6 ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยนสีเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าให้เป็นสีขาว

6 ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยนสีเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าให้เป็นสีขาว

6 ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยนสีเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าให้เป็นสีขาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปลี่ยนสีเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าให้เป็นสีขาวที่เรียกว่า Whitewashing นั้นเป็นวิธีการที่ดีวิธีหนึ่งในการทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า ๆ นั้น กลับมาดูมีชีวิตชีวา แต่หลักสำคัญของวิธีการนี้ก็คือ การทาสีขาวทับลงไปนั้น จะยังคงเห็นลายไม้เก่า ๆ อยู่ เหมือนทาให้มีความโปร่งใส ยังคงมองเห็นพื้นผิวดั้งเดิมอยู่บ้าง วิธีการนี้ส่วนมากใช้กับการตกแต่งบ้านในแนวโบราณ กระท่อม หรือผู้ที่ต้องการให้บรรยากาศของบ้านดูเก่า แต่เก๋ เฟอร์นิเจอร์ที่นิยมนำมาทำให้เป็นแนวนี้ มักจะเป็นพวกโต๊ะกาแฟ โต๊ะเก้าอี้สำหรับรับประทานอาหาร ม้านั่ง เตียงนอน หรือแม้กระทั่งตู้ในห้องครัว

การทาสีแบบ Whitewashing นี้เหมาะที่จะใช้กับเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า ๆ เพราะยิ่งเห็นรอยแตก หรือริ้วรอยลายไม้ ก็ยิ่งดูเก๋ เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ทุกประเภทสามารถนำมาทำวิธีการนี้ได้ การใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ผ่านกระบวนการ Whitewashing นี้ทั้งชุด จะทำให้ห้องโดยรวมดูมีความย้อนยุค และหากตกแต่งเพิ่มด้วยคริสตัล เครื่องแก้ว หรือของตกแต่งโบราณ ก็จะเข้ากันเป็นอย่างดี

การทำการสีเฟอร์นิเจอร์ด้วยวิธีนี้ จริง ๆ แล้วไม่ยากอะไร สามารถทำเองได้ง่าย ๆ แต่มีเทคนิค 6 อย่างที่ควรจะต้องทราบก่อนลงมือทำ

1.สำหรับเฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้ออ่อน ควรใช้ Wood Conditioner ช่วย เพื่อจะทำให้ลายบนไม้เก่านั้นชัดเจนขึ้น

2.เรื่องของการเลือกแปรงทาสีนั้นไม่สำคัญนัก ไม่จำเป็นต้องใช้แปรงราคาแพง แปรงราคาถูก หรือแปรงทาสีทั่ว ๆ ไปก็สามารถนำมาใช้กับงานนี้ได้เช่นกัน

3.หากเนื้อไม้มีความเข้มมาก ให้ทาผลิตภัณฑ์กัดหรือ Plicking Stain ทิ้งไว้ให้นานสักหน่อย ก่อนที่จะเช็ดออกไป

4.สีที่แตกต่างกันก็ให้ผลสำเร็จออกมาแตกต่างกัน บางคนอาจจะใช้สี latex ผสมเข้าไป ซึ่งต้องระมัดระวังในเรื่องสัดส่วนของการผสมกับน้ำให้พอดี

5.ต้องนึกไว้เสมอว่าการทำ Whitewasher นั้น เป็นการทำให้สีอ่อนลง ดังนั้นไม่ควรเลือกใช้สีโทนขาวที่มีสีเหลืองมากจนเกินไป เพราะสีขาวเหลืองนั้น ไม่ช่วยให้สว่างได้ดีเท่ากับสีโทนขาวเย็น

6.เทคนิคการทำสีแบบนี้ ทำให้งานออกมาดูสวย แถมยังรวดเร็วและง่าย การทาก็ไม่ต้องประณีตนัก เพราะยิ่งไม่ปราณีตมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ดูมีเสน่ห์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook