9 วิธีจัดห้องครัวให้เรียบร้อยโดยไม่ต้องพึ่งตู้หลายใบ

9 วิธีจัดห้องครัวให้เรียบร้อยโดยไม่ต้องพึ่งตู้หลายใบ

9 วิธีจัดห้องครัวให้เรียบร้อยโดยไม่ต้องพึ่งตู้หลายใบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครัวของบ้านสมัยใหม่ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมมักมีขนาดเล็กถึงเล็กจิ๋ว แต่ไม่ว่าครัวของเราจะเล็กแค่ไหน ก็จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือในการทำอาหาร ดังนั้นพื้นที่จัดเก็บจึงเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งถ้าใครเช่าคอนโด หรืออพาร์ทเมนท์อยู่ ก็คงไม่อยากลงทุนติดตั้งอุปกรณ์อะไรมากนัก Sanook! Home เลยอยากแนะนำ 9 วิธีต่อไปนี้ จะทำให้ครัวซึ่งมีพื้นที่จำกัดของคุณสามารถจัดเก็บอาหารและอุปกรณ์ได้ไม่แพ้ครัวใหญ่ ๆ เลยทีเดียว

1.ใช้ชั้นวางของ หรือชั้นเข็นของที่มีล้อเคลื่อนที่ได้ ที่เก็บของแบบนี้นับเป็นอุปกรณ์สำหรับการจัดเก็บเคลื่อนที่ที่มีประโยชน์ใช้สอยรอบด้าน ทุกวันนี้อุปกรณ์พวกนี้ได้รับการออกแบบให้ดูสวยงามน่าใช้ มีล้อเลื่อน ทำให้เราสามารถย้ายที่ได้ ทำความสะอาดง่าย และจุของได้หลายประเภท

2.เพิ่มพื้นที่เหนือตู้เก็บของด้วยชั้นวางโปร่ง ๆ ชั้นวางของแบบนี้ใช้ง่าย และมีราคาไม่แพง สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บของให้เราได้มาก ทำให้จัดเก็บอุปกรณ์ได้เป็นระเบียบมากขึ้น เราสามารถหาซื้อมาวางได้เอง โดยไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรมากเลย

3.แบ่งพื้นที่ในลิ้นชักให้เป็นช่อง ๆ เพื่อแยกชนิดของสิ่งของที่จะเก็บ นอกจากจะทำให้ข้าวของเป็นระเบียบแล้ว ยังทำให้เก็บของได้มากขึ้นด้วย วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับช่องเก็บอาหารในตู้เย็น ทำให้เราแยกประเภทของอาหาร หรือวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารได้ด้วย

4.ราวแขวนม่าน สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในห้องครัวได้เช่นกัน เพราะจริง ๆ แล้วราวแขวนม่านจัดว่าเป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ที่เราสามารถมาติดตั้งเพื่อแขวนสิ่งของได้แทบทุกห้องในบ้าน อย่างในกรณีของห้องครัว อาจจะนำมาใช้เป็นพื้นที่สำหรับการแขวนหม้อ กระทะ ตะหลิว ทัพพีได้เช่นกัน

5.ใช้แผ่นแขวนของที่เรียกว่า Pegboard อุปกรณ์นี้ส่วนมากเราจะเห็นมีการนำมาแขวนเครื่องมือช่าง เป็นแผ่นไม้ หรือเหล็กเจาะรูตลอดทั้งแผ่น เราสามารถนำมาใช้แขวนของในห้องครัวได้เช่นกัน เพียงแค่นำไปติดกับผนังด้านที่เหมาะ ช่วยเพิ่มพื้นที่สำหรับการจัดเก็บและแขวนอุปกรณ์ครัวได้มากทีเดียว

6.โต๊ะกลางลอยตัว หากในครัวมีพื้นที่มากพอ โต๊ะลอยตัวนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกได้มาก ทั้งใช้เป็นที่เก็บของและที่เตรียมอาหาร

7.ใช้ชั้นวางของแบบโปร่ง ไม่ต้องเป็นตู้ ไม่ต้องมีประตูปิด ชั้นแบบนี้นอกจากจะจุของได้มากแล้ว ยังทำให้ดูไม่หนักตา ห้องไม่ดูแคบอึดอัด สามารถเลือกวางที่มุมใดมุมหนึ่งของห้องก็ได้ หรือบางคนอาจจะใช้เป็นที่วางจานชามก็ได้เช่นกัน

8.ชั้นลอยติดผนัง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอย เราสามารถใช้เป็นที่เก็บถ้วยชาม หรือวางโชว์ชุดถ้วยชามสวย ๆ ก็ได้เช่นกัน

9.อย่าลืมว่าพื้นที่ภายในเตาอบของเราก็ว่างอยู่ ในเวลาที่เราไม่ได้ใช้เตาอบทำอาหารบ่อยนัก เราก็ใช้เตาอบเป็นที่เก็บของได้ ทั้งหม้อ ทั้งกระทะ อุปกรณ์ครัวที่วางอยู่ข้างนอกแล้วรกหูรกตา จัดเก็บไว้ในเตาอบได้เสมือนเป็นตู้เล็ก ๆ ในหนึ่งเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook