8 ดอกไม้กับความหมายตามหลักฮวงจุ้ย

8 ดอกไม้กับความหมายตามหลักฮวงจุ้ย

8 ดอกไม้กับความหมายตามหลักฮวงจุ้ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอกไม้เป็นของสวยงามที่ใคร ๆ ก็ชอบนำเข้ามาตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเชื่อในพลังของฮวงจุ้ยหรือไม่ก็ตาม เพราะดอกไม้ ทำให้บ้านสดชื่น เราจึงนิยมใช้ดอกไม้ในการตกแต่งหลากรูปแบบ ทั้งรูปภาพ งานศิลปะ ผ้าลายดอกไม้ วอลเปเปอร์ลายดอกไม้ หรือแม้กระทั่งการจัดดอกไม้ในแจกัน ดอกไม้ที่นิยมนำมาตกแต่งตามหลักฮวงจุ้ยนั้น มีอยู่ 8 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดจะมีความหมาย และให้พลังที่แตกต่างกันไป ดังนี้

1.ดอกกล้วยไม้ เป็นดอกไม้แปลก แต่ปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ไม่ยาก กล้วยไม้นั้น มีหลากหลายสายพันธุ์ รวม ๆ แล้วประมาณ 26,000 สายพันธุ์ กล้วยไม้ นอกจากจะสวยงามแล้วยังมีความหมายตามหลักฮวงจุ้ยว่า เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ และยังให้พลังงานบริสุทธิ์ สมบูรณ์แบบ มีความละเอียดอ่อน ให้ความรู้สึกถึงความงามที่น่าชื่นชม สีที่แตกต่างกันของกล้วยไม้ ก็มีความหมายต่างกันด้วย มีทั้งการนำมาซึ่งพลังของความสนุก ความสร้างสรรค์ และความพึงพอใจ การเลือกกล้วยไม้เข้าบ้านนั้น อย่างแรกต้องดูที่สี เช่น สีชมพูสดใส หรือสีส้มสร้างความพึงพอใจและความสร้างสรรค์ เหมาะสำหรับแต่งบ้านของคู่รัก และคู่แต่งงาน ส่วนกล้วยไม้สีขาว ให้ความกระจ่าง สงบ สันติ เหมาะสำหรับคนที่มีความหวัง รวมทั้งสถานที่ขอพร และสถานที่ทำงาน

2.ดอกโบตั๋น เป็นดอกไม้ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ชอบ เพราะนอกจากจะเป็นดอกไม้ที่มีความโดดเด่นแล้ว ยังช่วยเยียวยาจิตใจอารมณ์ได้เป็นอย่างดี สีของโบตั๋นนั้น ก็มีทั้งสีชมพู และสีขาว เป็นสัญลักษณ์ของความจริงใจ ให้พลังของความบริสุทธิ์ อ่อนโยน มีความสุข โบตั๋นได้รับความนิยมมากตามหลักฮวงจุ้ย เป็นดอกไม้แห่งความรักและการแต่งงาน แต่ทั้งนี้จะไม่นิยมนำเอาดอกโบตั๋นมาตกแต่งในห้องนอนของคู่ที่เป็นคนสูงอายุ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ฝ่ายชายเจ้าชู้

3.ซากุระ รวมทั้งพลัม แอปเปิ้ล พีช และด๊อกวู๊ด เป็นสัญลักษณ์ของความสดชื่น ความหวัง และความสุข บ่งบอกถึงการสิ้นสุดของฤดูหนาวอันหนาวเย็น และก้าวเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิที่มีแต่ความสดใส และยังแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ และการมองไปข้างหน้า หากนำเอาดอกไม้ และกิ่งผลไม้พวกนี้มาตกแต่งบ้าน ก็จะสร้างบรรยากาศที่สดชื่น มีพลังงานของความสุข และความหวัง

4.ดอกบัว เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ สมบูรณ์ มีจิตวิญญาณ ดอกบัว ยังเป็นดอกไม้ที่แสดงออกถึงความกลมกลืน สวยงาม และเป็นธรรมชาติ ดอกบัวยังเป็นดอกไม้ที่เกิดมาจากโคลนตม แต่มีความสวยงาม ยังเป็นสัญลักษณ์ของความศรัทธา ในพุทธศาสนา จึงนิยมนำมาบูชาพระอีกด้วย

5.ดอกเบญจมาศ เป็นดอกไม้อีกชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในการนำมาตกแต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ย เพราะนำมาซึ่งพลังงานของความสุข ความสนุกสนาน เป็นตัวแทนของดวงอาทิตย์ โดยเฉพาะดอกสีเหลืองจะทำให้บ้านมีความสุข เพราะได้พลังงานจากดวงอาทิตย์ บางพื้นที่ยังเรียกดอกเบญจมาศนี้ว่าดอกไม้แห่งโชคดีอีกด้วย

6.ดอกนาซิสซัส เป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยม เพราะเป็นสัญลักษณ์ของกำลังใจ ความสดชื่น นำมาซึ่งความโชคดีในเรื่องการงาน และสีของดอกนาซิสซัส ที่เหมาะสำหรับการส่งเสริมเรื่องการงานก็คือสีขาว สามารถนำมาตกแต่งในห้องทำงานที่บ้าน หรือที่สำนักงานได้ นอกจากนี้ คนจีนยังเชื่อว่าดอกไม้ชนิดนี้ ช่วยป้องกันวิญญาณที่ชั่วร้ายได้ด้วย

7.ดอกกุหลาบ นับว่าเป็นราชินีแห่งดอกไม้ ในทุกวัฒนธรรม ความหมายของกุหลาบ ยังแตกต่างกันไปตามประวัติความเป็นมาและวัฒนธรรมอีกด้วย แต่โดยรวม ๆ แล้ว จะเกี่ยวข้องกับความรัก กุหลาบสีชมพูและสีแดงเป็นเครื่องหมายของความรักและการแต่งงานตามหลักฮวงจุ้ย หากเป็นสีพีช หมายถึงความสบายและมั่นคง สีเหลืองนำมาซึ่งความหวัง เป็นต้น

8.ดอกไลแลค วัฒนธรรมจีนถือว่าดอกไลแลค เป็นเครื่องหมายของความอ่อนน้อมถ่อมตน ในทางฮวงจุ้ยบอกว่า เป็นสัญลักษณ์ของความอดทน ความสุข ความหวัง ดอกไม้ชนิดนี้ สามารถนำมาตกแต่งบ้านได้ทุกจุด และทุกรูปแบบ หากไม่สามารถหากิ่งของดอกไม้ชนิดนี้มาจัดแจกันได้ ก็สามารถหารูปภาพติดผนัง หรือแม้กระทั่งลายผ้าบนปลอกหมอน โซฟา ก็ได้เช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook