7 สมุนไพรที่สามารถปลูกได้เองง่าย ๆ ในครัว

7 สมุนไพรที่สามารถปลูกได้เองง่าย ๆ ในครัว

7 สมุนไพรที่สามารถปลูกได้เองง่าย ๆ ในครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ่อยครั้งที่เราคิดจะทำอาหารสักยาก แต่กลับขาดเครื่องปรุง จะออกไปซื้อมาทำ บางทีความอยากจะทำก็หายไปเสียแล้ว ปัญหานี้เราสามารถแก้ได้ ด้วยการปลูกสนุนไพรง่าย ๆ เอาไว้ใช้ในครัวของตัวเอง และสมุนไพร 8 ชนิดนี้นับว่าเป็นสมุนไพรที่ปลูกได้ง่ายมาก และเราก็สามารถเก็บมาใช้ทำอาหารได้สด ๆ อีกด้วย

1.ผักชี : เป็นพืชสมุนไพรที่ปลูกเองได้ง่าย ๆ แต่ใช้ดินที่มีกรดตามธรรมชาติ ก็เพียงพอสำหรับการปลูกผักชีแล้ว เพียงแค่นำเอาเมล็ดมาปลูก แล้วรดน้ำตามปกติ เพียงไม่กี่สัปดาห์ ก็จะเห็นต้นของมันงอกออกมาแล้ว

2.ผักชีฝรั่ง : การปลูกผักชีฝรั่งที่บ้านนี้ ความสำคัญอยู่ที่แสงแดด และน้ำ หากมีทั้งสองอย่างเพียงพอ ผักชีฝรั่งก็ขึ้นได้ง่าย หากจะให้ดี อาจใส่ปุ๋ยสักเดือนละ 2 ครั้ง

3.พลาสลี่ : เป็นผักชีอีกชนิดหนึ่ง การปลูกนั้นให้นำเมล็ดไปแช่น้ำไว้ประมาณ 1 วันก่อนปลูก จากนั้นก็นำไปฝังลงดินลึกประมาณ 0.5 เซนติเมตร กลบหน้าดิน อาจจะปลูกในภาชนะ ช่วงที่ยังไม่แตกใบให้เก็บในที่มืด รดน้ำทุกวัน เมื่อแตกใบให้นำออกมาไว้บริเวณหน้าต่างที่มีแสงแดดส่องถึง

4.โรสแมรี่ : เป็นพืชที่ชอบดินที่มีความชื้น สามารถปลูกในกระถางขนาดเล็ก ความลึกประมาณ 15 เซนติเมตร สิ่งสำคัญคือการรักษาความชื้น และพยายามนำต้นพืชออกมาใช้อากาศที่สดชื่นบ่อย ๆ

5.เสก : แค่ถ้วยพลาสติก เราก็สามารถนำมาใช้ปลูกต้นเสกได้แล้ว แต่เมื่อมันเป็นต้นโตเต็มวัย ควรย้ายลงกระถางขนาด 1.5 ลิตร และต้นเสก เป็นพืชที่ชอบดินที่มีความชื้นเช่นกัน

6.ต้นไทม์ : สามารถปลูกในกระถางความลึกประมาณ 15 เซนติเมตร การปลูก ให้ใช้เมล็ดพันธุ์หลาย ๆ เมล็ด ใช้ดินที่มีความชุ่มชื้น รดน้ำด้วยการสเปรย์ ปิดหน้าดินประมาณ 1 เซนติเมตร ก่อนที่เราจะเห็นต้นของมัน ไม่ต้องให้น้ำหน้าดินมากนัก เพราะเป็นพืชที่ชอบน้ำปานกลาง

7.ออริกาโน : เป็นพืชสมุนไพรที่ไม่ต้องการการดูแลมากนัก แต่ต้องการแสงแดด จึงควรตั้งไว้ในที่ๆ มีแสงแดดส่องถึง การปลูกให้ฝังเมล็ดลงในดิน ประมาณ 0.5 เซนติเมตร ต้องการรดน้ำ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ เมื่อยังเป็นต้นอ่อน แต่เมื่อโตเต็มที่ให้รดน้ำวันเว้นวัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook