9 วิธีชะลอความเหี่ยวของดอกไม้ ให้อยู่กับเรานานกว่าเดิม

9 วิธีชะลอความเหี่ยวของดอกไม้ ให้อยู่กับเรานานกว่าเดิม

9 วิธีชะลอความเหี่ยวของดอกไม้ ให้อยู่กับเรานานกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านวันวาเลนไทน์มาแล้ว กุหลาบหรือดอกไม้ที่ได้จากคนพิเศษเริ่มไม่คงสภาพเดิม และยิ่งเวลาผ่านไป ดอกไม้ก็จะเริ่มเหี่ยว ครั้นจะทิ้งเราก็เสียดายและนึกถึงหน้าคนให้ขึ้นมาทันที Sanook! Home เลยมีเคล็ดลับชะลอความเหี่ยวของดอกไม้ ทำอย่างไรให้ดอกไม้ที่หวานใจให้ สวยสะพรั่งไปได้อีกหลายวัน

1.สังเกตดูก้านดอกว่าเป็นแนวเฉียงหรือเปล่า ถ้าไม่ให้ใช้มีดหรือกรรไกรคมๆ ตัดก้านดอกไม้เป็นแนวเฉียง ย้ำว่าต้องตัดให้ขาดไปเลยทีเดียวอย่าให้ช้ำ

2.ล้างยางออก ถ้าดอกไม้ชนิดนั้นมียางให้ล้างยางออกจากก้านดอกไม้ให้หมด วิธีล้างยางคือนำก้านดอกไม้จุ่มลงในน้ำอุ่น

3.นำน้ำสะอาดผสมกับน้ำตาลทรายประมาณ 1 ช้อนชา ผสมพาราเซตามอลบดละเอียดประมาณครึ่งเม็ด และหยดน้ำยาล้างจานลงไปนิดหน่อย จากนั้นเขย่าให้เข้ากัน แล้วนำดอกไม้แช่หรือปักลงไป ดอกไม้จะเหี่ยวช้าลง เพราะน้ำตาลทรายถือเป็นอาหารชั้นดีของดอกไม้ ส่วนพาราเซตามอลป้องกันการคายน้ำ และน้ำยาล้างจานยับยั้งการเน่า

 

4.เหรียญสลึงช่วยชะลอความเหี่ยว ทองแดงซึ่งเป็นส่วนประกอบของเหรียญสลึงจะช่วยทำให้ดอกไม้เหี่ยวช้า

5.สำหรับดอกไม้ก้านแข็งยิ่งทำให้ความสามารถในการดูดน้ำลดลง แนะนำให้ทุบก้านดอกไม้ให้แหลกเล็กน้อย ก่อนจะพรมน้ำทั้งช่อและนำไปแช่ในถังที่มีปริมาณน้ำอยู่พอสมควร หมั่นตัดก้านและเปลี่ยนน้ำจะช่วยให้ดอกไม้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น

6.ปลิดใบและหนามออกช่วยได้ วิธีการปลิดใบออกจากก้านหรือกิ่งดอกไม้ใช้สำหรับการทำให้ดอกกุหลาบอยู่ในแจกันได้นานยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่มีดอกกุหลาบอยู่ที่บ้าน แนะนำให้ปลิดใบและหนามบริเวณช่วงล่างของก้านออก โดยเหลือใบและหนามทิ้งไว้ประมาณ ¾ ของก้าน จากนั้นนำไปตัดกิ่งใต้น้ำแทนการตัดก่อนแช่น้ำ เพราะหากตัดกิ่งก่อนแช่น้ำ อากาศด้านนอกจะทำให้ท่อดูดน้ำแห้งเร็ว และทำให้ดอกไม้ไม่สดชื่น

7.ปล่อยยางไหลออกให้หมด สำหรับดอกไม้ประเภทที่มีหัว เมื่อจะนำมาจัดแจกันเราต้องตัดก้านของมันออกมา และดอกไม้ประเภทนี้มักมียางติดอยู่ด้วย เราควรปล่อยให้ยางไหลออกให้หมดก่อนเพราะยางเหล่านี้เป็นตัวการทำให้น้ำไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ จากนั้นจึงค่อยนำดอกไม้ไปแช่ในแจกันตามต้องการ

8.สารส้มมากประโยชน์ สารส้มเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่มีประโยชน์สำหรับการยืดเวลาให้ไฮเดรนเยีย วิธีการคือหลังตัดไฮเดรนเยียออกมาจากต้นแล้วให้นำกิ่งไปแช่ในน้ำร้อน จากนั้นจุ่มกิ่งนั้นลงในผงสารส้ม แล้วค่อยๆ เคาะส่วนที่เกินทิ้งไป ก่อนจะนำไปแช่ในน้ำเย็นอีกครั้ง เพียงเท่านี้ไฮเดรนเยียก็จะสดสวยอยู่กับเราได้ยาวนาน

9.ตัดก้านเหนือข้อต่อ วิธีนี้ใช้กับดอกคาร์เนชั่นเพื่อยืดอายุให้นานยิ่งขึ้น เพราะการตัดก้านเหนือข้อต่อจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดน้ำของดอกไม้ได้ดียิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook