7 นิสัยช่วยดูแลพรมให้สะอาดใหม่เสมอ

7 นิสัยช่วยดูแลพรมให้สะอาดใหม่เสมอ

7 นิสัยช่วยดูแลพรมให้สะอาดใหม่เสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่มีห้องพัก หรือมีบ้านที่ปูพื้นด้วยพรม คงจะเคยรู้สึกว่า พรมสวย ๆ นุ่ม ๆ ของเรานั้น ทำไมเปลี่ยนสภาพเป็นพรมเหนียว ๆ หยาบ ๆ ได้รวดเร็วนัก ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำความสะอาดพรมบอกว่าเป็นเพราะลักษณะนิสัยของตัวเราเอง หลายสิ่งหลายอย่างที่เราได้ทำและไม่ได้ทำในชีวิตประจำวันนั้นส่งผลให้พรมของเราดูสกปรก มีกลิ่นเหม็น ทั้งการดูดฝุ่นไม่ถูกวิธี ทั้งการใส่รองเท้าเดินในบ้าน และอีกหลาย ๆ พฤติกรรม ซึ่งถ้าคุณสามารถปรับนิสัย 7 อย่างดังต่อไปนี้ได้ พรมในบ้านของคุณจะดูดีได้ยาวนานทีเดียว

1.คุณควรจะมีพรมเช็ดเท้าดี ๆ ที่หน้าห้อง หรือหน้าบ้าน เช็ดเท้าก่อนเดินเข้ามาในบ้าน นี่เป็นวิธีหนึ่งที่จะปกป้องพื้นพรมจากความสกปรกของสิ่งที่คุณเหยียบย่ำมาภายนอกได้ ให้คุณเช็ด และถูพื้นรองเท้าของคุณให้สะอาดที่พรมหน้าบ้านนั้นทุกครั้งก่อนก้าวเข้ามาในบ้านเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูกาลที่มีฝนตก ความเปียกชื้น ฝุ่น ผง จะได้หลุดออกไป และทางทีดี พรมเช็ดเท้าที่หน้าประตูนั้น ควรจะมีทั้งสองฝั่ง ทั้งหน้าประตูและหลังประตู

2.หากพบว่ามีคราบสกปรก หรือมีรอยเปื้อน ให้ทำความสะอาดทันที เพราะยิ่งปล่อยไว้นานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งขจัดออกได้ยากมากขึ้นเท่านั้น โดยเฉาะอย่างยิ่งพวกคราบอาหาร และคราบสกปรกจากสัตว์เลี้ยง

3.จะเป็นการดีมากหากสามารถถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้านได้ เพราะจะทำให้มั่นใจในความสะอาด แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ไม่ชอบถอดรองเท้าเดิน ก็ให้ลองเปลี่ยนมาเป็นการใช้รองเท้าแตะเดินบ้านบ้าน หรือสวมถุงเท้าแทน สองวิธีนี้ ยังช่วยป้องกันพรมของคุณจากความสกปรก และน้ำมันที่ออกมาจากเท้าของตัวคุณเองได้ด้วย และที่สำคัญหากคุณใช้รองเท้าแตะสวมเดินในบ้าน คุณต้องไม่นำรองเท้าแตะคู่นั้นออกไปเดินนอกบ้าน

4.เลือกใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ดีมีคุณภาพ ใครที่ปูพื้นบ้านด้วยพรมย่อมต้องมีเครื่องดูดฝุ่นไว้เป็นอุปกรณ์หลัก ๆ ในการทำความสะอาดพรมอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้เราควรเลือกเครื่องดูดฝุ่นที่มีคุณภาพดีเพียงพอ เครื่องดูดฝุ่นที่คุณภาพดี จะช่วยผ่อนงานของคุณให้เบามือลงได้

5.ทำความสะอาดด้วยการดูดฝุ่นสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ยิ่งทำความสะอาดได้บ่อยเท่าไหร่ ก็ยิ่งดี และเวลาทำความสะอาดให้ทำหลายทิศทาง เพื่อขจัดความสกปรกออกให้ได้มากที่สุด

6.ทำความสะอาดคราบสกปรกด้วยวิธีที่เหมาะสม นอกเหนือไปจากการดูดฝุ่นเป็นประจำแล้ว หากมีคราบสกปรก หรือแม้กระทั่งมีกลิ่น ก็ต้องเลือกวิธีการทำความสะอาดที่เหมาะสม น้ำยา และอุปกรณ์ที่สามารถนำมาใช้ได้มีหลายอย่าง ตั้งแต่ไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ น้ำส้มสายชู แอลกอฮอล์ เบกกิ้งโซดา หรือแม้กระทั่งแป้ง และซินนามอน ควรหาความรู้ว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เรามีอยู่ในครัวเรือนนั้น สามารถนำมาใช้ในการทำความสะอาดได้อย่างไรบ้าง

7.จ้างมืออาชีพมาทำความสะอาดปีละครั้ง เพราะมืออาชีพพวกนี้ จะมีเครื่องทำความสะอาดพรมโดยเฉพาะ ซึ่งจะทำความสะอาดได้ล้ำลึกกว่า ไม่เพียงฝุ่นหรือคราบสกปรกเท่านั้น เครื่องมือทำความสะอาดพรมยังสามารถขจัดเชื้อราที่ติดอยู่ตามพื้นพรมของเราได้ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook