วิธีปลูกผักบุ้งในล้อรถยนต์

วิธีปลูกผักบุ้งในล้อรถยนต์

วิธีปลูกผักบุ้งในล้อรถยนต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านบางหลังอาจมีพื้นที่ไม่เพียงพอหรือเหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้ ทำผักสวนครัว การนำล้อรถยนต์มาปลูกผักบุ้งถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่คนทั่วไปนิยมกัน  Sanook! Home เลยนำไอเดียและวิธีการปลูกผักบุ้งในล้อรถยนต์มาดินปลูกมาแนะนำ

อุปกรณ์แนะนำ

1.ล้อรถยนต์

2.แกรบดำ หรือแกรบเผา

3.เมล็ดผักบุ้ง

4.น้ำมูลสุกร

5.ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอก

6.ฟางข้าว

วิธีปลูก

1.ก่อนปลูกนำเมล็ดผักบุ้งแช่ในน้ำสกัดมูลสุกร ซึ่งจะทำให้เมล็ดผักงอกเร็ว และเจริญตั้งตัวได้เร็วกว่าเมล็ดที่ไม่ได้แช่ ควรแช่ทิ้งไว้ 6-12 ชม.

2.นำเมล็ดที่แช่ออกจากน้ำแล้วผึ่งลมให้แห้ง

3. นำมาโรยให้กระจายไปทั่วแปลง จากนั้นหว่านกลบด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก คลุกด้วยฟางข้าวกลบหน้าบางๆ รดน้ำให้ชุ่ม

Tip : การใช้น้ำสกัดมูลสุกรแช่เมล็ดพันธุ์ก่อนปลูก จะทำให้เมล็ดผักงอกเร็วและเติบโตได้เร็วกว่าเมล็ดที่ไม่ได้แช่

วิธีใช้น้ำสกัดมูลสุกร

วิธีการใช้น้ำสกัดมูลสุกรอัตราส่วน 1 ลิตร เติมน้ำให้ได้ 20 ลิตร แล้วนำเมล็ดพันธุ์พืชที่ปลูกแช่น้ำเป็นเวลา 6-12 ชม. ก่อนหว่าน หรืออาจผึ่งลมให้เมล็ดพันธุ์แห้งก่อน แล้วนำไปปลูก ซึ่งขึ้นกับเมล็ดพันธุ์แต่ละชนิดใช้น้ำสกัดมูลสุกรฉีดพ่นทางใบ คือ ทำให้พืชได้รับธาตุอาหารชนิดต่างๆ เพิ่มมากขึ้น พืชจะมีสีเขียวเข้ม ใบมีขนาดใหญ่ หนา และยาวขึ้น กาบใบหรือก้านใบแข็งและมีลักษณะตั้งขึ้น พืชมีน้ำหนักใบและลำต้นมากขึ้นอย่างชัดเจน

วิธีการใช้น้ำสกัดมูลสุกรอัตรา 1 ลิตรผสมน้ำ 10-20 ลิตรผสมสารจับใบ 3-5 ซีซี ฉีดพ่นทางใบช่วงเวลาเช้าหรือเย็น สัปดาห์ละครั้งใช้น้ำสกัดมูลสุกรรดให้พืชทางดิน ก่อนหว่านเมล็ดพันธุ์ หรือในช่วงเร่งการเจริญเติบโตทางลำต้นและใบ โดยใช้น้ำสกัดมูลสุกรอัตรา 1 ลิตรผสมน้ำ 10 ลิตร รดทางดิน

การทำน้ำสกัดจากมูลสัตว์

น้ำสกัดมูลสัตว์ได้จากการนำมูลสัตว์แห้ง เช่น มูลสุกร มูลโค บรรจุลงในถุงไนลอน (มุ้งเขียว) แล้วแช่ในน้ำ อัตราส่วนมูลสุกร 1 กิโลกรัมต่อน้ำ 10 ลิตร ปิดฝาถังให้สนิท และหมักไว้เป็นเวลา 24 ชม. แล้วยกถุงที่บรรจุมูลสุกรออกจากถังจะได้น้ำสกัดมูลสัตว์สีน้ำตาลใส ซึ่งควรบรรจุเก็บไว้ในถังหรือภาชนะที่มีฝาปิดน้ำสกัดมูลสัตว์ที่ได้สามารถหมักเก็บไว้ใช้ได้นาน

ซึ่งจะทำให้น้ำสกัดใสยิ่งขึ้น และมีธาตุอาหารในรูปที่พืชสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในปริมาณมากยิ่งขึ้น การทำน้ำสกัดมูลสัตว์จะทำให้ประหยัดกว่าการใช้มูลสัตว์เป็นปุ๋ยทางดินโดยตรง เนื่องจากมูลสัตว์แห้ง 1 กิโลกรัมทำน้ำสกัดได้ประมาณ 8 ลิตร นำน้ำสกัดส่วนใสที่ได้มาเจือจางกับน้ำได้ 10 – 20 เท่า เป็น 80 – 160 ลิตร เพื่อใช้เป็นปุ๋ยรดทางดินหรือฉีดพ่นทางใบ ส่วนกากของมูลสัตว์ที่เหลือ สามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยทางดินได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาหมักนานถึง 45 วัน เหมือนปุ๋ยหมักทั่วไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook