14 สิ่งที่ควรรีบกำจัดออกจากห้องครัวโดยด่วน

14 สิ่งที่ควรรีบกำจัดออกจากห้องครัวโดยด่วน

14 สิ่งที่ควรรีบกำจัดออกจากห้องครัวโดยด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเป็นคนหนึ่งหรือเปล่า ที่ชอบเก็บสะสมอะไรต่ออะไร ไว้ในห้องครัว ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่ได้เอามาใช้ แต่จะทิ้งก็นึกเสียดาย อะไร ๆ ก็เก็บไว้ก่อน เผื่อได้ใช้ ยิ่งนานวันเข้า ห้องครัวที่เคยสะอาดเรียบร้อย ก็เต็มไปด้วยขยะสะสม หากคุณต้องการจะได้ครัวที่สวยงามกลับคืนมา ถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องจัดการนำขยะสะสมออก และ 14 สิ่งต่อไปนี้ คือสิ่งที่คุณสมควรจะเอาออกมาทิ้งเสียเดี๋ยวนี้เลย

1.กล่อง หรือภาชนะพลาสติก พวกกล่องหรือภาชนะพลาสติกที่คุณได้มาจากการซื้ออาหาร หรือสั่งอาหารมารับประทานนั้น หลาย ๆ คนชอบล้างเก็บไว้ เผื่อจะนำมาใช้อีก แต่คุณเก็บไว้เพียงแค่ไม่กี่ชิ้นก็พอแล้ว ไม่ต้องเก็บทั้งหมดก็ได้ หากเก็บไว้ทุกครั้งที่ได้มา นานวันเข้าก็มีจำนวนมากมาย จนเปลืองพื้นที่เก็บของในครัว แถมยังดูไม่ดีอีกด้วย

2. แก้ว Mug เยอะแยะมากมาย ทั้งของฝาก ของขวัญ ของที่ระลึก เก็บไว้จนเต็มตู้ไปหมด แล้วก็มากเกินกว่าที่จะใช้งาน กรณีนี้ แนะนำว่า เลือกไว้เฉพาะใบที่ชอบ หรือใบที่มีความสำคัญทางใจ มีความทรงจำ หรือมาจากคนสำคัญ เก็บไว้เพียงไม่กี่ใบก็พอแล้ว

3. ถุงผ้าถุงกระดาษที่ได้มาตอนซื้อของ ถุงพวกนี้แน่นอนว่าคุณได้มาฟรี และมันก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่คนส่วนใหญ่ ได้มาแล้วก็เก็บ เก็บจนมีมากเกินไป ซึ่งจริง ๆ แล้ว คุณเก็บไว้เพียงแค่ 10 ใบก็พอ เพราะมันเป็นสิ่งที่ได้มาใหม่เรื่อย ๆ ที่เหลือก็นำไปบริจาคให้กับคนที่เขามีความจำเป็นต้องใช้ก็ได้

4. ของที่คุณได้มาฟรีจากการสั่งอาหารมารับประทาน เช่น ตะเกียบไม้ ซอสมะเขือเทศ ของเล่นจากการสั่งอาหารเมนูเด็ก ของพวกนี้ คราวหน้าคุณสั่งอีก ก็ได้มาอีก ดังนั้น จึงไม่จำเป็นเลยที่จะต้องเก็บสะสมเอาไว้ทั้งหมดทุกอย่างทุกชิ้น

5.ฟองน้ำล้างจานเก่า ๆ ถ้าหากฟองน้ำล้างจานของคุณเปื่อยแล้ว เริ่มมีกลิ่นแล้ว ก็ถึงเวลาโยนทิ้ง แล้วเปลี่ยนใหม่เสียที เพราะฟองน้ำเก่า ๆ นั้น เต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรีย

6.ถุงพลาสติกจากซูเปอร์มาร์เก็ต ถุงพลาสติกแบบนี้ คุณไม่ต้องเก็บไว้มากก็ได้ เช่นเดียวกับพวกถุงกระดาษ ถุงผ้า เก็บไว้สัก 10 ใบก็พอ ที่เหลือก็นำไปรีไซเคิล

7.ผ้าเช็ดมือที่คุณใช้เช็ดทุกสิ่งทุกอย่าง คนส่วนมากใช้ผ้าเช็ดมือที่อยู่ในห้องครัว เช็ดทุกสิ่งทุกอย่างทำให้มันไม่สะอาดเพียงพอ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมนี้ ให้โยนผ้าผืนนั้นทิ้งไป แล้วแยกผ้า ผืนหนึ่งไว้เช็ดมือ ผืนหนึ่งไว้เช็ดจานชาม และผ้าพวกนี้ ควรนำไปซักบ่อย ๆ

8.เครื่องครัวที่คุณไม่เคยใช้มานานเป็นปี ในห้องครัวของคุณอาจมีเครื่องครัวหลากหลายชนิด ให้ลองถามตัวเองดูว่า มีเครื่องครัวชิ้นไหนบ้าง คุณไม่เคยนำออกมาใช้เลย หรือปีหนึ่ง ๆ นำออกมาใช้แค่ครั้งสองครั้ง ของพวกนี้ เก็บไว้นานก็อาจจะมีการเสื่อมคุณภาพ แถมยังเปลืองพื้นที่อีกด้วย ดังนั้น หากพิจารณาดูแล้วว่า ชิ้นไหน ที่ไม่ได้ใช้ ก็ยกให้คนอื่นที่เขาได้ใช้ไปบ้างก็ได้

9.มีดเยอะไปก็เกินความจำเป็น นักทำอาหารมืออาชีพบอกว่า พวกเขามีมีดแค่ 3-5 เล่มก็เพียงพอแล้ว ขอให้เป็นมีดที่คม  ถนัดมือ แต่ละแบบก็มีการใช้งานที่ต่างกันไป เลือกที่เหมาะไว้สักไม่กี่แบบก็พอ ไม่ต้องมีมีดมากก็ได้

10.อาหารกระป๋องหมดอายุ หลาย ๆ คนชอบซื้ออาหารกระป๋องมาเก็บไว้ และเก็บจนลืมเลยวันหมดอายุ เมื่อหมดอายุแล้ว ก็ยังไม่เลือกออกมาทิ้ง ถึงเวลาที่ต้องนำออกมาดูได้แล้ว อะไรหมดอายุ รูปร่างกระป๋องบิดเบี้ยว เสื่อมสภาพก็โยนทิ้งไป

11.ตำราอาหารที่ไม่เคยเปิดดูเลย หากคุณเก็บตำราอาหารไว้เยอะแยะ แต่ไม่เคยทำอาหาร หรือทำก็ไม่เคยจะเปิดขึ้นมาดู ถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องเก็บออกเสียบ้าง นำไปให้คนที่ต้องการ หรือบริจาคก็ได้

12.ประตูตู้เย็น ดูแลอย่าให้กลายเป็นศูนย์คำสั่ง ที่คุณเขียนอะไรต่ออะไรติดไว้จนเต็มไปหมด การทำแบบนั้น ทำให้ตู้เย็น ซึ่งมักจะเป็นจุดสังเกตในห้องครัวดูรก และภาพโดยรวมของห้องครัวก็ดูไม่น่ามอง

13.ใบเสร็จรับเงิน บัตรลดราคาต่าง ๆ ของพวกนี้ คุณควรจะเลือกดูทุกเดือน ว่าใบไหนหมดอายุแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้งานแล้ว ก็ให้นำออกไปทิ้งเสียบ้าง

14.ขวดน้ำ ไม่ต้องมีมากเกินไปก็ได้ โดยปกติแล้ว คนละขวด หรือสองขวดก็เพียงพอ หากคุณมีไว้มากเกินไป จะทำให้ห้องครัวรก ทางที่ดี นำไปรีไซเคิล หรือบริจาคไปบ้างก็ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook