16 ประโยชน์แป้งข้าวโพด ที่เป็นได้มากกว่าแป้งทำอาหาร

16 ประโยชน์แป้งข้าวโพด ที่เป็นได้มากกว่าแป้งทำอาหาร

16 ประโยชน์แป้งข้าวโพด ที่เป็นได้มากกว่าแป้งทำอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แป้งข้าวโพด ที่เรานำมาใช้เป็นส่วนผสมในอาหารนั้น มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด และประโยชน์ของมัน ก็ไม่ได้มีเฉพาะในครัว แต่สามารถนำมาใช้นอกห้องครัวได้อย่างหลากหลาย ทั้งง่าย ทั้งประหยัด ถ้าคุณรู้คุณสมบัติอีก 16 อย่างของแป้งข้าวโพดที่เรานำมาบอกคุณนี้ เชื่อว่า ครั้งหน้าเมื่อคุณไปซูเปอร์มาร์เก็ต แป้งข้าวโพด จะเป็นหนึ่งในรายการสินค้าที่คุณต้องหยิบติดไม่ติดมือมาอย่างแน่นอน

1.ใช้ขัดเงาเครื่องเงินได้ เพียงนำแป้งข้าวโพดไปละลายน้ำให้ข้นสักหน่อยจากนั้น นำไปทาบนเครื่องเงิน หรือโลหะ ที่คุณต้องการจะขัดให้เงางาม ทิ้งไว้จนแห้ง แล้วใช้ผ้าที่หนาพอที่จะขัดมา มาขัดทำความสะอาด เครื่องเงินของคุณจะเงางามขึ้นมาทันที

2.ใช้ทำความสะอาดหน้าต่าง โดยนำมาผสมกับน้ำส้มสายชูครึ่งถ้วย น้ำครึ่งถ้วย แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปใส่ในขวดหัวสเปรย์ เพียงแค่นี้ คุณก็จะได้น้ำยาทำความสะอาดกระจกที่มีประสิทธิภาพมาใช้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ

3.ใช้ทำความสะอาดพรม หากมีอะไรหกเลอะเทอะบนพรม อย่างเช่นพวกอาหารที่มีน้ำมัน หรือคราบน้ำมัน แป้งข้าวโพดสามารถดูดซับคราบน้ำมันได้ เพียงคุณนำไปใส่ลงบบบริเวณที่เปื้อน ทิ้งไว้ 2—30 นาที จากนั้น ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดออก จะช่วยทุ่นแรงในการทำความสะอาดไปได้เยอะ

4.ขจัดคราบมันบนหนัง เก้าอี้ โซฟา รองเท้าบู๊ธ เสื้อโค้ช และของอื่น ๆ ที่ทำจากหนังได้ เพียงนำแป้งข้าวโพดมาใส่ไว้ในจุดที่ต้องการขจัดคราบมัน ทิ้งไว้สัก 1 คืน แล้ววันรุ่นขึ้นก็ลองปัดออก จะทำให้คราบสกปรกนั้นกำจัดออกไปได้ง่ายขึ้น

5.อัดแข็งผ้าหรือเสื้อ ที่ต้องการความเรียบเนี้ยบเป็นพิเศษ เพียงใส่แป้งข้าวโพดลงไปในขวดน้ำหัวสเปรย์ ที่ใช้ในเวลารีดผ้า เพียงเล็กน้อย จะช่วยอัดกลีบ หรือทำให้เสื้อผ้าแข็งอยู่ทรงได้

6.ใช้ทำความสะอาดรองเท้าผ้าใบ หากรองเท้าของคุณเปียกหรือมีความชื้นมา คุณสามารถโรยแป้งข้าวโพดเพื่อดูดความชื้นได้ โรยทิ้งไว้ทั้งคืน ปัดออกในตอนเช้า ความชื้นจะลดลงไปได้มาก ช่วยไม่ให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์อีกด้วย

7. ใช้ทำแป้งทาตัวให้ความสดชื่น ไม่ชื้นแฉะ แถมยังไม่ต้องเสียเงินซื้อแป้งราคาแพง วิธีทำก็คือ นำแป้งข้าวโพดประมาณ 1 ถ้วย มาผสมกับเอสเซนเซียลออยสัก สองสามหยด แล้วเขย่าให้เข้ากัน

8. ทำความสะอาดเสื้อผ้าเปื้อนอาหารที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม เช่นครีมสลัด หรือน้ำมันทอดอาหาร ให้ลงแป้งข้าวโพดทิ้งไว้ประมาณ  1 คืน เพื่อให้มันดูดซับความมันและความชื้น จากนั้นจึงซักล้างตามขั้นตอนปกติ

9. ช่วยทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ดูเหมือนของใหม่ เพียงแค่ผสมแป้งข้างโพดกับน้ำให้ข้น นำไปทาบนพื้นผิวที่ต้องการแล้วใช้ผ้าเปียกขัดวน ทิ้งไว้สักพัก แล้วค่อยใช้ผ้าแห้งปัดออก

10. ทำหนังสือเก่าให้ดูดีขึ้น เพราะหนังสือที่เราเก็บไว้นาน จะมีความชื้น แถมบางเล่มก็มีกลิ่นเหม็น วิธีการก็คือโรยแป้ง เพื่อช่วยดูดซับความชื้นออกมาเช่นกัน

11.ใช้จัดการกับผ้าอ้อมเปียกชื้น ที่มักจะทำให้เด็ก ๆ เกิดอาการคัน แทนที่จะต้องเสียเงินซื้อผลิตภัณฑ์ลดอาการแพ้มาใช้ ให้ลองใช้ของธรรมชาติ โดยน้ำน้ำอุ่น มาผสมแป้งข้าวโพด ให้เด็กลงนั่งแช่สักพัก จะทำให้อาการดีขึ้น

12. ป้องกันกลิ่นตัวได้ โดยไม่ต้องเสียเงินไปกับน้ำหอมราคาแพง โดยคุณสามารถจะผสมกลิ่นหอมจากเอาเซนเชียลออยล์ลงไป และใช้แป้งที่ทำขึ้นเองนั้นทาบริเวณใต้วงแขน ก็สามารถช่วยระงับกลิ่นกายได้

13.ช่วยแก้ปัญหาผมมัน บางครั้งคุณก็ไม่มีเวลาพอจะมาสระและจัดแต่งทรงผมใหม่ คุณสามารถใช้แป้งข้าวโพดช่วยลดความมันของเส้นผมและหนังศีรษะได้ และไม่เพียงแค่ตัวคุณเท่านั้น เทคนิคนี้ จะใช้กับสัตว์เลี้ยง อย่างสุนัขและแมวได้อีกด้วย

14.ใช้แต่งหน้าแฟนซีในงานปาร์ตี้ได้ โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อแป้งแต่งหน้าราคาแพง คุณสามารถนำแป้งข้าวโพด มาผสมกับสีผสมอาหาร แล้วใช้แทนเครื่องสำอางค์แฟนซีได้เลย

15.ใช้ใส่ลงไปในไข่ทอด เพื่อให้มันพองฟู ดูน่ารับประทานขึ้น หรือใช้เป็นส่วนผสมกับอาหารจานไข่อื่น ๆ ก็ได้ ช่วยเพิ่มปริมาณให้กับไข่ได้ แทนที่จะต้องเสียไข่ไปหลายฟอง

16.ช่วยบรรเทาอาการแมลงสัตว์กัดต่อย รวมทั้งอาการแสบร้อนจากแสงแดดแผดเผา โดยผสมแป้ง เข้ากับน้ำ และยาสีฟัน ทาลงบริเวณที่ปวดแสบปวดร้อน อาการจะดีขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook