DIY by น้องปลาดาว 99 ระบายความร้อนในบ้าน ด้วยพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์

DIY by น้องปลาดาว 99 ระบายความร้อนในบ้าน ด้วยพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์

DIY by น้องปลาดาว 99  ระบายความร้อนในบ้าน ด้วยพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ดูเหมือนอากาศบ้านเราจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ เทคโนโลยีระบายความร้อนดั้งเดิมอาจไม่สามารถนำมาใช้ได้ในปัจจุบันแล้ว คุณน้องปลาดาว จากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอมที่เป็นเจ้าของบ้านอายุ 20 ปีเลยมาแนะนำวิธีระบายความร้อนออกจากบ้านด้วยการ DIY ง่ายๆ ใช้งบไม่เยอะ มาดูกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

บ้านที่อยู่มาก็กำลังจะครบ 20 ปีละ ตั้งแต่ย้ายเข้า ก็จัดการด้วยเทคโนโลยีระบายความร้อนไฮเทคในสมัยนั้น ด้วยการติดลูกเห็ดระบายความร้อน 3 ตัว ก็ยังทำงานดีอยู่ตามสภาพ หมุนเสียงแกร๊กๆ ตามกระแสลม


การใช้ลูกเห็ดระบายความร้อน ต้องมีช่องเปิดให้ลมในบ้านระบายขึ้นไปด้วย ถึงจะทำงานได้ดี ก็จัดเลย เจาะช่องระบายอากาศขึ้นบนเพดานที่โถงบันได ในช่องผ้าม่าน


แต่การใช้งานจริง โดยเฉพาะหน้าร้อนแดดจัดๆ ชั้น 2 ของบ้าน ยังร้อนระอุทั้งกลางวันกลางคืน แปรงฟันในห้องน้ำ ตอน 4 ทุ่มยังเหงื่อออกได้
เคาท์เตอร์-กำแพงยังอมความร้อนระอุอยู่ แอร์เปิดตั้งแต่ 4 ทุ่ม เที่ยงคืนยังไม่เย็นเลย เพราะโครงสร้างของบ้าน เหมือนถูกอบด้วยเตาอบจากความร้อนใต้หลังคามาทั้งวัน


ฉันต้องทำ ทำอะไรซักอย่างแว๊ว ...
วัสดุอุปกรณ์การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ต่างๆ ถูกลงมาก ก็ไปเดินจัดอุปกรณ์มาเล่นปรับปรุงบ้านซักหน่อย


การต่อประกอบก็ไม่ยาก ประกอบวงจรไฟฟ้าพื้นฐาน ของแผงพลังงานแสงอาทิตย์กับพัดลม บวกต่อบวก ลบต่อลบ อุปกรณ์ก็ทำงานได้แล้ว ต่อตรงไม่ต้องผ่านแบตผ่านอินเวอร์เตอร์ เน้นแค่ให้ทำงานตอนมีแดด


งานที่ต้องทำงานสูงๆ ต้องมา ปีนหลังคาออกเอาแผงไปวางยึดบนหลังคา หันไปทางทิศใต้


ทำระบบพัดลมพลังแสงอาทิตย์ไว้ 2 ชุด
ชุดแรก เอาไปใช้กับช่องระบายอากาศที่โถงบันได ชุดที่สอง เอาไปจ่อใต้ลูกเห็ดระบายอากาศ
ทุกวันนี้ ตื่นเช้ามา 8-9 โมง พัดลมก็เริ่มทำงาน จนไปหยุดตอน 4-5 โมงเย็น อากาศในบ้านต่างกับก่อนทำลิบลับ แทบไม่มีความร้อนสะสมทั้งวัน สามารถใช้เวลาบนชั้น 2 ของบ้านในช่วงกลางวัน-บ่ายได้


ค่าอุปกรณ์ แต่ละชุด ประกอบด้วย ค่าแผงพลังงานแสงอาทิตย์ 800.- กับค่าพัดลม DC ตัวละ 480.- ระบบทำไว้ตั้งแต่ มิถุนายน 2558 ก็ปีครึ่งแล้วรึเนี่ยะ คุ้มมากบอกเลย
ขอบคุณครับที่แวะมาชม

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ DIY by น้องปลาดาว 99 ระบายความร้อนในบ้าน ด้วยพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook