นักท่องเที่ยวแห่ชม 'บ้าน 2 ชั้นหมุนได้ 360 องศา' รองรับแผ่นดินไหวได้ 7 แมกนิจูด

นักท่องเที่ยวแห่ชม 'บ้าน 2 ชั้นหมุนได้ 360 องศา' รองรับแผ่นดินไหวได้ 7 แมกนิจูด

นักท่องเที่ยวแห่ชม 'บ้าน 2 ชั้นหมุนได้ 360 องศา' รองรับแผ่นดินไหวได้ 7 แมกนิจูด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนแห่ไปดู บ้านสองชั้นหมุนได้ 360 องศา หลังแรกของประเทศไทยและรองรับแผ่นดินไหวได้ประมาณ 7 แมกนิจูด บ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านของ นายศิวะกร หรือลุงทา  ผาแก้ว อายุ 62 ปี  ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 242 ม.10 บ้านธาตุภูซาง อ.ภูซาง จังหวัดพะเยา ตั้งอยู่กลางสวนยางพาราและสวนป่าสมุนไพร บนเนื้อที่ 7 ไร่

คุณลุงทากล่าวว่า ชีวิตหลังเกษียณก็อยากจะกลับมาบ้านเกิด ใช้ชีวิตสบายๆ และใช้วิชาความรู้ทางกฎหมายไว้ช่วยชาวบ้าน จึงตัดสินใจสร้างบ้านหมุนเนื่องจากได้รู้จักสนิทสนมกับ ดร.ยุทธนา ปิยะตระกูล สถาปนิกชื่อดังใน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิบัตร ฐานก่อสร้างบ้านหมุน จึงได้ปรึกษาว่าจะสามารถสร้างบ้านหมุน 2 ชั้น เพื่อไม่ให้เหมือนใคร เพื่อที่จะมองเห็นวิวทิวทัศน์รอบๆ สวนได้อย่างเต็มที่ และสามารถรองรับแรงสั่นของแผ่นดินไหวขนาด 7 แมกนิจูดได้หรือไม่  ซึ่ง ดร.ยุทธนา ก็ได้คำนวณโครงสร้างทางวิศวกรรมอย่างละเอียดแล้วว่าสามารถทำได้ จึงเริ่มลงมือทำทันที

 

workpoint

ลุงทาจึงเริ่มก่อสร้างบ้านหมุนสองชั้นเมื่อต้นเดือนมกราคม 2559 และสร้างเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2559 เป็นระยะเวลาทั้งหมด 6 เดือน ลุงทากล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการสร้างเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยประหยัดพลังงาน หมุนรับลมเข้าภายในบ้าน หลบแดดเมื่อส่องเข้ามาในพื้นที่ภายในบ้าน ไม่ต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศ และรองรับแผ่นดินไหว ได้ ประมาณ 7 แมกนิจูด ซึ่งเพียงพอสำหรับความปลอดภัยเวลาเกิดแผ่นดินไหว และแข็งแรงพอที่จะไม่ถูกลมพัด เพราะบ้านทั้งหลังหนัก 6,000 กิโลกรัม ซึ่งลมจะสามารถพัดบ้านให้ลอยได้น้ำหนักบ้านต้องน้อยกว่า 3,000 กิโลกรัม

โครงสร้างส่วนใหญ่เป็นเหล็ก ฝาผนังเป็นไม้อัดอย่างดีที่ทนน้ำ การหมุนแต่ละรอบจะใช้มอเตอร์ที่อยู่ใต้ฐานบ้าน เป็นสิทธิบัตรของ ดร.ยุทธนา ปิยะตระกูล โดยใช้มอเตอร์ 1 ตัว ในระบบทดแรงซึ่งทำให้ประหยัดพลังงานมาก เพียงรอบละ 25 สตางค์เท่านั้น วิธีที่จะให้หมุนซ้าย-ขวา ก็ใช้รีโมทคอนโทรลตัวเล็กๆ เป็นตัวบังคับการหมุนแต่ละรอบ ใช้เวลาในการหมุนไปและกลับประมาณ 15 นาที

ภายในบ้านชั้นล่างเป็นห้องรับแขกกว้างขวาง สามารถรองรับคนที่มาพักได้ 20 คน ชั้นสองมีห้องนอน 2 ห้องกับ 1ห้องทำงาน มองเห็นวิว 360 องศา ส่วนห้องน้ำและห้องครัว ลุงทาให้แยกออกจากตัวบ้าน เพราะการมีห้องน้ำไว้ในบ้านทำให้สิ้นเปลืองการดูแลรักษา ที่สำคัญ อาจทำให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ด้วย  งบประมาณในการก่อสร้างฐานรากข้างล่างที่ทำให้บ้านหมุนได้ราคาประมาณ 500,000 บาท ส่วนตัวบ้านทั้งหลังประมาณราคาที่ 2 ล้านบาท รวมแล้ว 2,500,000 บาท สำหรับท่านที่ต้องการสร้างบ้านหมุนประหยัดพลังงาน ก็สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ลุงทา  

 

workpoint

 

workpoint

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook