รีโนเวท ร้านขายข้าวใต้ต้นใม้ของแม่

รีโนเวท ร้านขายข้าวใต้ต้นใม้ของแม่

รีโนเวท ร้านขายข้าวใต้ต้นใม้ของแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดยอดงานออกแบบรีโนเวท ปรับเปลี่ยนเพิงขายข้าวมาเป็นร้านข้าวน่านั่งโดยไอเดียของคุณ wut_pp9 จากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม ที่เปลี่ยนร้านนั่งกินข้าวธรรมดาให้กลายเป็นร้านที่น่านั่ง

--แรกเริ่ม พ.ศ.2539--
ก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนว่าร้านนี้เป็นร้านขายข้าวมาตั้งแต่สมัยป้ายังสาว แล้วเปลี่ยนมือเป็นแม่ทำเต็มตัวในช่วง พ.ศ.2539 รวมๆ แล้วก็ประมาณ 21 ปี จนทุกคนในละแวกซอยสะแกงาม 13 รู้จักกันว่า "ร้านป้าเจือ" ซึ่งระหว่างนั้นได้มีการปรับปรุงร้านอยู่เรื่อยๆ แต่ไม่ได้รีโนเวทจริงจังเหมือนครั้งนี้ ประกอบกับน้องสาวเราเรียนจบด้านตกแต่งภายใน และรับออกแบบอยู่แล้ว จึงได้โอกาสแสดงฝีมือ

--วางแผนและเขียนแบบ--
ด้วยสภาพเดิมของร้านที่เก่ามาก หลังคาเป็นสังกะสี เคาน์เตอร์เป็นปูนเก่า และสีผนังที่หลุดลอก แม่เลยเกิดความคิดว่าเราควรจะทำร้านใหม่ได้แล้ว จึงคุยกับน้องสาวให้ลองเขียนแบบออกมาให้แม่ดู โดยวางคอนเซ็ปว่าเป็นครัวใต้ต้นไม้ ที่ทุกคนมาแล้วให้ความรู้สึกว่าเป็นกันเองเหมือนกินข้าวกับแม่ที่บ้าน ด้วยรสมือแม่ ช่วงนี้ก็มีการแก้แบบ เขียนแบบใหม่อยู่หลายรอบ จนแม่ถูกใจ

--ถึงเวลาทุบร้านเก่า--
หลังจากหาช่างและตกลงราคากันได้ สรุปว่าเราเป็นคนหาวัสดุเอง ส่วนช่างจะคิดเฉพาะค่าแรง ใช้เวลาทำ 30 วัน ช่างก็เริ่มทุบทีละส่วนตั้งแต่เคาน์เตอร์ ที่ล้างจาน หลังคา พื้น ใช้เวลาประมาณ 2 วันในส่วนนี้

--ก่อร่างสร้างร้าน--
ช่างเริ่มจากเทพื้นปูน จากนั้นสร้างเคาน์เตอร์ใหม่ ขึ้นเสา มุงหลังคา หลังคาใหม่นี้จะสูงกว่าเดิมประมาณ 30 เซ็นติเมตร เพื่อให้ร้านดูโล่งขึ้น และอากาศถ่ายเทได้ดี

โต๊ะด้านหน้าของเดิมเป็นหินอ่อน นั่งได้จำนวนน้อย ได้มีการปรับใหม่เป็นเคาน์เตอร์บาร์ตัวแอลติดผนัง เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ส่วนผนังด้านในร้านติดกระเบื้องให้อารมณ์แบบไทยๆ ย้อนยุดนิดๆ ผนังหน้าร้านฉาบปูนเปลือยขัดมัน

--เกือบ 100% --
หลังจากผ่านมา 30 วัน ทุกอย่างเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ช่างเก็บรายละเอียดของประปา เดินไฟฟ้า

--ครัวใต้ต้นไม้ของแม่--
มาดูกันว่าก่อนและหลังมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

หวังว่ากระทู้นี้จะสร้างแรงบันดาลใจ และไอเดียให้ใครหลายๆ คนได้ลองทำร้านเก่าๆ ให้กลับมาดูน่าสนใจอีกครั้งนะครับ

ปล.คนออกแบบต้องยกให้คนนี้เลยครับ น้องสาวผม กรณัช ลีภาคภูมิพานิชย์ จบจากครุศาสตร์ ออกแบบภายใน เทคโนโลยีลาดกระบัง

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ รีโนเวท ร้านขายข้าวใต้ต้นใม้ของแม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook