีด คุณเอามากองรวมกันหมด ไม่จัดให้เป็นที่เป็นทาง แบบนี้ บ้านรกแน่นอนคุณควรจะแยก และจัดเก็บ แขวนให้เรียบร้อบ เสื้อผ้าที่สวมใส่แล้ว เปื้อนแล้ว อย่าไปไวรวมกับเสื้อผ้าที่สะอาด หรือบางคน ชอบพาดไว้ตามเก้าอี้  พฤติกรรมเหล่านี้ ต้องแก้ไข ด้วยการวางกฏระเบียบที่เคร่งครัดให้กับตัวเองเช่นกัน ไม่ผลัดวันไปเรื่อยเช่น วันนี้เหนื่อยแล้ว อาทิตย์หน้าค่อยทำก็แล้วกัน ยิ่งผลัดวัน เสื้อผ้าเลอะเทอะก็ยิ่งกองสุม

4.คุณมักจะคิดว่าคุณเพิ่งทำความสะอาดไปเมื่อไม่นานนี้เอง บางทีเราก็หลงลืม หรือคิดแบบเข้าข้างตัวเอง ที่ว่าเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเพิ่งจะทำความสะอาดไปเองนี่นา จริง ๆ แล้วมีผ่านมาตั้งเกือบเดือนแล้ว หากคุณต้องการจะกำหนดวันและเวลาทำความสะอาดให้แน่นอน คุณก็จดลงในปฏิทินไปเลย ว่าคุณทำความสะอาดครั้งสุดท้ายไปเมื่อไหร่ คราวหน้าจะได้ไม่พลาด หรือไม่สามารถแอบคิดเข้าข้างตัวเองได้อีก

5.ในกรณีที่คุณไม่ได้อยู่คนเดียว แต่อาจจะอยู่กับเพื่อน แฟน ลูก หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยง อาจจะเป็นการยากสักหน่อย ที่จะจัดการกับพฤติกรรมเหล่านี้ เพราะแต่ละคน ก็มักจะโยนความผิดให้คนอื่น ทางแก้ ก็คือการวางกฎกติกาเช่นกัน ส่วนสัตว์เลี้ยงนั้น คุณต้องใช้ความอดทนเพิ่มขึ้นอีก เพราะคุณจะต้องฝึกมันจนเคยชิน



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook