ตอบคำถามหมอนใบหนึ่งควรใช้นานแค่ไหน

ตอบคำถามหมอนใบหนึ่งควรใช้นานแค่ไหน

ตอบคำถามหมอนใบหนึ่งควรใช้นานแค่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนส่วนใหญ่ใช้หมอนกันจนลืมไปเลยว่าใช้มานานกี่ปีแล้ว บางคนก็ใช้จนกระทั่งวันหนึ่งรู้สึกมีอาการปวดคอ ถึงคิดได้ว่าน่าจะได้เวลาเปลี่ยนหมอนแล้ว หลังจากที่ใช้มานานกว่า 10 ปี บางคนก็เห็นอยู่แล้วว่า หมอนที่เรานอนอยู่ทุกวันนั้น ทั้งเก่าทั้งเหลือง ทั้งเละ แต่ก็ยังใช้กันอยู่ แต่จริง ๆ แล้วหมอนก็มีอายุการใช้งานเช่นกัน แต่จะกี่ปีนั้นเป็นเรื่องที่ยากจะบอก

เราได้รับคำแนะนำว่า ควรเปลี่ยนหมอนใบใหม่ทุก ๆ 2-3 ปี แม้ว่าจะเป็นหมอนใบโปรด ชอบมากขนาดไหน ก็ไม่ควรใช้นานเกิน 3 ปี แต่นั่นเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนไม่ได้ปฏิบัติตาม

Dr. Joseph Dizon หัวหน้าหน่วยงานด้านโรคภูมิแพ้ หอบหืด และภูมิคุ้มกันที่ศูนย์การแพทย์ Kaiser Permanente ทางตะวันตกของลอสแองเจลิส บอกว่า คน ๆ หนึ่ง ควรจะใช้หมอนนานแค่ไหนนั้น เป็นเรื่องที่จะกำหนดออกมาเป็นตัวเลขได้ยาก แต่อาจจะบอกได้ว่า หากใช้ไม่เกิน 20 ปี จะปลอดภัยมากกว่า

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับหมอนเก่าก็คือ ตัวไรฝุ่น เพราะในเวลาที่เรานอน เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วจากผิวของเราจะหลุดลงไปอยู่บนที่นอนและหมอน ซึ่งนั่นก็จะทำให้มีไรฝุ่น ยิ่งนาน ไรฝุ่นก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น Dr. Joseph Dizon บอกว่า ยิ่งเราใช้หมอนนานแค่ไหน ก็ยิ่งจะมีไรฝุ่นสะสมเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น และหากว่าเราไม่มีการทำความสะอาดเพื่อลดปริมาณไรฝุ่นเลย พวกมันก็จะยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ไรฝุ่นนี้ ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ และนำไปสู่หอบหืดได้ เพราะจริง ๆ แล้ว เราไม่สามารถจะป้องกันไรฝุ่นได้ทั้งหมด จึงมีคำแนะนำว่า ควรใช้หมอนขนสัตว์ แทนหมอนใยสังเคราะห์ เพราะหมอนใยสังเคราะห์นั้นไม่แน่นเหมือนหมอนขนสัตว์ ทำให้ตัวไรฝุ่นเคลื่อนที่กระจายไปตามส่วนต่างๆ ได้อย่างสะดวก

ดังนั้น หากหมอนใบโปรดของคุณเป็นหมอนใยสังเคาะห์ ก็ไม่ควรใช้นานเกิน 10 ปี แม้ว่าจะมีการซักทำความสะอาดอยู่เป็นประจำก็ตาม

Randy Schueller ผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีในเครื่องสำอางและร่วมผู้ก่อตั้ง Beauty Brains บอกว่า ไรฝุ่นนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก และมันก่อให้เกิดปัญหากับเราได้มาก ซึ่งในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผิวเห็นว่า การเปลี่ยนหมอนบ่อย ๆ นั้นเป็นสิ่งที่ควรจะทำ โดยเฉพาะผู้หญิงที่แต่งหน้า และไม่ล้างเครื่องสำอางก่อนเข้านอน ทั้งเครื่องสำอาง เหงื่อ และน้ำมันที่สะสมทำให้แบคทีเรียเติบโตได้ Randy Schueller บอกว่า ไม่เพียงแต่ต้องคำนึงเรื่องหมอนเก่าเท่านั้น ปลอกหมอนก็สำคัญ เราต้องทำความสะอาดปลอกหมอนอย่างน้อยเดือนละครั้ง

อีกสาเหตุหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้เราเปลี่ยนหมอนก็คือ หมอนนั้นช่วยรองรับคอของเรา เมื่อใช้ไปนาน ๆ คุณสมบัติของมันก็จะลดน้อยลง ดังนั้นเราจึงต้องเปลี่ยนหมอน เพื่อให้สามารถรองรับคอของเราในระดับที่เหมาะสมด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook