เพดานคอนโดน้ำรั่วเกิดจากอะไร และใครต้องรับผิดชอบ

เพดานคอนโดน้ำรั่วเกิดจากอะไร และใครต้องรับผิดชอบ

เพดานคอนโดน้ำรั่วเกิดจากอะไร และใครต้องรับผิดชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นข่าวที่แชร์กันมากมายเมื่อผู้เช่ารายหนึ่งเก็บเงินมาทั้งชีวิตเพื่อซื้อคอนโดมิเนียมราคาหลายล้าน แต่ต้องทนกับปัญหาน้ำรั่วจากเพดานแบบซ้ำซาก อยากขายคืนให้โครงการแต่ก็ไม่รับซื้อ Sanook! Home เลยหาสาเหตุมาให้ว่าน้ำรั่วจากเพดานเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง และใครต้องรับผิดชอบกับเรื่องนี้

การรั่วซึมจากภายในอาจเกิดจากห้องน้ำที่อยู่ชั้นบนของห้องที่คุณอยู่ไม่ได้ปูวัสดุกันซึมก่อนปูกระเบื้อง น้ำอาจจะซึมเข้าตามผนังและไหลไปยังฝ้าเพดานชั้นล่าง หรือ ท่อน้ำภายในเกิดการชำรุด จนน้ำรั่วไหลออกมา ก็เป็นอีกสาเหตุหลักที่ฝ้าเพดานรั่ว รวมทั้งยังอาจเกิดจากยาแนวกระเบื้องหลุดเมื่อยาแนวกระเบื้องหลุดล่อน จะมีช่องว่างระหว่างกระเบื้องจนน้ำไหลซึมสะสมใต้แผ่นกระเบื้อง และไหลซึมผ่านรอยแตกร้าวจนเกิดปัญหา

นอกจากนี้การรั่วซึมของเพดานยังอาจเกิดจากแผ่นฝ้าที่ใช้ไม่มีวัสดุเคลือบทนความชื้น หรือมีอัตราการอมน้ำสูง เมื่อน้ำรั่วมาจากภายในบ้าน จะทำให้น้ำซึมเข้าไปข้างใน จนเกิดอาการบวม และรั่วออกมาในที่สุด

นอกจากเรื่องของวัสดุกันซึมหรือแผ่นฝ้าแล้วเราอาจต้องเช็คเรื่องระบบท่อภายในด้วย เพราะบางทีท่อน้ำหรืออุปกรณ์ส่งน้ำที่ติดต่อกับผนังหลุด หลวม ข้อต่อไม่แน่น หรือมีรอยแตกจนทำให้มีน้ำรั่วซึมตลอดเวลา

เมื่อเพดานรั่วแล้วใครต้องรับผิดชอบ

หลังเกิดปัญหาเพดานรั่วจนน้ำด้านบนรั่วลงมาด้านล่าง ก่อนอื่นเราต้องเช็คว่าปัญหานั้นมาจากสาเหตุใด ก่อนแจ้งฝ่ายนิติบุคคลเพื่อตรวจสอบ โดยฝ่ายนิติบุคคลจะพิจารณาดังนี้

-จุดเกิดเหตุนั้นเป็นทรัพย์สินของใคร เป็นของส่วนกลางหรือส่วนบุคคล

-ปัญหาเกิดจากอะไรมีความคุ้มครองในประกันภัยหรือไม่ เนื่องจากแต่ละคอนโดมิเนียมมีรายละเอียดไม่เหมือนกัน

ถ้าห้องพักได้รับความเสียหายจากทรัพย์สินส่วนกลาง เช่นดาดฟ้า ท่อน้ำบนดาดฟ้า สปริงเกอร์ของคอนโดมิเนียม ฯลฯ มีความขัดข้องทำให้เกิดน้ำท่วมเจิ่ง คอนโดมิเนียมจะต้องรับผิดชอบ

แต่ถ้าปัญหาคอนโดมิเนียมเกิดจากทรัพย์สินส่วนบุคคลเจ้าของห้องนั้นๆ จะต้องรับผิดชอบเช่นท่อน้ำทิ้ง ซิงค์ล้างจาน สุขภัณฑ์เกิดการอุดตัน ฯลฯ เจ้าของห้องต้องรับผิดชอบเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook