จัดไป 8 พันธุ์ไม้มงคล ปลูกรับปีใหม่ ให้ชีวิตเฮง เฮง

จัดไป 8 พันธุ์ไม้มงคล ปลูกรับปีใหม่ ให้ชีวิตเฮง เฮง

จัดไป 8 พันธุ์ไม้มงคล ปลูกรับปีใหม่ ให้ชีวิตเฮง เฮง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้ปีใหม่แบบนี้ หลายคนที่ไม่ได้เดินทางไปเที่ยวไหน คงคิดเรื่องการดูแลและทำความสะอาดบ้าน บางคนที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้ก็คงคิดเรื่องการปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกไม้มงคลไว้ประดับตกแต่งบ้าน ซึ่งผู้ปลูกเชื่อว่าจะส่งเสริมและนำสิ่งดีๆ เรียกทรัพย์เข้าสู่บ้าน Sanook ! Home จึงรวบรวมพันธุ์ไม้มงคลยอดฮิตที่คนส่วนใหญ่มักเลือกมาปลูกเพื่อประดับตกแต่งบ้านให้ปีหน้าเป็นปีที่ดีสำหรับทุกคน

1.เศรษฐีรับเงิน ไม้มงคลพืชตระกูลเดียวกับสาวน้อยประแป้ง นิยมปลูกประดับไว้ในสำนักงาน อาคาร และบ้านเรือน สีสันและลวดลายของใบคล้ายหินอ่อน วิธีการปลูกและขยายพันธุ์ใช้วิธีการปักชำลำต้น ต้นเศรษฐีรับเงินปลูกได้ดีในดินร่วนซุย พืชชนิดนี้ไม่ทนแล้ง ต้องหมั่นรดน้ำ แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้แฉะจนเกินไป

2.นกน้อยนำโชค เป็นไม้มงคลปลูกง่าย เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ 1 เมตร และจะแตกออกเป็นพุ่ม เนื่องจากปลูกง่ายจึงสามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม ลำต้นเป็นปล้องสีเขียว ใบมีลักษณะมน ยอดใบมีสีเขียวปนชมพู ลักษณะดอกคล้ายนก เมื่อดอกแก่เปลือกจะแห้งและในดอกจะมีเมล็ดใช้สำหรับเพาะพันธุ์ได้

3.แก้วแคระมหามงคล บางครั้งถูกเรียกว่า "แก้วแคระจิ๋ว" เป็นพันธุ์ไม้มงคลที่เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่ขนาดเล็ก เช่นคอนโด ห้องเช่า อพาร์ทเมนท์ ด้วยสีของใบเป็นสีเขียวเข้ม ผู้ปลูกส่วนใหญ่จึงนิยมนำไปปลูกไว้ในกระถางที่มีสีสันจัดจ้าน เมื่อสีของต้นไม้กับกระถางตัดกัน ทำให้บรรยากาศในห้องดูสดใสขึ้นทันที

4.เทียนมหามงคล เป็นไม้พุ่มที่ปลูกและดูแลง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาปลูกและไม่ต้องใช้พื้นที่มาก หากจะปลูกควรปลูกบริเวณที่มีแสงแดดไม่จัดมาก การขยายพันธุ์จะใช้หัวที่อยู่ที่โคนต้นมันจะแตกหัวไปเรื่อยๆ ใบของต้นเทียนมหามงคลค่อนข้างนุ่ม ต้นเทียนมหาลาภช่วยเสริมฮวงจุ้ย และให้โชคลาภ

5.กวักมหามงคล หรืออโกลนีมา มีลักษณะเป็นกอเหมือนบอน ก้านใบกลมสีเขียว ต้นกวักมหามงคลเป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับจัดและปลูกในที่ร่ม เพราะหากปลูกในที่ร่มจะได้สีอ่อนๆ หรือสีที่สวยงาม ดูแลง่าย เป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบน้ำมาก เหมาะสำหรับวางไว้บนโต๊ะทำงาน โต๊ะรับแขก ห้องนอนหรือห้องน้ำก็ได้

6.มหาเฮง หรือ หีบไม้งาม เป็นไม้เขียวตลอดปีไม่ผลัดใบ ส่วนใหญ่จะเป็นไม้พุ่มมีหนาม ใบออกตรงข้ามกันเป็นคู่ ใบหนามัน เป็นไม้มีดอก ดอกเป็นสีขาวและดอกมี 5 กลีบ หลังจากดอกโรยแล้วจะติดผลสีดำหรือแดง การขยายพันธุ์จะทำโดยการเพาะเมล็ดหรือปักชำกิ่ง

7.ม่วงมงคล เลี้ยงง่าย ออกดอกทั้งปี ดอกมีสีม่วงเข้มและอมชมพูขาว ขยายพันธุ์โดยใช้กิ่งอ่อนตัดเป็นท่อนสั้นๆ ปักชำลงในกาบมะพร้าวและเลี้ยงไว้ในที่ร่มรำไร จากนั้นให้ใช้สเปรย์ฉีดน้ำตลอดทั้งวัน เมื่อมีรากขึ้นเต็มแล้ว จึงแยกลงปลูกในกระถาง หรือนำไปเลี้ยงกลางแจ้ง สัปดาห์แรกของการปลูกอาจต้องรดน้ำถี่หน่อยทั้งเช้าและบ่าย เป็นต้นไม้ชื่อมงคล บางคนอาจปลูกไว้จำหน่ายเพราะต้นไม้ชนิดนี้เป็นที่ต้องการของตลาด

8.ต้นแผ่บารมี หรือ ต้นหูกระจง เป็นไม้ที่มีทรงพุ่มสวยงามแตกกิ่งเป็นชั้นๆ แต่ละชั้นห่างกันประมาณ 50-100 ซม.โดยปกติเป็นไม้ที่ชอบน้ำเมื่อนำไปปลูกในกระถางหรือลงดินแล้วรดน้ำให้ชุ่ม และสม่ำเสมอใบแทบจะไม่ร่วงเลย และที่ตั้งชื่อว่าหูกระจงเป็นเพราะลักษณะใบคล้ายหูกวาง แต่ใบหูกระจงจะมีขนาดเล็กกว่า เมล็ดหูกระจงจะคล้ายกับเมล็ดพุทรา ปัจจุบันการขยายพันธุ์ต้นหูกระจงนิยมใช้วิธีเพาะเมล็ดเนื่องจากเจริญเติบโตได้เร็ว และได้ทรงพุ่มที่สวยงาม เป็นต้นไม้ที่ทำให้บริเวณบ้านมีความร่มรื่น ช่วยบังแดดได้ดี นอกจากนี้ยังมีความเชื่อเรื่องการเสริมบารมีให้คนในบ้านมีแต่ความสุข ความเจริญยิ่งขึ้นอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ จัดไป 8 พันธุ์ไม้มงคล ปลูกรับปีใหม่ ให้ชีวิตเฮง เฮง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook