การเลือกซื้อคอนโดมิเนียม ชั้นไหน เหมาะสมที่สุด

การเลือกซื้อคอนโดมิเนียม ชั้นไหน เหมาะสมที่สุด

การเลือกซื้อคอนโดมิเนียม ชั้นไหน เหมาะสมที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับการตัดสินใจซื้อคอนโดฯ โดยอาศัยปัจจัยต่างๆ ในการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทำเลที่ตั้ง การเดินทาง สถานที่ใกล้เคียง สภาพแวดล้อม และราคาแล้ว บางท่านคำนึงถึง หลักฮวงจุ้ย บางท่านก็คำนึงถึงความสะดวกสบายเป็นหลัก แต่ทว่าแล้วห้องที่เราจะซื้อนี้ควรเลือกชั้นที่เท่าไหร่ ตำแหน่งไหน และทิศไหนดี ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการอยู่อาศัยทางด้านจิตใจ และง่ายต่อการลงทุนปล่อยเช่าหรือขายต่อ

คอนโดมิเนียม ชั้นไหนดี เป็นที่นิยมที่สุด

เรื่องการเลือกชั้นที่ดีนั้นหลักก็คือเอาตัวเลขของชั้นเข้ามาเกี่ยวข้องถึงความเป็นมงคลและไม่เป็นมงคลกับการอยู่อาศัย ซึ่งหลักเกณฑ์ในเรื่องนี้มีหลายหลักเกณฑ์มาก บางส่วนมาจาก เหตุผลทางฮวงจุ้ย บางส่วนมาจากหลักการทางธรรมชาติ หรือเหตุผลส่วนตัวเป็นหลัก มาดูกันว่าชั้นไหนที่เป็นที่นิยมของที่ผู้คนส่วนใหญ่

คอนโดแบบ Low-rise สูงไม่เกิน 8 ชั้น

สำหรับคอนโด Low-rise ส่วนใหญ่จะเริ่มพักอาศัยตั้งแต่ชั้นที่ 2 เป็นต้นไป หรือบางโครงการก็มีพักอาศัยตั้งแต่ชั้น 1 ซึ่งคอนโดฯ แบบนี้จะนิยมในชั้นที่ 4-7 มากที่สุด

-ชั้นที่ 1 และ 2 จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไหร่ เหตุผลเพราะกังวลเรื่่องความปลอดภัยในการอยู่อาศัย หรือเรื่องของสิ่งรบกวนต่างๆ เช่น เสียงดัง, มีสิ่งแปลกปลอมจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน แมลง เป็นต้น แต่ข้อดีของชั้นนี้คือ ราคาจะถูกกว่าชั้นอื่นๆ

-ชั้นที่ 3 ที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม เพราะอาจจะมองว่าเลขไม่สวย หรือยังมองเห็นวิวทิวทัศน์ไม่ชัดเจนเท่าไหร่

-ชั้นที่ 4-7 เป็นชั้นที่นิยมกันมากที่สุด เพราะความเป็นส่วนตัวมากขั้น มีความมั่นใจในเรื่องการปลอดภัยมากขั้น และไม่ร้อนจนเกินไปเหมือนกับชั้น 8 แต่ข้อเสียคือราคาจะแพงกว่าชั้นอื่นๆ

-ชั้นที่ 8 ถึงเป็นชั้นที่มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ดีกว่าชั้นอื่นๆ แต่ส่วนใหญ่ไม่นิยมเพราะเป็นห้องที่ได้รับแสงแดดเต็มๆ ทำให้ห้องอบความร้อน หรือบางคนกังวลเรื่องปัญหาเรื่องการรั่วของ หลังคา เป็นต้น แต่ข้อดีของชั้นนี้ในทางฮวงจุ้ยคือ "ความร่ำรวย" คนจีนชอบเลขนี้มากที่สุด เพราะเลข 8 ให้ความหมายของ “โชคลาภ” การเงิน ความมั่งคั่ง ของฝรั่งเองก็บอกว่าดี เพราะถ้า หันข้างเลข 8 ก็จะเป็นเครื่องหมาย Infinity หมายถึง ไม่มีที่สิ้นสุด แต่สำหรับโหราศาสตร์ไทย เลข 8 จะมีความหมายที่ไม่ดี เท่าไหร่ 8 จะหมายถึงความลุ่มหลง มัวเมา อบายมุข เป็นดาวบาป ดาวเคราะห์ ให้ผลในทางลบมากกว่าบวก

 

 

คอนโดแบบ High-rise สูงเกินกว่า 8 ชั้น

สำหรับคอนโดฯ แบบ High-rise นั้น ส่วนใหญ่จะเลือกกันที่ชั้นที่สูงๆ เอาไว้ก่อน เพราะได้วิวทิวทัศน์ดี มีความเป็นส่วนตัวสูง หรือห้องที่มองเห็นพื้นที่ส่วนกลางได้ชัดเจน แต่แน่นอนว่า ราคาขายย่อมสูงกว่าชั่นล่างๆ ส่วนใหญ่หลายโครงการจะทำชั้นที่ 2-6 เป็นที่จอดรถ และชั้นที่ 7-8 จะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สระว่ายน้ำ ห้องฟิตเนส และสวนพักผ่อน เป็นต้น แต่ บางโครงการจะมีห้องพักอาศัยในชั้นนี้ด้วย ดังนั้นชั้นที่ได้รับความนิยมของคอนโดแบบ High-rise คือ ชั้น 9 ถือเป็นตัวเลขยอดนิยมของคนไทยเรา ซึ่งให้ความหมายที่ดีตั้งแต่ชื่อเรียกที่เป็น มงคล 9 ในความหมายของโหราศาสตร์ไทยคือพระเกตุ ดาวแห่งการสนับสนุน ส่งเสริมเกื้อกูล ส่วนในทางฮวงจุ้ยเลข 9 คือความรุ่งเรืองเจริญก้าวหน้า ของฝรั่งก็ดี เพราะเลข 9 คือจำนวนสูง สุดของตัวเลข 0-9 หรือบางคนชอบชั้นที่สูงขึ้นไปอีก เพื่อมองเห็นวิวได้ชัดเจน และไม่มีอะไรมาบดบัง ส่วนชั้นที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมคือ ชั้นที่ 13 โดยบางโครงการได้ตัดชั้นนี้ออกไป หรือ เปลี่ยนเป็นชั้น 12A แทน

 

 

อีกอย่างที่ต้องพิจารณาคือ ไม่แนะนำให้เลือกห้องที่อยู่ใต้สระว่ายน้ำ หรือใกล้สระว่ายน้ำ เพราะถ้าห้องเราอยู่ใต้สระว่ายน้ำ ก็มีความเสี่ยงในเรื่องของการรั่วซึมของน้ำได้ และยังมีเรื่อง ของเสียงดังจากปั้มน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อคอนโดฯ ว่าจะเป็นชั้นไหนดีนั้น ขึ้นอยู่กับความเชื่อ และเงินในกระเป๋าของแต่ละบุคคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook