จัดระเบียบ "บ้าน" รับความปลอดภัย เลี่ยงไฟไหม้ช่วงหยุดยาว

จัดระเบียบ "บ้าน" รับความปลอดภัย เลี่ยงไฟไหม้ช่วงหยุดยาว

จัดระเบียบ "บ้าน" รับความปลอดภัย เลี่ยงไฟไหม้ช่วงหยุดยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาเรื่องไฟไหม้ อัคคีภัย สร้างความเสียหายให้กับทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ช่วงหยุดยาวสงกรานต์ปีนี้ หลายคนอาจไม่อยู่บ้านความกังวลใจเรื่องไฟก็ยังคงเป็นปัญหาที่ชวนให้เราไม่สบายใจและไม่อยากทิ้งบ้าน Sanook Home จึงมีวิธีการจัดระเบียบ "บ้าน" เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟไหม้มาฝาก ถือว่าเป็นคู่มือสำหรับคนที่กำลังคิดจะทิ้งบ้านออกเดินทาง

1.ความเป็นระเบียบ การจัดข้าวของภายในและนอกบ้านให้เป็นระเบียบถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการป้องกันไฟไหม้บ้านเพราะบ้านบางหลังไม่มีการแยกประเภทของ มักจะนำของต่างๆ อยู่รวมกัน ซึ่งคุณอาจเผลอนำฉนวนที่ทำให้เกิดการติดไฟ
ไปอยู่กับสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี ดังนั้นควรแยกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดประกายไฟ หรือความร้อนกับเชื้อเพลิงต่างๆแยกไว้จากกัน

2.เช็คอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์เกี่ยวกับไฟฟ้าบางชิ้นมีอายุการใช้งานนานเกินไป เจ้าของบ้านก็ยังไม่ได้เวลาเปลี่ยนซะที ปล่อยละเลยจนทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างง่าย เช่นสายไฟที่เก่ามาก ปลั๊กไฟที่ชำรุด ดังนั้นควรหมั่นตรวจดูความเรียบร้อยของอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ

3.ปิด ถอด ก่อนจะปิดบ้านไปเที่ยวพักผ่อนยาว เช็คให้ดีว่าปิดสวิตซ์ไฟทุกตัวที่อยู่บนรางปลั๊กไฟแล้วหรือยัง แม้จะปิดที่ตัวเครื่องแล้ว แต่ที่บริเวณปลั๊กไฟก็ยังมีไฟมาเลี้ยง ดังนั้นควรปิดให้หมด นอกจากปิดแล้วยังต้องถอด โดยเฉพาะปลั๊กไฟที่ไม่มีสวิตซ์ปิด-เปิดต้องถอดปลั๊กออกจากเต้ารับให้เรียบร้อย ส่วนเบรกเกอร์นั้นก็ลืมไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากมีเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิดต่อไว้กับเบรกเกอร์

4.การติดตั้งสายดิน อาจเป็นเรื่องที่ควรเตรียมการไว้ตั้งแต่ต้น เพราะวิธีนี้ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดไฟรั่ว

5.สำรองน้ำไว้ใกล้ๆ บ้าน เราควรมีแหล่งน้ำไว้ใกล้บ้านเผื่อสำหรับยามฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำที่สามารถสูบน้ำขึ้นมาจากแหล่งธรรมชาติ ภาชนะกักเก็บน้ำได้ในปริมาณมากๆ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook