ดีต่อใจ เลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ดีต่อใจ เลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ดีต่อใจ เลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสการใส่ใจต่อสภาพแวดล้อมนับวันมีแต่ถูกพูดถึงมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อเทรนด์การอยู่อาศัยอย่างไรให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หลายคนเลือกที่จะสร้างบ้านให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นคือการเลือกวัสดุก่อสร้างที่ได้รับรองมาตรฐาน “ฉลากเขียว” ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ลดค่าใช้จ่าย และลดการใช้พลังงานได้ในระยะยาว Sanook! Home เลยอยากแนะนำวิธีการเลือกวัสดุก่อสร้างโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือวัสดุก่อสร้างกลุ่มงานโครงสร้าง และวัสดุก่อสร้างกลุ่มงานระบบและงานตกแต่งที่พักอาศัย

1.วัสดุก่อสร้างกลุ่มงานโครงสร้าง เจ้าของบ้านมักคิดว่าช่างหรือผู้รับเหมาต้องเป็นคนเลือกวัสดุเหล่านี้ แต่จริงๆ แล้ววัสดุเหล่านี้เหมือนเป็นรากฐานสำคัญของบ้าน จึงควรเลือกวัสดุที่มีความแข็งแรง มีคุณภาพ และปลอดภัย เช่นปูนเพื่องานโครงสร้างเป็นปูนสำหรับงานฐานราก เสา คาน พื้น จึงควรเลือกปูนให้ถูกประเภทการใช้งาน คุณภาพสูงได้รับรองมาตรฐาน มอก. (มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) ซึ่งปูนเหล่านี้จะแข็งแรง ทนทาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ยังมีท่อพีวีซี ซึ่งปัจจุบันมีที่ได้รับการรับรอง 2 ประเภทคือ ท่อพีวีซีสำหรับระบบประปาและระบายน้ำ และท่อพีวีซีสำหรับระบบสาธารณูปโภคและระบบประปาขนาดใหญ่ วิธีการเลือกท่อพีวีซีก็เช่นเดียวกับการเลือกวัสดุก่อสร้างประเภทอื่น

2.วัสดุก่อสร้างกลุ่มงานระบบและงานตกแต่งที่พักอาศัย เจ้าของบ้านส่วนใหญ่จะนิยมเลือกวัสดุประเภทนี้จากความสวยของดีไซน์ที่ตอบสนองความต้องการ และเลือกที่มีคุณภาพสูง แต่จะมองข้ามความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
จึงขอแนะนำวัสดุที่ได้รับมาตรฐานฉลากเขียว ได้แก่

ฉนวนกันความร้อนและฉนวนกันเสียง การเลือกใช้ฉนวนกันความร้อนและฉนวนกันเสียงที่มีฉลากเขียว นอกจากจะได้รับประโยชน์จากคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์แล้ว ในขั้นตอนของผลิตยังใช้วัตถุดิบที่ไม่มีส่วนประกอบของสารเคมี
ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ และบรรจุภัณฑ์ยังนำกลับไปใช้ใหม่ได้ จึงไม่ก่อให้เกิดมลภาวะและมีส่วนช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย

สุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำ และอุปกรณ์ประหยัดน้ำ ที่มีฉลากเขียว จะมีอัตราการใช้น้ำต่ำกว่ามาตรฐาน มอก.ทั่วไป ซึ่งช่วยลดทั้งการใช้พลังงานโลก และช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้อยู่อาศัยได้ในคราวเดียว

สำหรับการสังเกตว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือเปล่าให้สังเกตได้จากฉลากเขียว ฉลากคาร์บอน และฉลาก Green Industry เป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook