12 ความเจ๋งของห้องน้ำญี่ปุ่นที่หาไม่ได้จากห้องน้ำแบบตะวันตก

12 ความเจ๋งของห้องน้ำญี่ปุ่นที่หาไม่ได้จากห้องน้ำแบบตะวันตก

12 ความเจ๋งของห้องน้ำญี่ปุ่นที่หาไม่ได้จากห้องน้ำแบบตะวันตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้องน้ำญี่ปุ่นหรือ โอฟุโรบะ นั้นช่างแตกต่างกับห้องน้ำแนะตะวันตกเสียเหลือเกิน ยิ่งโดยเฉพาะในยุคสมัยสุดไฮเทคแบบนี้ เรามาดูห้องน้ำแบบเก่าของญี่ปุ่น จากนั้นก็ให้ น้องหนู Aiko แสดงให้คุณเห็นถึงลักษณะสุดเจ๋งของห้องน้ำในวีดีโอนี้กันเถอะ

น้องหนู Aiko นั้นเป็นลูกครึ่ง ญี่ปุ่น-แคนาดา ในช่วง 7 ปีแรกของชีวิตเธอนั้นเธออาศัยและเติบโตที่แคนาดา และเธอก็ได้กลับมาที่ญี่ปุ่นได้ 2 ปีแล้ว เธอได้ทำการอัพโหลดชีวิตของเธอลงบน Youtube เป็นประจำ และในครั้งนี้เธอจะโชว์คุณว่าทำไมห้องน้ญี่ปุ่นถึงได้เจ๋งที่สุด

วัฒนธรรมการใช้ห้องน้ำญี่ปุ่นนั้นแตกต่างกับของฝั่งตะวันตกมาก โดยเฉพาะเมื่อนึกถึง ออนเซน และการอาบน้ำรวม และตอนนี้เมื่อเทคโนโลยีได้พัฒนามาขนาดนี้แล้ว การเข้าห้องน้ำอาจจะเป็นประสบการณ์สุดประทับใจเลยก็ได้

1.คนสามคนอาจจะใช้อุปกรณ์ห้องน้ำที่แตกต่างกันในเวลาเดียวกันก็ได้ ทั้งอ่างล้างหน้า สุขา และอ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้านั้นมักจะตั้งอยู่ในห้องเล็กๆที่เป็นห้องที่ใช้เปลี่ยนเสื้อผ้าติดกับห้องอาบน้ำ และยังอาจจะมีเครื่องซักผ้าอยู่ในนั้นด้วยก็ได้

2.มีหัวสเปรย์ที่อ่างล้างหน้า ซึ่งจะมีประโยชน์มากในการที่จะใช้ทำความสะอาดเด็ก หรือสัตว์เลี้ยงเล็กๆ

3. คุณต้องนั่งล้างตัวเองให้สะอาดก่อนลงไปแช่ในอ่างอาบน้ำ ก่อนที่จะลงไปแช่ในอ่างอาบน้ำ คุณต้องล้างตัวให้สะอาดก่อน อุปกรณ์ห้องน้ำรวมถึงเก้าอี้ตัวเล็กๆที่คุณสามารถนั่งล้างตัวได้ และขันอาบน้ำเพื่อให้คุณล้างทำความสะอาดตัวก่อนลงอ่างอาบน้ำ

4. คุณสามารถทำทุกอย่างให้เปียกได้ ต่างกับห้องน้ำของประเทศทางตะวันตก ห้องน้ำญี่ปุ่นถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถเปียกได้ในทุกส่วน

5. เก็บน้ำในอ่างอาบน้ำให้สะอาด นอกจากการใช้ (บางโอกาส) bath salt หรือ bath powder น้ำในอ่างอาบน้ำควรจะสะอาดอยู่เสมอ ดังนั้นคุณจึงไม่ควรจะสระผมหรือถูตัวในอ่างอาบน้ำ

6. น้ำจะยังคงอุ่นอยู่ ห้องน้ำญี่ปุ่นสมัยใหม่นั้นล้ำหน้ามากๆ ปุ่มควบคุมนั้นจะมี option ให้เลือกที่จะรักษาความอุ่นให้กับน้ำในอ่างอาบน้ำที่อุณหภูมิคงที่

7. และ 8. ขอความช่วยเหลือและเรียกใช้บริการ ปุ่มควบคุมอื่นๆนั้นรวมถึงรวมถึง ปุ่มขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน ที่คุณสามารถติดตั้งให้กับผู้สูงอายุ หรือให้กับคนในบ้านเพื่อเรียกคุณให้หยิบอะไรมาให้คุณได้

9. คุณสามารถควบคุมห้องน้ำได้จากห้องครัว เป็นประจำที่คุณจะเป็นปุ่มควบคุมในห้องครัวที่คุณสามารถควบคุณอุณหภูมิน้ำได้ และยังสามารถสั่งให้เติมน้ำลงในอ่างได้อัตโนมัติ โดยที่คุณไม่ต้องวิ่งไปวิ่งกลับเพื่อดูให้แน่ใจว่าอ่างน้ำยังไม่ล้น – มันจะเติมน้ำจนเต็มและร้องบอกคุณเอง!

10. ใช้อ่างอาบน้ำร่วมกัน คนในครอบครัวจะใช้อ่างอาบน้ำร่วมกัน โดยใช้เพื่อแช่ตัวผ่อนคลายเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อล้างทำความสะอาด

11. คุณสามารถนำน้ำมาใช้ในการซักผ้าได้ เครื่องซักผ้าญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีหัวปั๊มน้ำที่คุณสามารถดูดน้ำจากอ่างอาบน้ำเพื่อไปใช้ซักผ้าได้ นี่เป็นข้อดีเพราะเครื่องซักผ้าส่วนใหญ่จะซักโดยใช้น้ำเย็น ด้วยวิธีนี้คุณจะสามารถซักผ้าด้วยน้ำอุ่นได้ด้วย

12. คุณสามารถ เป่าเสื้อให้แห้งได้ ห้องน้ำสมัยใหม่ส่วนมากมีระบบเป่าลมทั้งร้อนและเย็นในตัว เสื้อของคุณสามารถที่จะแห้งได้เร็วมากหากคุณเอามันไว้ในห้องน้ำและเปิดระบบเป่าลม เรื่องพวกนี้อาจจะดูแปลกใหม่สำหรับชาวต่างชาติที่มาญี่ปุ่นใหม่ๆ แต่คุณจะชินกับมันอย่างรวดเร็วและคุณจะสงสัยว่าคนที่ประเทศของคุณเองนั้นใช้ชีวิตอย่างไรเมื่อไม่มี อุปกรณ์สะดวกสบายอย่างห้องน้ำญี่ปุ่น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook