7 พันธุ์ไม้มีติดบ้านไว้ ปราบยุงร้ายห่างไกลไม่มารบกวน

7 พันธุ์ไม้มีติดบ้านไว้ ปราบยุงร้ายห่างไกลไม่มารบกวน

7 พันธุ์ไม้มีติดบ้านไว้ ปราบยุงร้ายห่างไกลไม่มารบกวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยทำให้เกิดน้ำขังตามอ่างน้ำ บ่อน้ำต่างๆ ในบ้าน ซึ่งอาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ " ยุงลาย" แต่รู้ไหมถ้าเราปลูกผักสวนครัวเหล่านี้ไว้ยุงลายหนีไกลแน่ มาดูกันว่ามีผักสวนครัวชนิดใดบ้าง

1.กะเพรา กลิ่นกะเพราะสำหรับเราอาจจะรู้สึกว่ามันหอมแต่สำหรับยุงแล้ว พวกมันไม่ชอบเอาเสียเลย ดังนั้นการเลือกปลูกกะเพราไว้ในบริเวณบ้านถือเป็นสิ่งที่เราอยากแนะนำ เพราะเพียงแค่เด็ดใบกะเพราสดมาขยี้ที่ผิวหนัง หรือวางไว้ใกล้ๆ ตัวเราเพียงเท่านี้เจ้ายุงตัวร้ายก็ไม่กล้าเข้ามาใกล้แล้ว

2.ตะไคร้หอม เราสามารถปลูกต้นตะไคร้หอมไว้ในบ้านเพื่อช่วยป้องกันยุงร้ายภายในบ้านได้

3.สะระแหน่ ปกติเราคงเคยได้ยินชื่อน้ำมันหอมระเหย น้ำมันสะระแหน่กันบ้าง นั่นเป็นเพราะในใบสะระแหน่มีน้ำมัน วิธีการใช้คือนำใบสะระแหน่ไปขยี้ให้น้ำมันมันออกมาแล้วนำมาทาผิว

4.กระเทียม อย่าว่าแต่ยุงเลย คนบางคนก็ไม่ชอบกลิ่นกระเทียม เพราะมันมีกลิ่นฉุน แต่หัวกระเทียมสามารถนำมาบด ตำให้เปลือกของมันแตกจากนั้นนำมาทาผิว หรือจะนำไปตำแล้วผสมน้ำจากนั้นกรองเอากากทิ้งเหลือเฉพาะน้ำกระเทียมมาทาผิวแต่สำหรับบางคนที่ไม่ชอบกระเทียมแนะนำให้ทำวิธีอื่นนะคะ

5.แมงลัก สำหรับแกงเลียงใบแมงลักคือตัวชูโรง เราจะนำใบแมงลักมาขยี้หรือวางไว้ใกล้ๆ ตัวเราก็ได้

6.ลูกมะกรูด ผลมะกรูดนั้นส่วนใหญ่เราไม่ค่อยได้นำไปใช้ประโยชน์อะไรมากนัก เห็นบ้างก็จะนำมาฝานวางไว้สำหรับดับกลิ่นในห้องน้ำ แต่ที่ผิวมะกรูดนั้นมีน้ำมันหอมระเหยที่สามารถไล่ยุงได้ ดังนั้นแนะนำให้หั่นผิวลูกมะกรูดจนเป็นฝอยเล็กแล้วไปวางไว้ในจุดต่างๆ ของตัวบ้าน โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นมุมอับชื้น

7.ยูคาลิปตัส นำใบสดของมันมาขยี้แล้ววางไว้ตามจุดต่างๆ น้ำมันยูคาลิปตัสจะช่วยไล่ยุงและแมลงอื่นๆ ได้เป็นอย่างดีนอกจากนั้นเปลือกของยูคาลิปตัสยังนำมาทำเป็นธูปได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook