เทคนิคปกป้องบ้านจาก 3 ปัญหาที่มาพร้อมหน้าฝน

เทคนิคปกป้องบ้านจาก 3 ปัญหาที่มาพร้อมหน้าฝน

เทคนิคปกป้องบ้านจาก 3 ปัญหาที่มาพร้อมหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าหน้าฝนแบบนี้ หลายบ้านมักพบปัญหาจุกจิกกวนใจ เพราะต้องรับมือกับสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน ทั้งฝน ลมพายุ หรือแม้แต่ภัยธรรมชาติ ซึ่งมักเป็นปัญหาให้กับเจ้าของบ้าน โดยเฉพาะ 3 ปัญหายอดฮิตเหล่านี้

1.หลังคารั่วซึม บริเวณที่มักเกิดปัญหารั่วซึมบ่อยๆ คือผืนหรือตำแหน่งจุดต่อต่างๆ ของหลังคา เช่นบริเวณรอยต่อระหว่างผืนหลังคาแต่ละด้าน และรอยต่อตรงตะเข้สันหลังคา สาเหตุของการรั่วซึมเกิดจากการเลือกวัสดุและอุปกรณ์หลังคาไม่ได้มาตรฐาน มีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ไม่ถูกต้อง บางกรณีรวมไปถึงลักษณะของรูปทรงหลังคาที่ออกแบบจำเป็นต้องมีการเลือกอุปกรณ์ที่มีความสอดคล้องเพื่อป้องกันการเกิดปัญหา นอกจากนี้อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่นครอบหลังคาเสื่อมสภาพ กระเบื้องหลังคาแตกร้าว การมุมหลังคาด้วยองศาที่ไม่เหมาะสม

การแก้ไขและป้องกัน : ควรเริ่มตั้งแต่การทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ “อุปกรณ์ยึดครอบหลังคา” ว่าเป็นหนึ่งองค์ประกอบของหลังคาที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มประโยชน์และความปลอดภัยให้ผืนหลังคา ป้องกันปัญหาการรั่วซึมบริเวณสันหลังคาและตะเข้สันได้อย่างไร้กังวล นอกจากนี้เจ้าของบ้านควรเลือกกระเบื้องหลังคาและอุปกรณ์ที่เชื่อถือได้

2.กระเบื้องหลังคาหลุด-ปลิว นอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนแล้วยังอาจเกิดอันตรายกับทรัพย์สินและบุคคลที่อยู่บริเวณนั้น

การแก้ไขและป้องกัน : การยึดหลังคารูปแบบเดิมจะใช้การผูกลวดยึดกระเบื้องกับโครงหลังคา หรือการคิดตั้งกระเบื้องหลังคาแบบแถวเว้นแถว แต่เพื่อรับมือกับสภาพอากาศที่แปรปรวนควรใช้ “ระบบยึดกระเบื้องหลังคา” ประกอบด้วยแป ตะปูเกลียวยึดกระเบื้องแหนบ ยึดกระเบื้องเศษ ขอยึดกระเบื้อง และขอยึดเชิงชาย ด้วยวิธีการติดตั้งโดยยึดกระเบื้องหลังคาทุกแถวทุกแผ่น ซึ่งจะทำให้การยึดหลังคาทั้งผืนแข็งแรงแน่นหนา

3.ฝนสาดและน้ำจากหลังคาสร้างความเสียหายให้ภูมิทัศน์รอบบ้าน : เมื่อฝนตกหนัก น้ำฝนมักจะสาดเข้าบ้านผ่านรอยต่อประตูและหน้าต่างที่ไม่แนบสนิท รวมถึงน้ำฝนยังไหลจากหลังคาลงสู่พื้นทำให้ดินบริเวณนั้นเป็นหลุม เป็นบ่อ ทำให้สนามหญ้ารอบบ้านเสียหาย และหากเป็นพื้นกระเบื้องอาจทำให้ลื่นล้มได้ง่าย

การแก้ไขและป้องกัน : ควรติดตั้งกันสาดบริเวณประตูและหน้าต่าง นอจากจะช่วยป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นส่วนประดับตกแต่งที่สามารถเลือกดีไซน์ให้เหมาะกับสไตล์บ้าน นอกจากนี้รางน้ำฝนยังช่วยรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาบนหลังคาให้ระบายสู่พื้นที่ที่เหมาะสม โดยเลือกรางน้ำฝนที่มีรูปแบบเข้ากับบ้านอย่างกลมกลืน ขนาดเหมาะสม แข็งแรงทนทาน และวัสดุที่ใช้ควรมีอายุการใช้งานได้นาน นอกจากนี้โซ่ระบายน้ำฝนยังเป็นอีกช่องทางช่วยระบายน้ำจากรางน้ำฝน เพราะเป็นตัวทำให้น้ำไหลลงมายังภาชนะที่รองรับอยู่ด้านล่าง

หวังว่าคงจะได้แนวทางการแก้ไขปัญหาบ้านที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนได้นะคะ

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook