“เรือนประเสนชิต” เรือนไม้สักทองทรงคุณค่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

“เรือนประเสนชิต” เรือนไม้สักทองทรงคุณค่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

“เรือนประเสนชิต” เรือนไม้สักทองทรงคุณค่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกความงดงามของอาคารนั้นล้วนมีเรื่องราว เช่นเดียวกับ “เรือนประเสนชิต” (ประ-เสน-นะ-ชิต) เรือนไม้สักทองทรงปั้นหยาที่ตั้งอยู่ในกลุ่มเรือนไทยของวิลล่า มูเซ่อำเภอปากช่อง โคราช

ความโดดเด่นของเรือนไม้สักหลังนี้คือการเป็นอาคารหลักที่ได้รับการออกแบบตกแต่งอย่างงดงามลงตัวทั้งลวดลายไม้ฉลุรอบตัวอาคารตั้งแต่พื้นจรดเพดาน สะท้อนให้เห็นถึงเรือนไม้ที่มีพัฒนาการสูงสุดของยุคปลายรัชกาลที่ 5 ถึงต้นรัชกาลที่ 6 โดยมีการชะลอเรือนไม้มาจากย่านสี่พระยาในกรุงเทพฯ มาตั้งอยู่ที่เขาใหญ่ จากความงดงามเหล่านี้ทำให้อาคารหลังนี้ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ปีพ.ศ.2558

นอกจากความงดงามในเรื่องการออกแบบตกแต่งแล้วภายในยังเป็นที่เก็บรักษามรดกล้ำค่าอย่างข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งเจ้าของเรือนไม้ตั้งใจให้เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าเพื่อสะท้อนวิถีชีวิตเรือนที่อยู่อาศัยของขุนนางไทยในอดีต ซึ่งมีทั้งเครื่องเรือน เครื่องเล่นแผ่นเสียง ภาพถ่ายเก่า ข้าวของทรงคุณค่า ภายในเรือนประเสนชิตแบ่งเป็นห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน สำหรับส่วนของโถงอาคารอีกด้านก็ใช้เป็นที่จัดแสดงเรื่องราวต่างๆ ในอดีตเช่นเดียวกัน

เครื่องเรือนที่สวยงามและมีคุณค่าภายในมีทั้งภาพพิมพ์หิน ภาพถ่ายพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ โต๊ะประดับมุก ชุดรับแขกปุ่มมะค่าชุดใหญ่ พรมทอมือจากเปอร์เซีย ชุดน้ำชา Porcelain หรือแม้แต่โคมไฟโบราณ

ภาพระหว่างการก่อสร้างเรือนประเสนชิต ซึ่งชะลอมาจากย่านสี่พระยา

เรือนประเสนชิตแห่งนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานทรงคุณค่าที่ วิลล่า มูเซ่ ภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ต่อยอดจากชุดของสะสม พัฒนามาสู่พิพิธภัณฑ์ส่วนบุคคลที่มีชีวิต จนเกิดเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้สนใจทุกท่าน เรือนประเสนชิตเปิดให้เข้าชมทุกวันศุกร์ – อาทิตย์ 3 รอบ นำชมเวลา 11.00 / 14.00 และ 16.00 น. รอบละไม่เกิน 8 ท่าน โดยนัดหมายเข้าชมล่วงหน้าได้ที่ 063 225 1555

 

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ “เรือนประเสนชิต” เรือนไม้สักทองทรงคุณค่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook