ของ 18 อย่างที่ใช้เครื่องซักผ้าซักได้

ของ 18 อย่างที่ใช้เครื่องซักผ้าซักได้

ของ 18 อย่างที่ใช้เครื่องซักผ้าซักได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ เราใช้เครื่องซักผ้า ในการซัก ทำความสะอาดเสื้อผ้า ปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว แต่ทราบหรือไม่ว่า หากเราใช้เพียงแค่นั้น ยังถือว่า เรายังใช้ประโยชน์จากมันไม่คุ้มค่า เพราะมีของอีก 18 อย่าง ที่เครื่องซักผ้าช่วยเราได้ เพียงแค่เราไม่เคยทราบมาก่อนเท่านั้นเอง ของ 18 อย่างที่ว่า มีดังนี้

1.พรมปูพื้นรถ เชื่อว่าหลาย ๆ คนไม่เคยลองมาก่อน แต่พรมปูพื้นรถนี้ เครื่องซักผ้าที่บ้านเราเอาอยู่แน่นอน เพียงแต่ว่า ถ้ามันสกปรกมาก มีคราบ มีรอยเปื้อน ก็ให้ใช้น้ำยาขจัดคราบช่วยสักหน่อย เวลาซัก ก็ใช้ผงซักฟอกธรรมดา ซักเสร็จ ก็เอาไปตากให้แห้ง แต่คุณไม่ควรซักบ่อยเกินไป สักสองสามเดือนครั้งก็เพียงพอ เพราะไม่เช่นนั้น ยางที่อยู่ด้านหลังอาจจะเสื่อมสภาพเร็ว เพราะระบบการปั่นของเครื่อง แต่เชื่อเถอะ เบาแรงไปเยอะ

2.พลาสติกหรือม่านกั้นอาบน้ำ หลาย ๆ คนไม่เคยซักเลย พอม่านกั้นห้องน้ำดูสกปรก ก็ถอดออกทิ้งเปลี่ยนผืนใหม่แทน เพราะรู้สึกว่าการนำออกมาซักนั้น เป็นเรื่องที่ยาก วุ่นวาย แต่หากลองซักด้วยเครื่องซักผ้าแล้ว ความยุ่งยากจะหมดไป แค่โยนมันลงไปในเครื่อง พร้อมกับผ้าเช็ดตัวสักผืนสองผืน ใส่น้ำยาซักผ้า หรือผงซักฟอกตามปกติ แล้วก็ปล่อยให้เครื่องทำงานไป ไม่นาน ทุกอย่างก็เสร็จสรรพ พร้อมนำกลับมาใช้งานได้ใหม่ ประหยัดรายจ่ายได้อีกด้วย

3.แผ่นยางปูพื้นในห้องน้ำ ยางพวกนี้ เรามักจะเอาวางเพื่อกันลื่น แต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ มันก็ดูสกปรก ยางพวกนี้ เราสามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้เช่นกัน อาจจะเลือกใช้ผงซักฟอกที่มีความเข้มข้นมากหน่อย

4.เสื่อโยคะ แม้ว่าจะมีป้ายติดอยู่ที่ตัวเสื่อว่า ให้เราซักด้วยความระมัดระวัง แต่ถึงอย่างไร เราก็สามารถใช้เครื่องซักผ้าซักได้อยู่ดี เพียงแต่ให้เลือกโปรแกรมการซักที่เบาแรงสักหน่อย

5.กระเป๋าผ้า หรือกระเป๋าแคนวาส รวมไปถึงพวกกระเป๋าถือ กระเป๋าใส่เสื้อผ้าออกกำลังกาย ของเหล่านี้ ซักได้ด้วยเครื่องซักผ้าเช่นกัน ก่อนซัก ให้กลับเอาด้านในออกมา นำลงใส่ถุงซัก จากนั้น ก็ซักด้วยขั้นตอนปกติ

6.ถุงเก็บความร้อน หรือเก็บความเย็นที่เราใช้ใส่กล่องอาหาร ส่วนมากแล้ววัสดุที่นำมาใช้ทำถุงเหล่านี้ สามารถซักได้ด้วยเครื่องซักผ้า วิธีการก็คือ ให้ซักร่วมกับผ้าขนหนู เมื่อซักเสร็จ ให้ตากในลักษณะคว่ำลง และควรเปิดซิปออกตากเพื่อให้แห้งเร็ว

7.พรม ไม่ว่าจะทำจากยาง ใยสังเคราะห์ หรือคอทตอน ก็ซักด้วยเครื่องซักผ้าได้ ควรซักเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละครั้ง ที่ขจัดคราบเชื้อรา และเมื่อซักเสร็จ ก็ตากให้แห้งสนิทก่อนที่จะนำมาใช้ใหม่

8.หมอน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนคิดไม่ถึง ว่าเราซักได้ด้วยเครื่องซักผ้า เราใช้หมอนอยู่เป็นประจำทุกวัน มันจึงเป็นที่สะสมของคราบเหงื่อ และเซลล์ที่ตายแล้ว วิธีทำความสะอาดที่ดีก็คือการซักนั่นเอง หมอนส่วนใหญ่ จะทำงานจากวัสดุที่เครื่องซักผ้าซักได้ แค่ใส่ลงไปในเครื่อง ดูน้ำหนักให้พอเหมาะ แล้วก็ซักได้ตามขั้นตอนปกติ

9.อุปกรณ์ป้องกันตัวขณะเล่นกีฬา ไม่ว่าจะเป็นสนับเข่า สนับศอก สนับไหล่ สนับคาง ถุงมือ ซักด้วยเครื่องซักผ้าได้ทั้งนั้น แต่ระวัง อย่าให้ผงซักฟอกมากเกินไป ซักแล้ว ก็ตากแห้งตามปกติ

10.ของเล่น พวกลูกบอล ตุ๊กตา ที่สัตว์เลี้ยงไว้กัดเล่น ก็ลงเครื่องซักผ้าได้ โดยหากมีปริมาณน้อยเกินไป ก็ให้ซักร่วมกับของอื่น ๆ ของสัตว์เลี้ยงได้

11.ของเล่นชิ้นเล็กชิ้นน้อย พวกพลาสติก บล็อกตัวต่อ ตุ๊กตุ่นตุ๊กตา ของเล่นเวลาอาบน้ำ ของเหล่านี้ เวลาซักด้วยเครื่องซักผ้า ให้นำลงถุงซักก่อน จากนั้นก็เลือกโปรแกรมการซักที่ไม่ปั่นจนแรงเกินไป

12.ถุงมือ หรือผ้าหยิบของร้อนจากเตา ของพวกนี้ใช้ไปสักพัก จะมีทั้งกลิ่น ทั้งคราบอาหารติด แต่เราก็สามารถซักทำความสะอาดได้บ่อย ๆ และไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการซักด้วยเครื่องซักผ้าเช่นกัน

 

13.เบาะรองเก้าอี้ ก็สามารถนำไปซักในเครื่องซักผ้าได้ หากเครื่องซักผ้ามีขนาดใหญ่พอ ในการซักไม่ควรใช้ผงซักฟอกเยอะ และหากผสมน้ำส้มสายชูลงไปสักเล็กน้อย จะช่วยทำความสะอาดได้มาก และหลังซัก ควรนำไปตากแดดจนแห้งสนิท แล้วจึงนำกลับมาใช้

14.ผ้าม่าน หากผ้าม่านที่เราใช้ ไม่ได้ทำมาจากวัสดุที่บอบบางจนเกินไปนัก ก็สามารถซักได้ด้วยเครื่องซักผ้า แต่ผ้าม่านบางชนิด ก็ระบุได้อย่างชัดเจนว่า ต้องซักแห้งเท่านั้น ดังนั้น ต้องดูรายละเอียดให้ดีเสียก่อน

15.หัวไม้ถูพื้น หรือหัวไม้ม๊อบ ที่เราเราใช้ถูบ้าน เราสามารถถอดหัวออกมาซักได้ และควรซักทุกครั้งหลังใช้ ก่อนนำลงไปในเครื่องซักผ้า ให้ใส่ถุงซักก่อนเช่นกัน

16.ที่นอนสัตว์เลี้ยง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของเรามีสุขภาพดี และมีความสุข เราควรซักที่นอนให้มันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพราะการทำความสะอาดด้วยเครื่องดูดฝุ่น อาจจะไม่เพียงพอ การซักก็สามารถใช้เครื่องซักผ้าได้ ใช้ผงซักฟอกปานกลาง แต่อาจจะเพิ่มกระบวนการปั่นให้มากหน่อย ใช้ความร้อนสูงในการอบแห้ง เพื่อฆ่าเชื้อโรค ก็จะยิ่งดี

17.ปลอกคอ สายจูงสัตว์เลี้ยง หลาย ๆ คนอาจจะลืมนึกถึง แต่เมื่อสัตว์เลี้ยงสวมไปนาน ๆ ก็จะสกปรก ควรมีการถอดออกมาซักเป็นประจำเช่นกัน โดยหากมีปริมาณน้อยเกินกว่าจะซักด้วยเครื่อง ก็อาจจะซักรวมกับผ้าเช็ดตัวสัตว์เลี้ยง หรือของเล่น ของสัตว์เลี้ยงได้

18.ผ้าไมโครไฟเบอร์ ทุกวันนี้เรานำผ้าไมโครไฟเบอร์ มาใช้ทำเช็ดถูทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ กันมากขึ้น หลาย ๆ คน เมื่อใช้แล้ว ไม่กล้าซักด้วยเครื่อง เพราะกลัวจะทำให้ผ้าเสียหาย แต่หากซักด้วยผงซักฟอกอ่อน ๆ และใส่ถุงซัก ก็สามารถจะยืดอายุการใช้งานให้กับผ้าไมโครไฟเบอร์ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook