"กระจกบ้านร้าว แตกเอง" เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

"กระจกบ้านร้าว แตกเอง" เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

"กระจกบ้านร้าว แตกเอง" เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกระแสข่าวกระจกคอนโดย่านพระราม 9 ร้าวหลายห้อง โดยอ้างว่ามีสาเหตุมาจากแรงสั่นสะเทือนของเสียงดนตรีจากงานคอนเสิร์ต S2O ที่จัดไปเมื่อช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมา  Sanook! Home เลยไปค้นๆ ข้อมูลมาเพื่อหาสาเหตุของปัญหา
กระจกร้าว หรือกระจกแตกว่าสามารถเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง มาลองดูกันค่ะ



1.กระจกบิดตัวหรือแอ่นตัวมากเกินไป ซึ่งน่าจะเกิดตั้งแต่การติดตั้งว่ากรอบบิดตัวไม่ระนาบพอดี รวมไปถึงอาจมาจากการเลือกความหนาของกระจกไม่เหมาะสม เพราะการเลือกความหนาของกระจกต้องสัมพันธ์กับความกว้างของกระจกด้วย

2.กระจกที่แตกหรือร้าวเองส่วนใหญ่เป็นกระจกเทมเปอร์ ซึ่งก็คือกระจกที่ผ่านกระบวนการเพิ่มความแข็งแรง ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับการทำคอนกรีตอัดแรง สร้างให้เกิดชั้นแรงอัดที่บริเวณผิวกระจกเพื่อต้านแรงจากภายนอก โดยให้ความความร้อนกับกระจกที่อุณหภูมิสูงกว่าจุดอ่อนตัวของกระจกเล็กน้อย จากนั้นทำให้กระจกเย็นตัวลงอย่างรวดเร็ว โดยการใช้ลมเป่า ผลของการทำเช่นนี้จะทำให้มีชั้นแรงอัดเกิดขึ้นที่ผิวนอกของแผ่นกระจกทั้งสองด้าน ลักษณะการแตกจะเป็นเม็ดเล็กๆ ความคมน้อย

สาเหตุที่อาจทำให้กระจกเทมเปอร์แตกอาจเกิดจาก

2.1 การเคลื่อนย้ายและติดตั้ง เช่นระหว่างติดตั้งหรือเคลื่อนย้ายผิวกระจกอาจกระแทกจนเกิดรอย ซึ่งตอนนั้นยังไม่แตก แต่ก็ทำให้พร้อมแตกได้เสมอ

2.2 ตอนติดตั้งมีเศษอะไรเข้าไปเบียดกับขอบกระจก ซึ่งอาจทำให้กระจกแตกได้ แม้ผิวของมันภายนอกจะแข็งแรงแค่ไหน แต่ขอบกระจกกลับไม่แข็งแรง

2.3 อาคารหรือตึกที่อยู่อาศัยได้รับแรงสั่นสะเทือน

2.4 กระจกเทมเปอร์มีนิกเกิลซัลไฟด์ปะปนอยู่ ซึ่งน่าจะเกิดตั้งแต่การหลอม ซึ่งเมื่อเกิดการปะปนมาในเนื้อกระจกเมื่อกระจกโดนความร้อนมันจะขยายตัวทำให้อุณหภูมิในกระจกยิ่งสูงขึ้นและทำให้กระจกแตกเองได้

3.ความร้อนในเนื้อกระจกกระจายตัวไม่เท่ากัน ซึ่งตำหนิในเนื้อกระจกยิ่งเป็นตัวเร่งให้เกิดการแตกร้าวได้ง่ายยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook