8 กับดักชวนเผลอ ทำแล้วบ้านยิ่งขาดเสน่ห์

8 กับดักชวนเผลอ ทำแล้วบ้านยิ่งขาดเสน่ห์

8 กับดักชวนเผลอ ทำแล้วบ้านยิ่งขาดเสน่ห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านคือวิมานของเรา ที่หลายๆ คนพยายามก่อร่างสร้างขึ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรง กำลังทรัพย์ กำลังกาย แต่เมื่อสร้างบ้านเสร็จแล้วกลับพบว่า "บ้าน" ในฝันของเราทำให้ฝันเราสลาย มาดูกันว่าอะไรบ้างคือกับดักที่เปลี่ยนบ้านในฝันให้กลายเป็นบ้านที่ไม่น่าอยู่ไปซะงั้น

1.ต้นไม้ หรือสวน สำหรับใครที่พอจะมีพื้นที่รอบๆ ตัวบ้าน เราอยากแนะนำให้ปลูกต้นไม้ หรือสวนตกแต่งให้บ้านสวยงาม จะเป็นสวนไม้ประดับหรือสวนไม้ดอกก็ได้ เพราะถึงอย่างไรต้นไม้และธรรมชาติจะช่วยเสริมให้บ้านเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น ลองสังเกตว่า ถ้าบ้านหลังไหนไม่มีต้นไม้หรือพื้นที่สีเขียวเลย บ้านหลังนั้นจะดูแห้งเฉา ไร้ชีวิต

2.วางแผนไม่รอบคอบ ตอนคิดจะสร้างบ้านเรามักนึกถึงบ้านที่เสร็จสมบูรณ์ตามแบบที่เราตั้งใจเลือก โดยอาจขาดการวางแผนเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่สำคัญ ซึ่งเป็นสาเหตุให้การสร้างบ้านยิ่งบานปลาย โดยเฉพาะตำแหน่งการติดตั้งของสิ่งต่างๆ ทั้งไฟฟ้า ปลั๊กไฟ แอร์ ชุดเฟอร์นิเจอร์ พื้นที่ใช้งานส่วนต่างๆ

3.รั้วบ้าน เป็นสิ่งสำคัญที่คนภายนอกมองเห็นเป็นอันดับแรกก่อนเห็นตัวบ้าน การเลือกรั้วบ้านก็มีส่วนสำคัญเหมือนการเลือกเสื้อผ้าให้กับบ้านบางคนเลือกรั้วทึบกลับยิ่งทำให้บ้านดูไม่น่าอยู่ สร้างความรู้สึกอีดอัด แต่ก็ใช่ว่าการทำรั้วแบบโปร่งจะเป็นเรื่องดี เพราะอาจมีบางพื้นที่ในบ้านที่เราต้องการปิดบังไม่ให้คนภายนอกมองเห็น นอกจากนั้นเรื่องของความสูงของรั้วบ้านก็ยังมีความสำคัญไม่แพ้กัน

4.สีบ้าน โอ้โห เรื่องสีบ้านนี่เหมือนเลือกรองพื้นก่อนออกจากบ้านจริงๆ ค่ะ แต่สีบ้านนี่น่าจะเป็นเรื่องใหญ่กว่า บางคนเห็นสีบ้านหลังนั้นหลังนี้สวยๆก็เลยอยากให้บ้านของตัวเองออกมาสวยงดงามเช่นนั้นบ้าง แต่เดี๋ยวก่อนเมื่อคุณเลือกสีทาบ้านตามที่ชอบได้แล้วขอแนะนำว่าให้ซื้อสีกระป๋องเล็กมาลองทาสีบ้านนั้นในพื้นที่ก่อนที่จะลงมือทาบ้านทั้งหลัง นอกจากนี้คุณอาจเลือกสีทาบ้านที่ชอบไว้ในใจสัก 3 โทนสีเอาไว้กันเหนียว

5.บ้านที่เน้นการโชว์ จริงๆ บ้านที่เน้นการโชว์นั้นมองดูมันก็สวย แต่ไม่เหมาะกับการอยู่อาศัยหรือใช้งานจริง เมื่อเราต้องมีชีวิตอยู่ในบ้าน ดังนั้นทุกพื้นที่จึงควรใช้งานได้จริง ไม่ใช่ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้เพียงเพื่อโชว์แขกที่มาเยี่ยม แต่ถึงเวลาเรากลับไม่ได้ใช้งาน

6.ส่วนเล็กๆ น้อยๆ เช่นรางน้ำ เหล็กดัด สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม อย่างการเลือกรางน้ำฝนนั้นเราก็ควรคำนึงถึงวัสดุ สี และการติดตั้งว่าจะโชว์ด้านไหน หรือแม้แต่เหล็กดัดก็ต้องมีการเลือกและออกแบบการติดตั้งให้เหมาะสม เพราะเหล็กดัดนอกจากจะช่วยป้องกันอันตรายให้กับบ้านแล้ว ยังเป็นเหมือนเครื่องประดับตกแต่งบ้านที่เราต้องใส่ใจเวลาเลือกเส้นสายและลวดลายต่างๆ นอกจากนี้พวกถังเก็บน้ำ กันสาด ฯลฯ ก็ต้องใส่ใจ

7.บ้านรก เรื่องนี้สำคัญเพราะบ้านบางหลังออกแบบและสร้างขึ้นมาอย่างสวยงาม แต่เมื่อย้ายเข้าไปอยู่ก็พบกับปัญหาบ้านรกเนื่องจากการจัดวางไม่เป็นระเบียบ หรือของที่เยอะเกินไป เมื่อแขกมาเยี่ยมบ้านจึงกลายเป็นสิ่งที่น่าอับอาย

8.ต่อเติมบ้าน เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ทุกคนคุ้นกันอยู่แล้ว เพราะหลายบ้านก็เลือกที่จะต่อเติมบ้านเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานของตัวเอง โดยลืมนึกถึงความสวยงามและความเหมาะสม รวมถึงยังละเมิดกฎหมายอีกด้วยเช่นต่อเติมครัวด้านหลังบ้าน ต่อเติมกันสาดหน้าบ้านกินพื้นที่ด้านนอก ฯลฯ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook