รู้ไหม 13 เรื่องที่นักออกแบบดูเมื่อเข้าไปในบ้านของคุณมีอะไรบ้าง

รู้ไหม 13 เรื่องที่นักออกแบบดูเมื่อเข้าไปในบ้านของคุณมีอะไรบ้าง

รู้ไหม  13 เรื่องที่นักออกแบบดูเมื่อเข้าไปในบ้านของคุณมีอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสังเกตบ้างไหมว่าเวลาจ้างนักออกแบบให้มาช่วยออกแบบบ้าน คุณจะสังเกตว่าเขาใช้เวลาแป๊บเดียวในการเดินดูส่วนต่างๆ ในบ้าน จากนั้นเขาก็กลับมาพร้อมแบบที่คุณมักถูกใจ แน่นอนว่าคนที่จะสามารถทำเช่นนั้นได้ต้องมีวิธีคิดที่เป็นหลักการ และนี่คือ 13 เรื่องที่นักออกแบบดูเมื่อเข้าไปในบ้านคุณ

1.เลย์เอาท์โดยรวมของห้อง : เมื่อนักออกแบบเข้าไปในบ้านของลูกค้าเป็นครั้งแรก เขาจะดูเลย์เอาท์  หรือผังห้องก่อน ดูการใช้งานว่าห้องไหนใช้ทำอะไร และเป็นห้องสำหรับใคร เพื่อที่จะนำเสนอทางเลือกที่เหมาะสมให้ได้ หากว่าบ้านกำลังสร้าง เขาจะหาจุดบกพร่องของสถาปัตยกรรม ว่าตรงไหนควรแก้ มีจุดไหนที่ไม่เหมาะสม ทางเดิน ฝ้า ไฟ เป็นต้น

2.คุณวางโซฟาไว้ติดผนังห้องหรือไม่ : ทราบหรือไม่ว่า การนำโซฟาออกมาจากผนัง จะทำให้ห้องดูกว้างขึ้น

3.ในบ้านของคุณมีดอกไม้หรือไม่ : เรื่องแค่นี้สามารถบอกอะไรได้หลายอย่าง นักออกแบบหลายคนมักจดบันทึกเสมอ ว่ามีสิ่งเล็กสิ่งน้อยอะไรในบ้านที่ลูกค้าชอบ เช่น ดอกไม้ ประตู การจัดวาง ทางเดินเข้าบ้าน

4.จำนวนหมอนที่อยู่บนโซฟา :การมีหมอนมากจะดีกว่า เพราะการมีหมอนหลายใบบนโซฟาจะทำให้บ้านมีบรรยากาศของความอบอุ่น นอกจากนั้นยังแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนชอบอะไรที่ดูสมดุลมากกว่าการมีอุปกรณ์ตกแต่งเยอะเพราะเป็นการบ่งบอกว่าลูกค้ามีระดับความเครียดสูง

5.ของชิ้นเล็กชิ้นน้อยทั้งหลาย : เป็นสิ่งที่นักออกแบบตกแต่งภายในให้ความสำคัญ Eche Martinez บอกว่า เขาจะดูเรื่องของพื้นที่ชนิดที่ว่า ดูแล้วดูอีก ว่ามีจุดไหนที่รกไหม หรือเป็นสไตล์ความชอบของเจ้าของที่ชอบของชิ้นเล็กชิ้นน้อยเหล่านี้ หลายต่อหลายครั้งที่เขาเดินเข้าไปในบ้านสวย ๆ แต่ไปเจอกับของที่ระลึกเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้เต็มไปหมด และก็มักจะเต็มไปด้วยฝุ่น ดังนั้นเราต้องให้ความสมดุลระหว่างความชอบส่วนตัวและความเหมาะสมในการจัดเก็บ

6.การจัดวางชั้นวางของเป็นอย่างไร : การวางหนังสือนั้นบอกอะไรได้มากเช่นกัน การวางหนังสือเป็นกอง ๆ ไว้ บ่งบอกว่าไม่มีใครอ่าน ดังนั้น การเลือกของอื่นมาตกแต่ง จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

7.มีงานไม้แขวนผนังบ้างหรือไม่: การมีอะไรแขวนผนังก็ทำให้เห็นได้ว่า ลูกค้าให้ความสำคัญกับภาพโดยรวมของห้องแค่ไหน

8.ใครเป็นผู้อยู่อาศัยในบ้าน :การออกแบบนั้นเป็นอะไรที่เป็นส่วนตัวมาก ๆ แต่ละคนก็มีความแตกต่างกันไป คาดหวังในการใช้พื้นที่แตกต่างกันไป และการตกแต่งก็แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนในบ้าน ดังนั้นต้องดูว่า ใครอยู่ อยู่กันกี่คน และใครต้องการอะไรเป็นสำคัญ

9.กลิ่นภายในบ้านเป็นอย่างไร :ทันทีที่เดินเข้าบ้านลูกค้า คุณจะได้กลิ่นของบ้าน มันอาจจะเป็นกลิ่นเทียนหอม กลิ่นน้ำหอม หรือกลิ่นอะไรอย่างอื่น ซึ่งแน่นอนว่า กลิ่นจะบอกได้ทันทีว่า คุณกำลังค้นหาอะไร

10.ม่านยาวติดพื้นหรือไม่ : แม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ดีไซน์เนอร์บอกว่า สิ่งนี้จะทำให้มองเห็นช่องว่างที่เหลืออยู่ ว่าจะมีพื้นที่ที่จะใช้สอยอยู่แค่ไหน

11.ในห้องน้ำมีอะไรบ้าง : ในห้องน้ำอาจจะมีสบู่ล้างมือ ผ้าเช็ดมือ แน่นอนว่า มันทำให้เห็นในเรื่องการรักษาความสะอาดของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

12.การเลือกของมาตกแต่งนั้นเข้ากันหรือไม่ : นักออกแบบเมื่อเห็นบ้านลูกค้าก็จะตัดสินความเข้ากัน ไม่เข้ากันได้ทันที และมันทำให้พวกเขาวางแนวทางการทำงานได้ง่ายขึ้น

13.จะจัดวางเฟอร์นิเจอร์อย่างไรดี : แน่นอนว่า นักออกแบบไม่เคยหยุดทำงาน เมื่อเขาเข้าไปในบานหลังหนึ่งเป็นครั้งแรก เขาจะคิดก่อนว่า ใครเป็นเจ้าของบ้าน และจะจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้ดูเหมาะสมกับบ้านได้อย่างไร ซึ่งจุดนี้ เขามักจะต้องคิดถึงอาชีพของเจ้าของบ้าน ด้วย ไม่ใช่คิดเรื่องเฟอร์นิเจอร์อย่างเดียวเท่านั้น

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook