ง๊ายง่ายรู้ทันวัสดุก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์

ง๊ายง่ายรู้ทันวัสดุก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์

ง๊ายง่ายรู้ทันวัสดุก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลือกเฟอร์นิเจอร์สวยถูกใจ ก็ช่วยประหยัดสตางค์ในกระเป๋าไปได้หลายปี นี้เราจะมาแนะนำเรื่องวัสดุแต่ละชนิดที่นำไปทำเฟอร์นิเจอร์ค่ะ เพื่อช่วยให้การตัดสินใจในการซื้อง่ายขึ้น

จากที่เราเคยแนะนำการเลือกโซฟาให้เหมาะสมกับห้องต่างๆในแบบบ้านไปแล้ว คราวนี้เราจะมาแนะนำเรื่องวัสดุของเฟอร์นิเจอร์เพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ค่ะ เพราะวัสดุเป็นสิ่งที่สำคัญของเฟอร์นิเจอร์ และวัสดุทุกชนิดมีข้อดีข้อเสียและข้อจำกัดที่ต่างกัน ดีไซน์ออกมาแล้วให้ลุคแตกต่างกัน แล้วแต่รสนิยมว่าใครจะชอบแบบไหน แต่ก่อนจะเลือกซื้อของไปแต่งบ้าน มาทำความรู้จักกับ 6 วัสดุหลักๆกันก่อนค่ะ

ไม้ เป็นวัสดุแรกๆที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึง ด้วยการที่เป็นวัสดุทำมาจากธรรมชาติ ทำให้การแต่งบ้านรู้สึกได้ถึงความอบอุ่น สวยงาม ทนทาน อีกทั้งยังดูแลรักษาไม่ยาก สามารถผลิตออกมาได้หลากหลายรูปแบบ ดูโมเดิร์นก็ได้ หรือเก่าแบบวินเทจสไตล์ หรือให้ดูชิคแบบอินดัสเทรียลก็ยังได้ ส่วนราคานั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพ ความประณีต และชนิดของเนื้อไม้ที่นำมาใช้  

-ไม้จริง สิ่งที่ต้องพิจารณาอันดับแรกคือ ความสวยงามของสีและลายไม้ ถ้าเป็นไม้หายาก ลายไม้จะสวยงามแต่ก็จะแพง จากนั้นให้ดูการเข้าไม้ การทาสี การลงชะแล็ก ว่าเรียบร้อยหรือไม่ และไม้ที่ใช้ผลิตควรจะผ่านการอบแห้งก่อนด้วย เพื่อป้องกันการโก่งงอ  

-ไม้จริงผสมไม้อัด เนื่องจากปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์ที่นิยมนำมาแต่งบ้านหากทำจากไม้จริงทั้งหมด จะหายากและมีราคาแพง เฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้จึงเป็นทางเลือกใหม่ในราคาถูกกว่า 

- แผ่น MDF เป็นเยื่อไม้นำมาอัดด้วยแรงดันสูงจนยึดเกาะเป็นแผ่น มีความหนาแน่นและทนทานมาก สามารถใช้กับวัสดุตกแต่งผิวได้หลากหลาย ทั้งสีพ่น ปิดด้วยพีวีซีหรือเมลามีน หรืออาจะปิดด้วยแผ่นวีเนียร์ ซึ่งก็คือไม้จริงที่ฝานบาง ทำให้ผิวสัมผัสวัสดุดูเป็นไม้จริง แต่ไม่ต้องใช้ไม้จริงๆทั้งท่อน ทำให้ประหยัดในค่าใช้จ่ายของการตกแต่งบ้านไปได้มาก

- แผ่นพาร์ติเคิล ลักษณะภายนอกคล้ายๆ กับแผ่น MDF แต่ความหนาแน่นของเนื้อไม้จะเป็นรอง วัสดุที่ใช้ปิดแผ่นพาร์ติเคิลนั้น มี 3 แบบด้วยกัน คือ กระดาษปิดผิว พีวีซี และเมลามีน หรืออาจปิดด้วยวีเนียร์เหมือนกับ MDF ก็ได้

หวาย-ไผ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านซึ่งเป็นงานฝีมือ มีความปราณีตในชิ้นงานแต่ละชิ้น ที่สำคัญคือ ราคาที่ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ การตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์ประเภทหวาย และไม้ไผ่ จะให้ความรู้สึก สบาย เป็นธรรมชาติ ถึงแม้วัสดุประเภทนี้จะให้ความรู้สึกโบราณไปนิด แต่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาให้มีรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น เช่นการถักหวายเป็นเส้นเล็ก ถี่มากขึ้น หรือใช้ไม่ไผ่เป็นซี่เล็กๆ การย้อมสีให้เข้มขึ้น ก็สามารถนำมาตกแต่งแบบโมเดิร์นได้ แต่ข้อควรระวังของวัสดุประเภทนี้คือ จะมีฝุ่นเกาะตามซอกรอยสานหวาย หรือร่องไม้ไผ่ได้ ต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาดอย่างดีค่ะ  

หนังเป็นวัสดุที่ดูหรูหรา ให้ผิวสัมผัสนุ่มนวลโดยเฉพาะถ้าเป็นหนังแท้ จึงนำมาทำวัสดุบุเฟอร์นิเจอร์เช่น โซฟา อาร์มแชร์ เก้าอี้ จนในปัจจุบันมีการดัดแปลงมาบุเตียง หรือผิวโต๊ะ รวมไปถึงนำมาจับคู่กับการตกแต่งบ้านในลุคที่เท่ทันสมัยมากขึ้น การเลือกซื้อ ถ้าเป็นพวกโซฟา อาร์มแชร์ก็ต้องลองนั่ง เพื่อทดสอบความแข็งแรงของตัวโครงไม้ด้วย จากนั้นก็ดูว่าเป็นหนังแท้หรือหนังเทียม ซึ่งแน่นอนว่าหนังแท้ก็จะมีราคาสูงกว่า แต่มีลวดลายสวยงามและความทนทานมากกว่า การดูแลรักษาหนังต้องใช้ขี้ผึ้งหรือน้ำยาทำความสะอาดทุกๆ 4-5 เดือน ถ้าเปื้อนต้องรีบใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด ถ้าทิ้งไว้นานจะเช็ดออกยาก

ผ้า เป็นวัสดุที่นิยมใช้บุเฟอร์นิเจอร์เช่นเดียวกับหนัง โดยมีข้อดีที่สำคัญคือ มีให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์ค่ะ ทั้งผ้าฝ้าย ผ้าค็อตตอน หรือผ้าไหม ทั้งยังมีสีและลวดลายให้เลือกเยอะ มีความอ่อนนุ่มในสัมผัส เหมาะสำหรับการตกแต่งบ้านในทุกรูปแบบ ส่วนเรื่องราคาก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก เช่น ชนิดของผ้า เนื้อผ้า ไปจนถึงแบรนด์เนมด้วย แต่ข้อเสียคือเปรอะเปื้อนได้ง่าย และอาจไม่ทนทานมากนัก ในการเลือกซื้อจึงต้องคำนึงถึงการดูแลรักษาด้วยนะคะ

โลหะและกระจกเหมาะกับการตกแต่งบ้านในสไตล์โมเดิร์นหรือคอนเทมโพลารีและอินดัสเทรียล ส่วนแบบบ้านที่ตกแต่งในแนวธรรมชาติก็สามารถใช้ได้ แต่ต้องดูรูปทรง ลวดลาย และการออกแบบด้วย อาจใช้วัสดุเหล็กสไตล์แอนตีค ก็ทำให้ดูกลมกลืนได้ โลหะมีข้อดีคือความแข็งแรงทนทาน แต่ข้อเสียคือน้ำหนักมาก เคลื่อนย้ายลำบาก และอาจเป็นสนิม ส่วนแก้วหรือกระจกนั้น สามารถใช้ในการตกแต่งห้องนั่งเล่น นำมาเสริมโต๊ะกลางหรือโต๊ะข้าง ไม่สามารถรับน้ำหนักได้มาก การเคลื่อนย้ายลำบาก เสี่ยงต่อการแตกหัก ชำรุดได้ ควรเลือกใช้กระจกลามิเนตหรือกระจกนิรภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในบ้าน

พลาสติกด้วยรูปทรงและดีไซน์ที่มีความหลากหลายที่สุด จึงเป็นที่นิยมในการตกแต่งบ้านสมัยใหม่ แต่ส่วนใหญ่ที่ทำออกมาจะเป็นโต๊ะและเก้าอี้เท่านั้น เพราะเป็นวัสดุที่มีความบอบบาง ไม่สามารถรับน้ำหนักได้มาก เฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้อาจจะเป็นพลาสติกล้วนๆ หรือมีวัสดุอื่นๆ เช่น สแตนเลส หรือเหล็กมาเสริมความแข็งแกร่งก็ได้ ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้คือน้ำหนักเบา จึงเคลื่อนย้ายได้ง่าย ไม่ซึมน้ำ ทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนข้อเสียก็คือ ไม่ค่อยแข็งแรง ไม่ทนต่อความร้อน แต่ในปัจจุบันมีการผลิตพลาสติกคุณภาพสูงมากได้ ทนความร้อนมากขึ้น สามารถใช้งานกลางแจ้งได้นาน การเลือกเฟอร์นิเจอร์เป็นขั้นตอนสุดสนุกในการแต่งบ้านเลยแต่ถ้าใครยังปวดหัวกับการเลือกซื้อด้วยข้อจำกัดที่ไม่ลงตัวกับ หวังว่าการเลือกเฟอร์นิเจอร์คราวต่อไป จะช่วยให้ทุกคนสนุกสนานกับการแต่งบ้านนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook