3 วิธีจัดการเฟอร์นิเจอร์ขึ้นสนิม ให้สวยด้วยตัวเอง

3 วิธีจัดการเฟอร์นิเจอร์ขึ้นสนิม ให้สวยด้วยตัวเอง

3 วิธีจัดการเฟอร์นิเจอร์ขึ้นสนิม ให้สวยด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟอร์นิเจอร์โลหะ เมื่อเราทิ้งให้ตากแดด ตากฝนนานวันเข้า ก็ทั้งเก่า ทั้งสีลอก เป็นสนิม แต่ครั้นจะเอาไปทิ้งก็เสียดาย เพราะส่วนใหญ่ซื้อกันมาราคาก็ไม่ใช่น้อย และใครที่กำลังอยากหาปรับปรุงให้เฟอร์นิเจอร์สนิมเขรอะกลับมาสวยดูดีลองมาติดตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญกัน

Jo Behari ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคนิค DIY บอกว่า เฟอร์นิเจอร์โลหะ เก่า ๆ ขึ้นสนิม ที่เราทิ้งไว้หลายปีนั้น สามารถทำให้ดูดีได้ หากรู้เทคนิค ซึ่งจะเรียกว่าเป็นเทคนิคชุบชีวิตให้เฟอร์นิเจอร์โลหะเลยก็ว่าได้ ขั้นตอนก็ไม่ยากอะไร สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

1.ขั้นแรกคือทำความสะอาดด้วยการนำน้ำผสมกับน้ำส้มสายชู ขัดให้ทั่วด้วยแปรง ซึ่งในตอนที่เราขัดทำความสะอาดนี้ จะมีฟองออกมาเราควรสวมถุงมือ ใส่แว่น เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ถูกสารพิษด้วย

2.ขัดด้วยกระดาษทราย หลังทำความสะอาดแล้ว ก็ตามด้วยการขัดกระดาษทราย เพราะวิธีนี้ จะช่วยขจัดสนิมออกได้ หากไม่ต้องการออกแรงถู ก็ให้ใช้เครื่องขัดกระดาษทรายอิเล็กทรอนิคส์ จะช่วยประหยัดแรงได้มาก เมื่อขัดเสร็จแล้ว เราอาจพบว่ามีบางจุดที่สนิมกินจนเป็นรู ก็สามารถซ่อมแซมได้ด้วยการใช้อีพ็อกซี่อุด แต่ต้องรอให้เฟอร์นิเจอร์ แห้งดีเสียก่อน

3.ขั้นสุดท้ายคือการทาสีทับ หากต้องการให้ง่าย อาจจะเลือกใช้สีสเปรย์ เพราะสีสเปรย์เหมาะกับงานโลหะมากกว่าการทาด้วยแปรงทาสี แต่ก่อนจะลงสีที่ต้องการ ควรพ่นสเปรย์กันสนิมเคลือบไว้ก่อน จากนั้น ค่อยพ่นสีที่ต้องการทับลงไป และในการพ่นสีนั้น ให้คิดไว้เสมอว่า พ่นบาง ๆ ทับกันสัก 2 ชั้น ดีกว่าการพ่นหนา ๆ เพียงแค่ชั้นเดียว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook