7 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหากต้องการประหยัดงบในการปรับปรุงห้องน้ำใหม่

7 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหากต้องการประหยัดงบในการปรับปรุงห้องน้ำใหม่

7 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหากต้องการประหยัดงบในการปรับปรุงห้องน้ำใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การปรับปรุงห้องน้ำเก่า ๆ ให้ดูสวยทันสมัยนั้น เป็นสิ่งที่เราทราบกันดีว่า ต้องใช้งบประมาณไม่ใช่น้อยเลย แต่ทั้งนี้เราสามารถประหยัดงบลงได้มาก หากหลีกเลี่ยงใน 7 สิ่งต่อไปนี้

1.เริ่มต้นทำอย่างไม่มีการวางแผน ข้อนี้ถือเป็นความผิดพลาดอย่างมาก  การรีโมเดล แม้จะเป็นส่วนเล็ก ๆ พื้นที่เล็ก ๆ ก็ต้องมีการวางแผน โดยปกติแล้ว พื้นที่ห้องน้ำก็มีขนาดไม่ใหญ่เราก็เลยละเลยที่จะทำแผนผัง ซึ่งจริง ๆ แล้ว แค่การวางโถสุขภัณฑ์ เลื่อนจุดไปแค่ไม่กี่ฟุต ก็ต้องคิดถึงส่วนประกอบอื่น ๆ ที่จะต้องตามมาอีกด้วย ดังนั้นจึงควรทำแผนผังออกมาก่อนเสมอ ไม่ว่าคุณจะมีห้องน้ำเล็กขนาดไหนก็ตาม

2.อะไรที่ดูแฟนซีหรือตระการตามาก ๆ อาจจะไม่ดีเท่าความเรียบง่าย บางคนคิดว่าการเลือกของแพงเข้าไปตกแต่งในห้องน้ำ จะทำให้ห้องน้ำสวยหรูดูดี แต่จริง ๆ แล้ว ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป ของบางอย่าง เราไม่จำเป็นต้องเลือกที่แพงที่สุด เกรดสูงที่สุดมาใช้ก็ได้ อย่างเช่นอาจจะผสมผสานกระจกกั้นอาบน้ำเกรดกลาง เคาท์เตอร์แกรนิต เข้ากับพื้นหินอ่อน ใช้ตู้ไม้เนื้อแข็ง และอาจจะเลือกสีทาผนังใหม่ แค่นี้ก็ดูมีสไตล์แล้ว

3.เปลี่ยนใหม่ทุกสิ่งทุกอย่าง แทนที่จะซ่อม นี่ก็เป็นไอเดียที่สิ้นเปลืองเช่นกัน อย่างเช่น พบรอยชำรุดที่พื้นเล็กน้อย เราก็ซ่อมแซมได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนพื้นใหม่ นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายสิ่ง ที่แค่ซ่อมหรือปรับปรุงก็ใช้ได้แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยน เช่น

  • ขัดอ่างอาบน้ำ และฝักบัวเสียใหม่
  • ทาสีตู้ใหม่
  • เคลือบอ่างใหม่
  • ทาสีเคาน์เตอร์
  • ขัดกระเบื้อง

4.ไม่ให้ความสนใจกับที่ระบายอากาศ จริง ๆ แล้ว พัดลมระบายอากาศในห้องน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่คนส่วนใหญ่ มักจะละเลยในจุดนี้ แล้วไปให้ความสำคัญกับอ่างน้ำ หรือตู้เก็บของเสียมากกว่า ทั้ง ๆ ที่พัดลมดูดอากาศนั้น ช่วยป้องกันเชื้อราได้ และช่วยให้ห้องน้ำของเราสวยดูดีไปอีกนานหลังการตกแต่ง พัดลมระบายอากาศทุกวันนี้ ก็ได้รับการพัฒนาจนมีประสิทธิภาพสูง ช่วยลดความชื้นให้กับห้องน้ำได้ดีมาก

5.เลือกวัสดุที่ใช้ทำพื้น ไม่เหมาะกับการใช้ในห้องน้ำ การเลือกพื้นห้องน้ำ ต้องเลือกวัสดุที่ทำมาสำหรับใช้ในห้องน้ำโดยเฉพาะ หลาย ๆ คนเลือกใช้พื้นลามิเนต จริงอยู่ว่าสามารถใช้กับห้องน้ำได้ แต่หากมีทางเลือกอื่น อย่างเซรามิคก็ควรจะเลือก นอกจากนี้ พื้นเกรดดี ราคาสูงเกินไป ก็ใช่ว่าจะดีที่สุดเสมอไป เพราะส่วนใหญ่แล้ว พื้นราคาสูง ก็ต้องการการดูแลสูง ในขณะที่พื้นระดับราคาต่ำลงมา ไม่ต้องดูแลมากขนาดนั้น

6.ใช้อุปกรณ์ DIY เสียทั้งหมด ก็ไม่ใช่เรื่องที่เหมาะเช่นกัน แม้ว่าการรีโมเดลด้วยตัวเองนั้น จะเป็นทางเลือกที่ประหยัด แต่งานตกแต่งห้องน้ำบางงาน ก็ต้องการความละเอียดปราณีต ซึ่งต้องใช้มืออาชีพที่มีประสบการณ์

7.เริ่มรีโมเดลจากห้องน้ำใหญ่ก่อน ข้อนี้ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า เราไม่ควรเลือกลงมือตกแต่งห้องน้ำหลักของบ้านก่อน เพราะห้องที่ถูกตกแต่งหรือรีโมเดลห้องแรกนั้น งานมักจะหยาบ เราจะเห็นข้อเสีย ข้อผิดพลาด ทางที่ดี เราควรจะเริ่มจากห้องที่มีความสำคัญน้อยก่อน เพื่อให้มีประสบการณ์ เริ่มจากห้องเล็กก่อน แล้วค่อยขยับมาเป็นห้องใหญ่ การเรียนรู้ในพื้นที่ขนาดเล็กก่อนนั้น ง่ายกว่าการเรียนรู้ในพื้นที่ขนาดใหญ่เสมอ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook