บ้านรกทำให้นอนไม่หลับ และน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

บ้านรกทำให้นอนไม่หลับ และน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

บ้านรกทำให้นอนไม่หลับ และน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญทั้งทางด้านการแพทย์ และการจัดระเบียบมีความเชื่อเหมือนกันว่า บ้านที่รกเลอะเทอะนั้น ไม่เพียงแค่ดูไม่น่ามองไม่น่าอยู่ แต่ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพหลาย ๆ อย่างเช่น ทำให้เป็นโรคนอนไม่หลับ ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม มีความวิตกกังวล มีความเครียด และมีคนจำนวนไม่น้อยเลย ที่ถูกวินิจฉัยว่า มีปัญหาสุขภาพก็เพราะบ้านที่รกเลอะเทอะนี่เอง ลองมาดูกันว่า บ้านที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยนี้ ทำให้เราเสียสุขภาพกันได้อย่างไร

1.ความสกปรกรกรุงรัง ทำให้เราเกิดความวิตกกังวล : บ้านที่เต็มไปด้วยกองกระดาษ อุปกรณ์แต่งหน้า เสื้อผ้า จานชามที่ไม่ถูกจัดเก็บให้เป็นระเบียบทำให้เกิดความรู้สึกวุ่นวายสับสน และความรู้สึกนั้นมีผลต่อสุขภาพ เช่นเมื่อต้องหาของบางอย่าง แต่หาไม่เจอจะทำให้เกิดความเครียด ทำให้เกิดความรีบเร่งในตอนเช้า ทำให้ลืมของต่างๆ นั่นก็เป็นการเพิ่มระดับความเครียด ทำให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลสูงขึ้นเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ความวิตกกังวลและนอนไม่หลับ และยังทำให้ขาดสมาธิ ทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร นอกจากนั้นความเครียดเหล่านี้ยังส่งผลกระทบต่อคนที่อยู่ด้วยทั้งเพื่อนร่วมห้อง คนรัก ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และนำไปสู่ความขัดแย้งได้ในที่สุด วิธีแก้ไขก็คือ คุณควรจะจัดเวลาสำหรับการทำความสะอาดบ้าน เช่นในวันหยุด เป็นวันของการจัดบ้าน จัดเสื้อผ้า ดูจดหมาย รวมทั้งจัดเก็บของใช้อื่น ๆ ให้เข้าที่เข้าทาง โดยกำหนดวันที่ให้เป็นประจำ เพื่อไม่ให้บ้านกลับมาอยู่ในสภาพรกอีก

2.ความรกรุงรังและงานที่ทำไม่เสร็จ ทำให้เกิดความเครียด : หากคุณพยายามจะถักนิตติ้ง แต่ทำไม่เสร็จ แล้วก็กองไว้กับพื้นห้องนอน คุณทำงานฝีมือ แต่ทำได้ครึ่งเดียวก็พักไว้ ผ่านไป 6 เดือนแล้ว คุณก็ยังไม่หยิบขึ้นมาทำต่อให้เสร็จ สิ่งเหล่านี้ ทำร้ายสุขภาพของตัวคุณเอง เพราะคุณจะมีความรู้สึกอยู่ตลอดว่า งานไม่เสร็จ ทำไม่สำเร็จ ซึ่งนั่นก็มีผลต่อความเชื่อมั่นของตัวเอง แม้งานอดิเรกจะช่วยให้เรามีความสร้างสรรค์ แต่ก็ควรจะทำให้สำเร็จด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะเปลืองพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์  การแก้ไขปัญหานี้คือให้หาสถานที่สำหรับทำงานนั้น หากไม่มีพื้นที่พอ ก็หาที่เก็บ ไม่วางทิ้งไว้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ และเมื่อมีเวลา ควรมาทำให้สำเร็จ และให้คิดเสมอว่า งานอดิเรกเป็นสิ่งที่ควรทำให้เรามีความสุข มีความพอใจ ไม่ใช่มาเพิ่มความเครียด

3.ห้องนอนรก ๆ ทำให้เรานอนหลับไม่สบาย : ปัจจุบันนี้หลาย ๆ คนใช้ห้องนอนเป็นทั้งห้องนั่งเล่น แถมยังเป็นที่ทำงานด้วย บนพื้นห้องก็เต็มไปด้วยกระดาษ เสื้อผ้า ผ้าห่ม แน่นอนว่าห้องนอนรก ๆ นั้น ทำให้เราพักผ่อนได้ไม่เพียงพอ ยิ่งหากใครมีข้าวของ มีอุปกรณ์ทำงานอยู่บนเตียง ก็ยิ่งเป็นการรบกวนและทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ เมื่อนอนไม่พอ ก็ส่งผลต่อการทำงานในตอนกลางวัน เพราะจะมีแต่ความอ่อนเพลีย อ่อนล้า หากเป็นไปได้ เราไม่ควรจะมีสิ่งของที่ไม่เกี่ยวข้องกับการนอนอยู่ในห้องนอนเลย แลปทอปควรอยู่ที่โต๊ะทำงาน หรือในห้องนั่งเล่น เสื้อผ้าก็ควรจัดเก็บให้เรียบร้อยในตู้เสื้อผ้าอย่ากองไว้ตามพื้น แม้แต่โทรศัพท์มือถือ ก็ไม่ควรอยู่บนเตียง

4.การเก็บของที่ไม่ได้ใช้เอาไว้ นำไปสู่การมีน้ำหนักเพิ่ม : หากบ้านของคุณเต็มไปด้วยของที่ไม่ได้ใช้ อะไร ๆ ก็เก็บเอาไว้ก่อนนั่นอาจจะทำให้คุณอ้วนได้ Peter Walsh ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดระเบียบบอกว่า ของรก ๆ ในบ้าน ทำให้เกิดความเครียด และจะส่งผลกระทบต่อฮอร์โมน ที่จะทำให้คุณมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น จิตใจที่สงบ  ปราศจากความเครียด ย่อมนำไปสู่สภาพร่างกายที่ดีกว่า ดังนั้น คุณควรหาเวลาจัดการกับห้องต่าง ในบ้านบ่อยๆ อะไรที่ไม่ใช้ก็นำออกไป ทั้งในห้องนอน ห้องนั่งเล่น รวมทั้งห้องครัวด้วย จัดตู้เย็น จัดตู้อาหาร ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เมื่อเปิดดู จะได้เห็นว่ามีอะไรอยู่บ้าง ไม่ใช่ว่าซื้อเข้ามาเพิ่มอยู่เรื่อย ๆ จนทั้งของเก่า ของใหม่แน่นตู้ไปหมด

อย่างไรก็ตาม การจะเปลี่ยนแปลงอะไรในช่วงข้ามคืนเดียวคงเป็นไปได้ยาก แต่คุณต้องค่อย ๆ ปรับให้เวลากับตนเองค่อยเป็นค่อยไปในแต่ละขั้นตอน เมื่อเปลี่ยนได้ สุขภาพที่ดีก็จะตามมา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook